
Nắm vững khái niệm về SBU là gì sẽ giúp chúng ta đánh giá việc mở rộng hay thu hẹp hoạt động của doanh nghiệp bản thân. Hiện nay chiến lược của Vingroup, Masan, Hòa Phát, Mai Linh hay Kinh Đô, Bkav, Sao Thái Dương… liệu hợp lý hay không và họ có sử dụng phương pháp phân tích phù hợp?
SBU là gì – Bí quyết tạo ra những chiến lược đúng đắn
Định nghĩa về SBU là gì
SBU là khái niệm căn bản của quản trị chiến lược. Tuy nhiên thuật ngữ kinh doanh này còn khá mới mẻ trong cộng đồng ngành truyền thông quảng cáo. Nắm vững khái niệm và công cụ phân tích về SBU sẽ giúp chúng ta đánh giá việc mở rộng hay thu hẹp hoạt động của các công ty một cách khách quan.
SBU là gì? SBU là từ viết tắt của cụm “Strategic Business Unit”, được dịch theo thuật ngữ chuyên môn là “Đơn vị kinh doanh chiến lược” – là một khái niệm căn bản của quản trị chiến lược. Mỗi đơn vị kinh doanh được xây dựng và định vị khác nhau khi so sánh ở các mô hình, các ma trận.
Một SBU thông thường hay được thấy là một đơn vị kinh doanh độc lập hoặc là một nhóm các đơn vị kinh doanh trong cùng một mảng, vì vậy nó có chiến lược và hạch toán lợi nhuận riêng.
Khi tạo ra một SBU, đó đơn giản là vì nó được tính toán nằm trong chiến lược tổng thể của công ty mẹ, và mục đích quan trọng hơn cả là nó giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh hoặc bảo đảm sự ổn định cho các hoạt động chính của cả tập đoàn, chứ không chỉ vì lợi nhuận cho dù SBU này có thể sinh lời.
SBU là gì – Bí quyết tạo ra những chiến lược đúng đắn
Chiến lược được tạo ra nhờ 4 loại SBU này…
SBU ngôi sao
Vậy SBU là gì? Đó là những sản phẩm được xếp vào danh mục này có thị phần kinh tế tương đối lớn ở những ngành đang có sự tăng trưởng cao. Chúng sở hữu lợi thế trong việc cạnh tranh và còn nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn. Ngôi sao được đánh giá cao về sự sinh lợi và tự đáp ứng được các nhu cầu về vốn. Nhưng trong khi đang hình thành thì cũng cần phải có một số lượng vốn đầu tư nhiều để giữ vững vị thế dẫn đầu.
Xem thêm:

Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngaySBU dấu chấm hỏi
Đây là những SBU có vị thế cạnh tranh và thị phần tương đối thấp. Nhưng chúng lại là những ngành tăng trưởng cao và rất triển vọng trong lợi nhuận và sự tăng trưởng dài hạn. SBU này có thể được trưởng thành SBU ngôi sao nếu được chú ý nuôi dưỡng vì chúng cần số lượng vốn đầu tư lớn và cần đánh giá đúng thực chất tiềm năng để có kế hoạch đầu tư đúng lúc.
SBU con bò sữa
Đây chính là những ngành tăng trưởng thấp nhưng có thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh. Thế mạnh này xuất phát từ tiết kiệm chi phí nhờ vào quy mô đường cong kinh nghiệm. SBU này khả năng sinh lợi cao nhưng chúng lại không có cơ hội phát triển và tốc độ của sự tăng trưởng ngành rất thấp. Vì vậy nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.
Xem thêm:
SBU con chó
Mức độ cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây là một trong những ngành tăng trưởng chậm. SBU này triển vọng rất thấp vì chúng đòi hỏi lượng đầu tư lớn nhưng chỉ để duy trì một phần thị phần rất thấp, rất ít cơ hội để đem về lợi nhuận cao.
SBU là gì – Bí quyết tạo ra những chiến lược đúng đắn
Sử dụng SBU trong doanh nghiệp để ra chiến lược Marketing
Để minh họa cho SBU là gì? Tập đoàn Apple cũng là một minh họa khác về cách sử dụng SBU, bản thân Apple là một công ty “4 trong 1”, bao gồm: SBU phát triển phần mềm, SBU phát triển phần cứng, SBU quản lí dịch vụ và nhiệm vụ chính là kết hợp sản phẩm với các dịch vụ như iTunes hay iCloud . Cuối cùng là SBU bán lẻ như phân phối sản phẩm đến tay khách hàng. Mỗi phần đều có bộ phận quản lí độc lập với nhiệm vụ khác nhau.
Xem thêm:
Đến đây, bạn đã nắm được khái niệm cơ bản SBU là gì, cũng như những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp của mình. Trên thực tế, chiến lược có thể được áp dụng bằng nhiều cách khác nhau, nó có thể đem đến những lợi ích khác nhau, Vì vậy, các bạn nên thử tìm cách áp dụng khái niệm vào công ty của mình và kiểm chứng hiệu quả của nó. Chúc bạn thành công!