Bằng việc áp dụng những chiến thuật phù hợp, Kentucky Fried Chicken (KFC) là một thương hiệu điển hình về sự thành công của các tập đoàn quốc tế đầu tư tại Việt Nam. Chiến lược mà KFC đưa ra cho hệ thống thông tin quản lý của mình cực kì nghiêm ngặt.
Hệ thống thông tin quản lý của thương hiệu KFC có gì khác biệt?
Hệ thống thông tin quản lý là gì?
Hệ thống thông tin quản lý là một nơi mà tất cả các thương hiệu lớn phải có. Đó là cơ sở để phân tích dữ liệu, tìm tòi và đưa ra hướng phát triển. Mỗi thương hiệu lớn đều có hẳn một hệ thống thông tin quản lý hay còn gọi là database.
Thông qua đó, các thương hiệu phân tích các số liệu để đưa ra giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hệ thống thông tin quản lý nghiêm ngặt mọi thứ có thể về nhân viên, cách phục vụ hay trên hết là chất lượng của nhà hàng.
Hệ thống thông tin quản lý của thương hiệu KFC có gì khác biệt?
Hệ thống thông tin quản lý của KFC đã đưa ra chiến lược phù hợp cho giai đoạn khó khăn:
Có thể các bạn chưa biết KFC đã có 7 năm chịu lỗ. Chính vì thế mà KFC đã gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng còn xa lạ với khái niệm “thức ăn nhanh” và mùi vị của nó.
Xem thêm:
Số lượng cửa hàng của KFC tăng trưởng rất chậm và sau 7 năm chỉ có 17 cửa hàng. Sự phát triển chậm này là do hệ thống phân phối của KFC chủ yếu được mở rộng thông qua hình thức thuê mặt bằng bán lẻ, tuy nhiên mức phí để mở cửa hàng và thuê mặt bằng rất cao nên khó để có thêm nhiều cửa hàng.
Để vượt qua được những khó khăn ban đầu này, KFC đã đưa ra những chiến lược quan trọng về sản phẩm, giá và hệ thống phân phối.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayHệ thống thông tin quản lý của thương hiệu KFC có gì khác biệt?
Hệ thống thông tin quản lý nghiên cứu kỹ càng về khách hàng tiềm năng:
Trong những bước đầu tiên thâm nhập thị trường Việt Nam, KFC đã sử dụng chiến thuật định giá hợp lý để thâm nhập thị trường một cách thận trọng, sử dụng giá thấp để thu hút thị phần lớn trước khi các đối thủ đuổi kịp.
Ngoài ra, KFC cũng xác định chiến lược phân phối rõ ràng, đánh vào tâm lý chuộng phong cách Tây, chuyên nghiệp trong ăn uống của giới trẻ.
Vì vậy mà đối tượng khách hàng tiềm năng mà KFC muốn nhắm đến chính là giới trẻ và đây cũng là mục tiêu chiến lược kinh doanh dài hạn của KFC, phù hợp với cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam.
Qua số liệu nghiên cứu mà hệ thống thông tin quản lý phân tích được, KFC là sản phẩm thức ăn nhanh được sử dụng nhiều nhất bởi nhóm học sinh, sinh viên. Chính vì thế mà KFC đã mở rộng mạng lưới, chủ yếu nhắm đến các thành phố lớn, nơi thuận tiện đi lại, tập trung các bạn trẻ nhiều như trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí…Và cũng rõ ràng chiến lược này thật sự đã có hiệu quả.
Xem thêm:
Không chỉ có KFC, Vinamilk cũng thành công trong việc áp dụng hệ thống thông tin quản lí hiệu quả:
Vinamilk đã thực hiện hệ thống thông tin quản lý bán hàng trực tuyến theo thời gian thực. Đây là hệ thống quản lý bán hàng đảm bảo dữ liệu tập trung, xử lý trực tuyến, giám sát vị trí và lộ trình tức thời do Viettel xây dựng cho Vinamilk.
Với hệ thống thông tin quản lý này, bộ máy bán hàng của Vinamilk sẽ được kết nối trên một phần mềm thống nhất, cơ sở dữ liệu tập trung, trực tuyến, tức thì và liên tục. Như vậy, ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào người quản lý đều có thể nhìn thấy từng hộp sữa được bán ra, từng đồng tiền được thu về.
Xem thêm:
KFC và Vinamilk đều là thương hiệu thành công nhất hiện nay. Bằng những kinh nghiệm hơn nửa thế kỉ của mình, KFC và Vinamilk đã đưa thương hiệu mình đi lên tầm cao mới nhờ vào hệ thống thông tin quản lý hiện đại.