Bạn đã có ý tưởng kinh doanh, nhưng chưa xác định được liệu mình có nên đầu tư thời gian, tài năng và tiền bạc vào để phát triển ý tưởng đó không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết 4 tiêu chí sẽ giúp bạn đánh giá ý tưởng của mình có khả thi hay không nhé!
Ý tưởng đó có mang một sứ mệnh hoặc tầm nhìn hay không?
Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo được cảm hứng với đông đảo mọi người. Mục đích cuối cùng của bạn là gì? Điều gì là động lực khiến bạn muốn theo đuổi ý tưởng này tới cùng? Nó có phải là điều bạn muốn đeo đuổi ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất? Vì thời thế bao giờ cũng là khắc nghiệt. Vậy nên ý tưởng kinh doanh của bạn phải là cái mà bạn dành thật nhiều đam mê để thực hiện nó dù với bất cứ giá nào.
Có thị trường cho nó hay không?
Người ta thường chi tiền bạc cho những sản phẩm và dịch vụ giúp họ giải quyết các vấn đề của mình. Các vấn đề đó cần phải đủ lớn để người ta quan tâm đến và muốn giải quyết.
Hãy dành thời gian nghiên cứu xem trước đây đã có những ai thành công hay thất bại với ý tưởng đó chưa, lý do của sự thành công hay thất bại đó nằm ở đâu?
Ngay cả khi ý tưởng của bạn đã được thực hiện, bạn vẫn nên bổ sung thêm một vài sáng kiến để giúp mình vượt lên trong cạnh tranh.
Ý tưởng đó có cơ hội phát triển hơn không?
Một ý tưởng kinh doanh tốt phải nhất định có chỗ cho sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch cụ thể cho sự mở mang sau này. Trong kinh doanh, bạn hãy nhớ không có con đường nào thẳng tắp, và bạn thực sự nên bắt đầu từ một nền tảng có thể gây dựng và mở rộng chúng theo thời gian khi thị trường phát triển và thay đổi.
Ý tưởng đó có đem lại lợi nhuận không?
Để thành công trong kinh doanh, nhất định bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bên bạn phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, thì cơ hội kinh doanh thành công của bạn sẽ càng lớn.
Hãy tìm hiểu xem chi phí trung bình để bạn duy trì một công việc kinh doanh tương tự như bạn định bắt đầu là bao nhiêu. Đồng thời bạn cũng tính tới mức đầu tư cho lý tưởng của mình. Việc dành thời gian để tính trước khoản chi phí đó sẽ tiết kiệm cho bạn cả thời gian và tiền bạc về sau.
Như vậy, với những chia sẻ vừa rồi về các tiêu chí để đánh giá ý tưởng kinh doanh bạn có thể tự đánh giá và xem xét ý tưởng của mình rồi đúng không nào? Chúc các bạn kinh doanh thành công nhé!
>> Xem thêm: Những ý tưởng marketing du kích cho mô hình kinh doanh nhỏ (phần 2)