Thành công không tìm đến với những kẻ lười nhác, thiếu học hỏi, nó chỉ đến với những những người biết lắng nghe và không ngừng cải thiện tư duy và sáng tạo của mình. Thành công đôi khi có thể tìm thấy ngay trước mắt nếu chúng ta biết nhìn nhận và chớp cơ hội chiến thắng. Hãy cùng khám phá 5 bài học khởi nghiệp kinh doanh sâu sắc của huyền thoại Steve Jobs và rút ra cho mình những bài học kinh doanh đắt giá cho sự nghiệp sắp tới của mình.
Khách hàng không thể diễn tả cho bạn biết sản phẩm họ mong muốn
Khi kinh doanh, bạn cần phải biết rằng khách hàng không thể diễn tả cho bạn biết cụ thể họ muốn sản phẩm như thế nào, họ chỉ có thể nói cho bạn biết những gì họ muốn, nhưng nó thường đi theo kiểu mô típ chung chung như muốn có một thứ gì đó nhanh hơn, giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn và chính họ cũng không biết nó hình thù như thế nào. Vào nững năm 1980, khách hàng của Apple luôn mong muốn có một sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn sản phẩm Apple IIi. Thế nhưng không ai yêu cầu phải là một máy tính Macintosh cả. Bài học khởi nghiệp kinh doanh đầu tiên từ huyền thoại Steve Jobs chính là tạo ra những thứ mà mọi người không thể nói rõ chúng như thế nào, nhưng lại đáp ứng tốt mọi nhu cầu của họ khi nó được ra mắt.
Các chuyên gia không thể nói cho bạn biết bạn phải làm gì
Thành công sẽ không bao giờ đến với người lười nhác và thiếu học hỏi. Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ những bài học khởi nghiệp kinh doanh của các chuyên gia trong ngành. Thế nhưng thực chất, họ không thể nói cho bạn biết phải làm thế nào để khắc phục những sai sót trong thực tế, họ cũng không thể nó cho bạn biết cách để đón đầu xu hướng. Hầu hết các chuyên gia giỏi thường hay diễn giải cho bạn những gì đang hoặc đã xảy ra nhưng dưới góc độ rất chi là nghệ thuật và lý thuyết vĩ mô.
Mọi hành động đều diễn ra theo một chu trình
Máy cắt băng đã bị xóa sổ hoàn toàn vào năm 1830 khi nhà máy nước đá ra đời. Thế nhưng chỉ đến năm 1850, nhà máy nước đá lại bị xóa sổ khi người ta phát minh ra máy làm lạnh. Trong suốt chặng đường phát triển, sản phẩm này luôn diễn ra theo đúng một chu trình nào đó, tuy nhiên còn tùy theo sự sáng tạo và tư duy nhà khởi nghiệp mà họ có thể nhận được một sản phẩm theo chu trình kế tiếp hay một sản phẩm mang hình thái mới. Vì vậy đừng để cho sự sáng tạo của bạn dậm chân tại chỗ nếu bạn không muốn bị xóa sổ.
Giá trị không thể đong đếm được bằng giá bán
Giá bán chỉ là một con số vô tri được gán lên mỗi sản phẩm, trong khi giá trị là toàn bộ các chi phí và lợi ích của một sản phẩm mang lại. Điều quan trọng là bạn cần biết gía trị sản phẩm của bạn là như thế nào, không nên tập trung vào giá bán của sản phẩm mà hãy tập trung vào việc cung cấp và trao đổi giá trị của nó.
Không bao giờ ngừng tin tưởng vào ý tưởng của chính mình
Đặc biệt Steve Jobs đã dạy cho chúng ta một bài học kinh doanh đắt giá mà có lẽ các bạn trẻ nên suy ngẫm, trong cuộc sống có một số thứ chúng ta cần phải tin tưởng trước khi muốn nhìn thấy sự hiện diện của chúng. Muốn thành công, bạn phải tin vào ý tưởng của bạn, đừng tự biến mình thành kẻ hoài nghi chính mình. Đây là lý do tại sao Steve Jobs đã thay đổi thế giới, trong khi hầu hết những người khác lại chờ đợi thế giới thay đổi mình.
Ngay từ bây giờ hãy bắt đầu thay đổi và suy nghĩ tích cực hơn nếu bạn cũng khát khao tạo ra một sản phẩm sẽ làm thay đổi thế giới trong tương lai. Đôi lúc nếu cảm thấy năng lượng không còn đầy, hi vọng những bài học khởi nghiệp kinh doanh từ huyền thoại Steve Jobs sẽ mang lại cảm hứng cho bạn.
>> Xem thêm: Vì sao không ai click vào banner quảng cáo của bạn? (Phần 1)