Adsplus

Sự kiện bạn quan tâm

Sự kiện bạn quan tâm

Top 4 chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch social media

chiến dịch social media

Qua bài viết sau, hãy cùng Adsplus tìm hiểu 4 chỉ số đáng cân nhắc trong việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch truyền thông trên social media nhé!

4 chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch social media

Social media là mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu tạo dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng thông qua sự tương tác thường xuyên. Social media giờ đây trở thành một điểm tiếp xúc quan trọng trong quá trình marketing, gắn liền với quá trình đưa ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Nhờ đó mà hiện nay, cách chiến dịch social media mọc lên như nấm

Khi các kênh truyền thông mạng xã hội ngày càng sôi động, càng nhiều thương hiệu tham gia vào cuộc chơi quảng bá thương hiệu/sản phẩm trên các kênh này, thì không tránh được những chiêu trò để chỉ nhắm vào số buzz, interaction để đạt được cái đích đến về số lượng nhưng bỏ qua vấn đề về chất lượng, không thực sự tạo ra sự ảnh hưởng lớn đến công chúng mục tiêu trên social media.

Việc đánh giá được sự thành công hay mức độ ảnh hưởng của các chiến dịch social media cần được cân nhắc kĩ lưỡng hơn trong việc lựa chọn các chỉ số đo lường phù hợp và liên quan trực tiếp đến mục tiêu của từng chiến dịch và hoạt động kinh doanh. Và đây là 4 chỉ số đáng cân nhắc trong việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch truyền thông trên social media.

1. UGC – Độ tương tác của người dùng
UGC (User Generated Content) là số lượng nội dung được tạo ra bởi người dùng, UGC giúp doanh nghiệp đo lường được mức độ tác động của chiến dịch social media, khiến họ phải chủ động tạo ra các nội dung liên quan đến thương hiệu.

Độ tương tác của người dùng UGC

Nếu hầu hết các bài đăng trong chiến dịch chỉ do thương hiệu tự nói về mình thì sẽ khó tạo được sự tương tác lớn trong cộng đồng. Người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính hơn, họ không dễ gì tin vào quảng cáo, những gì mà thương hiệu tự nói về bản thân, mà họ tin vào những chia sẻ từ bạn bè hay cộng đồng mạng.

Để chiến dịch social media marketing thành công trong việc làm cho người tiêu dùng không những quan tâm mà còn cùng tham gia lan truyền thông điệp, các marketer cần khai thác tính “social” tốt hơn bằng cách chú trọng tính liên quan và hữu ích của nguồn thông tin đưa đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

2. Sentiment score – Chỉ số cảm xúc
Đây là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực và Tiêu cực.
Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)
Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Không ít những chiến dịch social media dù tạo ra sự ồn ào, thu hút được số lượng bài viết và thảo luận cao, song, thảo luận lại đa phần theo hướng tiêu cực, vậy nếu chỉ lấy chỉ tiêu là Buzz volume hay Interaction để đánh giá hiểu quả của những campaign này thì sẽ không thỏa đáng. Vì trong trường hợp này, Buzz volume càng lớn sẽ càng trở thành mối nguy hiểm đến sức khỏe thương hiệu trên mạng xã hội.

3. Object mention – Lượng thảo luận đề cập đến chủ thể
Object mention là số lượng thảo luận đề cập trực tiếp đến các cụm từ về thương hiệu/sản phẩm/chiến dịch. Chỉ số này giúp đánh giá chính xác hiệu quả truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng mục tiêu.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Lượng thảo luận đề cập đến thương hiệu, campaign

Đặc biệt, đối với các chiến dịch sử dụng Influencer, có khá nhiều trường hợp bài đăng của họ sẽ thu về nhiều bình luận nhưng nội dung chỉ xoay quanh Influencer mà không liên quan đến chiến dịch hay thương hiệu. Các bài đăng có nhiều thảo luận trên mạng xã hội nhưng tỉ lệ liên quan đến thương hiệu hay chiến dịch lại thấp thì hiệu ứng phổ biến thương hiệu cũng sẽ không cao. Cái khó của việc làm content cho social media là làm thế nào để có thể giải được bài toán khó với nhiều yêu cầu cần phải được thỏa mãn:

4. Audience scale – Lượng người tham gia thảo luận
Đây là số lượng người tham gia thảo luận. Việc tạo ra một chiến dịch truyền thông mạng xã hội hấp dẫn được nhiều người dùng mạng biết đến và tham gia thảo luận thì thật sự là một thử thách lớn, cần sự thu hút của thông điệp và chiến lược phân phối kênh từ thương hiệu.
Với cùng số lượng Buzz volume, chiến dịch social media nào có số người tham gia thảo luận cao hơn thì thường có mức độ viral tốt hơn.

Đánh giá dựa trên lượng người tham gia thảo luận

Liên hệ tư vấn quảng cáo Google

Cùng đối tác Cao Cấp Google Ngay Hôm Nay. Tư vấn miễn phí

Đăng ký Ngay

Trên đây là 4 chỉ số đánh giá thành công của chiến dịch social media mà Adsplus vừa giới thiệu để các marketer cùng lưu tâm và xem xét áp dụng cho việc phân tích, đo lường chính xác nhất. Song, chúng ta cũng cần lưu ý rằng mỗi chỉ số đều có giá trị của riêng nó và đánh giá được một khía cạnh riêng của chiến dịch truyền thông. Vì thế, ta khó có thể dùng một chỉ số để đưa ra kết luận rằng liệu chiến dịch đã thành công hay thất bại.

Exit mobile version