Big data 2018 ra đời như một sự tất nhiên của thị trường khi mà Internet và công nghệ 4.0 đang cực kỳ phát triển và giúp ích rất nhiều cho các Marketer. Vậy bạn hiểu rõ Big data là gì?
Với một thị trường mà khách hàng làm trung tâm như hiện nay thì việc phân tích khách hàng là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Vậy big data là gì? Chúng ta hay nghe tới khái niệm “Big Data” (dữ liệu lớn). Và tại sao các chuyên gia trên thế giới đều có cùng quan điểm rằng “Big Data” sẽ là một vũ khí kinh tế hiệu quả của tương lai?
Tầm quan trọng của thương hiệu đối với big data là gì
Big data là gì – “What’s big data” luôn là câu hỏi nan giải
Big data là gì? (big data definition) có thể nói đến nay vẫn chưa có một định nghĩa chính thức và đầy đủ cho Big Data. Theo định nghĩa thuật ngữ, big data wiki nói rằng đó là tên gọi một loạt dữ liệu với kích thước lớn chưa từng có và rất phức tạp về cấu trúc cũng như là hình thức nếu so sánh với các công cụ lưu trữ – xử lý cùng thời điểm.
Dữ liệu ở đây rất đa dạng, nó có thể ở dạng tin nhắn, hình ảnh, tín hiệu GPS từ điện thoại cá nhân chẳng hạn…Thời đại Big Data ý muốn nói đến giai đoạn những dữ liệu xung quanh chúng ta đã “lớn” đến mức chưa từng có tiền lệ.
Trong thời đại này, những thách thức mới liên quan đến khả năng lưu trữ, xử lý và truy cập thông tin. Tuy nhiên, cùng với thách thức luôn là những cơ hội – Nhờ khai thác nó mà chúng ta có thể “đo lường mọi thứ”!
Dường như những câu hỏi trước đây chưa từng được trả lời thì nay lại có thể giải quyết rất dễ dàng. Những thương hiệu lớn thường có những phòng nghiên cứu cùng chuyên gia big data analyst riêng, có cả những khóa trainee big data analytics courses cho nhân viên mới.
Ngày nay, big data analytics có thể được hiểu “là tập hợp các dữ liệu số có khối lượng cực lớn, sở hữu bởi các công ty, chính quyền hoặc tổ chức khác, được xử lí nhờ vào các thuật toán để biến những dữ liệu thông tin ở trạng thái thô thành các dữ liệu thông tin có giá trị”.
Có những công ty big data companies chuyên nghiên cứu đưa ra các giải pháp cho doanh nghiệp ví dụ như những nhà bán sách khi chưa đưa lên bán trên mạng có thể theo dõi xem cuốn nào bán chạy theo thống kê bán hàng tháng. Những nhà sách có chương trình khách quen có thể xác định thêm thông tin những khách hàng quan trọng và gu đọc sách của họ nhằm đáp ứng tốt hơn trong lần mua hàng tiếp theo.
Đến khi cửa hàng này chuyển sang bán sách online, chủ cửa hàng có thể không những xem khách hàng mua những cuốn sách nào mà còn biết họ đang xem những cuốn nào rồi khả năng họ chịu ảnh hưởng của giảm giá trực tiếp hay khuyến mãi voucher nhiều hơn.
Xa hơn nữa, khi xác định được thói quen dựa trên việc lập đi lập lại hành vi người mua hàng, cửa hàng còn có thể dự đoán được cuốn sách khách hàng sẽ chọn để đưa lên vị trí dễ thấy nhất. Amazon.com chính là ví dụ thực tế nhất. Quả thực là đã có sự thay đổi đáng kể về khả năng của cửa hàng trước vào sau khi khai thác Big Data.
Tầm quan trọng của thương hiệu đối với big data là gì
Nhà phát triển big data (big data developer) của Google – ông Peter Norvig từng đề cập đến việc tìm kiếm trong thời đại Big Data như sau: “Chúng tôi không có những thuật toán tìm kiếm tốt hơn, đơn giản vì chúng ta đang có nhiều dữ liệu hơn”.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayCó một công thức ở đây, hiểu được định nghĩa của big data là gì, chúng ta mở rộng ra sử dụng Big Da cho những dự đoán chính xác hơn, dự đoán chính xác hơn cho chúng ta những quyết định tốt hơn.
Trong một cuộc kết hợp nghiên cứu liên quan đến việc ứng dụng Big Data trong các doanh nghiệp, nghiên cứu chỉ ra rằng những công ty áp dụng Big Data trong phân tích nhằm đưa ra các quyết định kinh doanh có năng suất 5% và lợi nhuận 6% cao hơn các đối thủ của mình.
Xem thêm:
Thách thức của big data – big data challenges
Một điều chắc chắn là, không một lĩnh vực nào trong cuộc sống tránh khỏi ảnh hưởng đến từ Big Data. Vậy big data challenges là gì? Mặc dù mức độ có thể khác nhau. Sự khác nhau này đến tùy theo mức độ tương tác với số hóa của từng lĩnh vực.
Big data là gì? Có nghĩa là tác động của lĩnh vực gần như số hóa là thương mại điện tử [E-commerce] chắc chắn là sẽ lớn hơn đối với lĩnh vực y khoa hiện vẫn dựa vào con người chủ yếu. Điều quan trọng là chúng ta sẽ sử dụng công cụ Big Data để ra quyết định như thế nào và xa hơn là thực hiện quyết định đó.
Xem thêm:
Mối đe dọa cho big data – Big data dangerous
Bên cạnh đó còn có những mối đe dọa mà big data đem lại, nó còn được gọi là big data dangerous khi những chuyên gia trong những big data companies lạm dụng quyền của mình không bảo mật thông tin khách hàng, họ tung ra cho đối thủ những thông tin bí mật khiến mất lòng tin dần trong sự hợp tác.
Tầm quan trọng của thương hiệu đối với big data là gì
Có thể thấy rõ những tiện ích mà Big Data đem lại và mối đe dọa là không hề nhỏ, nó có một quyền năng rất lớn có thể “thao túng” được khách hàng. Thay vì phân tích thủ công ngày xưa thì sự phát triển của công nghệ, Big data sinh ra như một lẽ đương nhiên và nó đang giúp các thương hiệu dễ dàng trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận từ khách hàng.
Xem thêm:
Vì vậy hiểu được Big data là gì và có được cái nhỉn rõ nét sẽ khiến doanh nghiệp thu lại được “trái ngọt” từ công cụ quyền năng này. Chính vì thế mà big data 2018 hứa hẹn sẽ là lời hứa khẳng định đưa doanh nghiệp lên một tâm cao mới.