Doanh nghiệp cần làm gì để đưa sản phẩm mới ra thị trường và mang lại doanh thu tăng chóng mặt cả trong những thời điểm khủng hoảng? Hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu bí quyết để lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới thật hoàn hảo nhé!
Một số người cho rằng sản phẩm sinh sau đẻ muộn khó có cơ hội cạnh tranh với những sản phâm ra đời trước đó. Tuy nhiên thực tế, nhờ đổi mới và sáng tạo trong sản xuất, phương thức kinh doanh và lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới. Nên các doanh nghiệp đã vươn lên dẫn đầu thị trường.
1.Vậy tại sao cần phải lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?
Kế hoạch marketing ra đời với mục đích tìm hiểu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là việc rất quan trọng, trước tiên là đưa sản phẩm đến khách hàng sau là giữ chân khách hàng.
Yếu tố chính của việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là để tiếp cận khách hàng và hiểu được mong muốn của họ. Đồng thời kế hoạch còn giúp bạn biết thêm thông tin đối thủ cạnh tranh và những điểm mạnh, điểm yếu liên quan đến sản phẩm.
2.Các bước cần khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Nếu sản phẩm của bạn hoàn toàn mới trên thị trường và chưa có đối thủ cạnh tranh thì bạn có thể nghiên cứu một kế hoạch đơn giản như:
-Giới thiệu thương hiệu: tên sản phẩm, slogan, logo,…
-Phân tích thị trường: đối tượng khách hàng mục tiêu, xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh,…
-Mục tiêu chiến lược marketing: ý tưởng ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, ý tưởng quảng cáo, dùng kênh tiếp thị nào, thông điệp của sản phẩm,…
-Dự trù kinh phí: ngân sách cho kế hoạch
-Kế hoạch hành động cụ thể: công việc cụ thể cần làm, liên kết giữa các bộ phận, kế hoạch dự trù
-Đánh giá và kiểm soát
3.Bí quyết để kế hoạch marketing của bạn trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết
-Tập trung vào lợi thế giá cả sản phẩm
Chiến lược cần lưu ý cho những người đến sau là giành lấy thị phần nhờ bán sản phẩm với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Nếu phía đối thủ chưa có khách hàng tiềm năng, nhưng cùng một sản phẩm lại được bán với giá thấp hơn thì sẽ có ưu thế và cơ hội giành lấy thị phần nhiều hơn trong ngắn hạn.
-Tạo ra hoặc tăng thêm giá trị gia tăng, lợi ích của sản phẩm
Có rất nhiều giá trị cộng thêm cho sản phẩm của bạn dù nhỏ nhưng mang lại hiệu quả không ngờ như: thay đổi bao bì, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng sau khi hoàn tất thủ tục mua hàng.
Và các doanh nghiệp cần biết thế mạnh của sản phẩm họ để sử dụng nó cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
-Các chiến dịch khuyến mãi
Một trong những chiến dịch phổ biến để xâm nhập thị trường là dung chiến dịch khuyến mãi như tặng phiếu giảm giá, mua 1 tặng 1, bảo hành đổi sản phẩm, ….
Đây cũng là cách thức ngắn hạn giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm mới ra thị trường.
-Mạng lưới phân phối dày đặc
Xu hướng hiện nay của các doanh nghiệp là khai thác nhiều kênh phân phối để sản phẩm mới được tung ra có thể phủ khắp thị trường, đưa sản phẩm đến người tiêu dung một cách nhanh chóng và rộng rãi.
Ngoài việc phân phối sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau, các doanh nghiệp cần tối ưu mặt hình ảnh, thông tin sản phẩm để được đồng bộ và đảm bảo kế hoạch marketing cho sản phẩm mới được hiệu quả.
Với những bí quyết trên, Adsplus.vn tin rằng bạn và doanh nghiệp có thể lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới được tối ưu và tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu.