Tìm hiểu phần mềm XAMPP là gì? Các ưu nhược điểm của XAMPP

Các nội dung chính

Phần mềm XAMPP sẽ giúp PHP hoặc các ngôn ngữ lập trình khác hoạt động được mà không cần phải thiết lập môi trường Web Server. Vậy XAMPP là gì? Cùng tìm hiểu bài viết sau từ Adsplus.vn!

XAMPP là gì 02

Xem thêm:

Phần mềm XAMPP là gì?

XAMPP là một loại phần mềm khá phổ biến với người dùng. Công cụ này thường được các lập trình viên sử dụng để xây dựng và phát triển các dự án website theo ngôn ngữ PHP. XAMPP thường được dùng để tạo máy chủ web được tích hợp sẵn PHP, MySQL, Apache, FTP Server, Mail Server và các công cụ như phpMyAdmin.

Đặc biệt thì Xampp có giao diện quản lý khá tiện lợi. Chúng cho phép người dùng chủ động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào. Phần mềm này cũng được thiết lập và phát triển dựa trên mã nguồn mở.

Nhìn chung thì XAMPP được xem là một bộ công cụ hoàn chỉnh dành cho lập trình viên PHP trong việc thiết lập và phát triển các website. Chúng tích hợp các thành phần quan trọng và tương thích lẫn nhau như:

  • Apache
  • PHP (tạo môi trường chạy các tập tin script *.php);
  • MySql (hệ quản trị dữ liệu mysql);

Ưu điểm của XAMPP là gì?

Các ưu điểm của XAMPP bao gồm:

  • XAMPP có thể chạy được trên toàn bộ các hệ điều hành như Window, MacOS, Cross-platform và Linux.
  • XAMPP có cấu hình đơn giản cùng như nhiều chức năng hữu ích cho người dùng. Tiêu biểu là giải lập Server, giả lập Mail Server, hỗ trợ SSL trên Localhost.
  • XAMPP tích hợp nhiều thành phần với các chức năng Apache, PHP hay MySql…
  • Thay vì phải cài đặt từng thành phần trên thì giờ đây bạn chỉ cần dùng XAMPP là đã có được một web server hoàn chỉnh.
  • Mã nguồn mở: : Không như Appserv, XAMPP có giao diện quản lý khá tiện lợi. Nhờ đó, người dùng có thể chủ động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào.
XAMPP là gì

Nhược điểm của XAMPP là gì?

Tuy nhiên do cấu hình đơn giản nên XAMPP không được hỗ trợ cấu hình Module nên cũng không có Version MySQL. Do đó đôi khi sẽ mang đến sự bất tiện cho từng người. Trong khi WAMP có nhiều tùy chọn hơn vì nó có nhiều phiên bản cho từng thành phần của server như PHP, Apache, MySQL.

Dung lượng của XAMPP cũng tương đối nặng, dung lượng file cài đặt của XAMPP là 141Mb, nặng hơn nhiều so với WAMP chỉ 41Mb.

Các thành phần chính của phần mềm Xampp là gì?

Apache

Apache là website software sử dụng mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí, được sử dụng bởi 46% trên tổng số các website trên toàn cầu. Phần mềm web này được thiết lập và cập nhật bởi Apache Software Foundation.

MySQL

MySQL là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu liên kết có ưu điểm nhanh chóng, dễ dùng cho các lập trình viên. MySQL được ứng dụng khá nhiều cho các website nhanh chóng TMĐT hiện nay.

Hệ thống có những ưu điểm sau:

  • MySQL là mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Hiệu suất hoạt động của MySQL rất mạnh, kể cả khi khối lượng dữ liệu khổng lồ. Hệ thống này sử dụng ngôn ngữ dữ liệu MySQL để cấu trúc hóa website của bạn.
  • MySQL tương thích với hầu hết các hệ điều hành cùng các ngôn ngữ lập trình như PHP, C++, Java…
  • MySQL có hệ thống thông tin khổng lồ, chứa đến 50 triệu hàng dữ liệu trong 1 board. Dữ liệu tối thiểu của MySQL này là 4GB, còn tối đa là 8TB. MySQL cho phép điều chỉnh tùy ý để các lập trình viên có thể thực hiện thao tác thay đổi cho website của mình.
XAMPP là gì 01

PHP

PHP là một ngôn ngữ lập trình kịch bản được ứng dụng trong các loại website và ứng dụng website. Các script được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP sẽ được các server có cài đặt PHP hiểu được và tiêu hóa chúng. Cụ thể các script này sẽ được lưu dưới dạng tệp đuôi “.php”, sau đó các server sẽ diễn giải chúng và đưa lên website tùy theo template web mà lập trình viên lựa chọn.

Ngôn ngữ lập trình PHP có thể được nhúng trong HTML. Công cụ cũng được ứng dụng trong quản lý các loại nội dung website, quản lý các dữ liệu thống kê liên quan đến website như số phiên, thời gian phiên,… PHP được sử dụng nhiều trong các loại Database phổ biến như MySQL, PostgreSQL, Oracle, Sybase, Informix, và Microsoft SQL Server.

Perl

PERL – Practical Extraction and Report Language là một trong những ngôn ngữ lập trình hiện đại hoạt động song song với PHP trong Xampp. Công cụ này còn có khả năng lọc bỏ dữ liệu thừa. Đồng thời còn cung cấp dữ liệu quan trọng trong việc thiết lập website. Tuy không nổi bằng PHP nhưng Perl cũng có những ưu điểm riêng khiến nhiều lập trình viên trên toàn thế giới ấn tượng và ứng dụng cho website của mình.

Tự động quản lý và phân tích dữ liệu website. Nó có thể hoạt động tốt với các chuỗi cú pháp, ký tự. Cộng đồng sử dụng Perl khá lớn và góp công vào việc xây dựng cho mã lệnh CPAN khổng lồ cho các lập trình viên.

Mặc dù hiện nay XAMPP vẫn có một vài nhược điểm khá khó chịu. Tuy nhiên, những tính năng tuyệt vời mà XAMPP mang lại là không thể phủ nhận. Do đó mà người dùng cần có sự cân nhắc hợp lý khi lựa chọn phần mềm tạo máy chủ web phù hợp nhất cho máy tính của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ