Thương mại điện tử Việt Nam đang được các chuyên gia nhìn nhận là đầy tiềm năng khi số người dùng Internet đang ngày càng tăng chóng mặt.
Thành công rực rỡ của ngành thương mại điện tử trong năm 2019
Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển vượt bậc
Thương mại điện tử ngày càng thu hút cộng đồng người tham gia đông đảo, cộng thêm với lợi thế từ việc tiết kiệm chi phí mở văn phòng, nhân sự cùng sự phát triển công nghệ, thương mại điện tử ngày càng thu hút nhiều người bán hàng tham gia.
Trong những năm gần đây, startup ngày càng trở nên phổ biến tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ai cũng ấp ủ cho mình một dự án kinh doanh riêng, một mặt hàng mới lạ.
Tuy nhiên, hình thức kinh doanh truyền thống sẽ tiêu tốn nhiều loại chi phí, từ thuê văn phòng, lương nhân sự, phí triển khai truyền thông quảng cáo đến các loại dịch vụ khác để đẩy doanh số.
Với hơn 23 triệu lượt mua hàng mỗi ngày trên toàn khu vực Đông Nam Á, Lazada là một trong những trang thương mại điện tử được đông đảo người tiêu dùng sử dụng để trải nghiệm mua sắm. Đây cũng là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà kinh doanh khám phá năng lực bản thân, học làm chủ quỹ thời gian, phân bổ công việc.
Xem thêm:
Ở năm thứ 6 kể từ khi đi vào hoạt động, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tàu, luôn nỗ lực mang đến người dùng những lợi ích, công cụ sử dụng đơn giản cùng khả năng hỗ trợ tận tâm.
Bên cạnh đó, kênh Lazada còn giúp người bán hàng trở thành một đơn vị kinh doanh thực thụ, toàn quyền làm chủ gian hàng của mình trên trang thương mại điện tử.
Thành công rực rỡ của ngành thương mại điện tử trong năm 2019
Cuộc chiến không cân sức trong thị trường thương mại điện tử
Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả:
Số lượng cửa hàng bán hàng trực tuyến ngày một gia tăng và giá sản phẩm là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên tính cạnh tranh đó. Thực tế cho thấy, 51% đáp án cho rằng họ mua hàng trực tuyến bởi vì “giá thành tốt”. Có thể nói đây là một bước nhảy vọt từ tỉ lệ 27% của năm ngoái.
Xem thêm:
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayCó thể nói mức độ cạnh tranh càng cao thì thị trường càng trở nên tập trung về giá thành sản phẩm. Người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn sản phẩm giá thành thấp trong khi các nhãn hàng hay những nhà cung ứng dịch vụ có thể phải chịu đựng mức độ lợi nhuận thấp ở thời điểm hiện tại.
Thành công rực rỡ của ngành thương mại điện tử trong năm 2019
Các ông lớn nuôi hi vọng độc chiếm thị trường tiềm năng
Tuy vậy, các ông lớn vẫn “đốt tiền” cho cuộc chiến tranh không hồi kết đó để dần độc chiếm thị trường.
Dẫn đầu là Lazada.vn:
Là một website mua sắm trực tuyến được thiết kế chuyên nghiệp, hiện đại. Lazada là trang web được nhiều người sử dụng nhất hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên công ty chủ quản của Lazada không phải của Việt Nam mà là của công ty Singapore có chi nhánh tại Việt Nam.
Lazada là công ty bán hàng trực tuyến lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á với rất nhiều chi nhánh tại các nước lớn khu vực như Indonesia, Thailand, Philippines, Malaysia, Singapore. Tuy nhiên Lazada không cung cấp tất cả các hàng hóa dịch vụ mà chủ yếu là tạo ra sàn giao dịch online cho các cửa hàng đăng ký bán hàng trên website, công ty chỉ đảm bảo về giao dịch trực tuyến và quản lý cửa hàng, khách hàng.
Tiếp theo là Tiki.vn:
Cũng giữ cho mình vị trí top 2 trong danh sách các trang web thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Tiki là một trong những trang web mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam sở hữu hơn 800.000 khách hàng và cung cấp đến 120.000 sản phẩm thuộc 10 ngành hàng khác nhau như: Sách, Làm đẹp – Sức khoẻ, Nhà cửa – Đời sống, Điện thoại – Máy tính bảng, Thiết bị số – Phụ kiện số, Điện gia dụng, Thiết bị văn phòng phẩm, Mẹ và Bé, Đồ chơi – Đồ lưu niệm, Thể thao – Dã ngoại với mức doanh số tăng trưởng gấp ba lần mỗi năm.
Xem thêm:
Tiki.vn đã được trao tặng danh hiệu “website TMĐT được yêu thích năm 2014” do người tiêu dùng bình chọn sau 5 năm nỗ lực hoạt động không ngừng nghỉ. Mạng lưới giao hàng của TiKi phục vụ trên toàn quốc, miễn phí cho mọi đơn hàng từ 250.000đ, riêng tại TPHCM và Hà Nội chỉ từ 150.000đ.
Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển trong 24h giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến một cách tiện lợi vừa tiết kiệm được thời gian, công sức mà vẫn bảo đảm được các quyền lợi về bảo hành hay đổi/trả dễ dàng trong vòng 30 ngày.
Cũng nằm trong top 3 có thể nhắc đến Ebay.vn:
Là một website thương mại điện tử chuyên cung cấp dịch vụ cầu nối giúp người mua có thể mua hàng ở tất cả các website bán hàng online trên khắp thế giới từ Mỹ, Anh, Đức cho đến Nhật, Hàn Quốc…
Người mua phải thanh toán toàn bộ tiền hàng, thuế và phí vận chuyển để nhận được hàng. Ebay.vn có trách nhiệm thúc đẩy toàn bộ quá trình mua bán, đảm bảo hàng sẽ tới tận tay người mua.
Cuộc chiến thương mại điện tử theo xu hướng ngày càng khốc liệt, không có hồi kết. Một khi startup đã bước chân vào thị trường này thì không thể có đường để rút lui, họ có thể đúng lên dẫn đầu thị trường hay có thể bị đánh bật ra khỏi thị trường như sự thất bại của Uber trước ông trùm Grab một thời vang tiếng.