Hầu hết mọi người không lập kế hoạch gì cả khi chạy digital marketing. Họ thường chỉ nghĩ ra một ý tưởng Marketing nào đó, theo đuổi nó và kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. Bài viết này sẽ lần lượt giúp bạn giải quyết các vấn đề xảy ra không như kỳ vọng trong 5 bước lập kế hoạch internet marketing dưới đây.
Bước 1: Biết khách hàng của mình là ai
Sai lầm lớn nhất là “cứ thử nghiệm” chạy internet marketing (chạy “chỉ một vài” Facebook Ads, viết các bài blog, hoặc tạo lập các profile cá nhân trên mạng xã hội) mà không xác định được một cách rõ ràng đầu tiên là AI sẽ là người bạn đang cố gắng tiếp cận.
Việc thực sự hiểu về khách hàng của mình khó khăn hơn rất nhiều việc thiết lập một tá các website, landing pages và Google Analytics. Nhưng khi bạn bắt tay vào thiết kế và có được kế hoạch internet marketing và hiểu rõ về khách hàng của mình, mọi thứ sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều:
- Bạn biết phải viết những gì trên blog của mình mỗi khi bạn ngồi xuống và viết bài
- Bạn cảm nhận và biết được tệp đối tượng nào sẽ là đối tượng người mua hàng chính xác cho quảng cáo của bạn
- Một cách rất tự nhiên bạn sẽ bắt đầu hình thành được những mối quan hệ với các cơ hội kinh doanh lớn hơn, bắt đầu tạo ra các quan hệ đối tác chiến lược mang lại hiệu quả mà gần như không hề mất công sức
Vậy làm thế nào để hiểu được khách hàng của mình? Câu trả lời là:
- Liên tục tạo ra một danh sách
- Sử dụng đa dạng các nguồn
- Hãy tò mò
Bước 2: Biết được phải tìm khách hàng của bạn ở đâu và họ thực sự muốn điều gì
Bạn sẽ thấy có cả đống người đưa ra các bí quyết tuyệt chiêu như “ cách để kiếm tiền với Quảng cáo Facebook”, nhưng bài học quan trọng nhất bạn đáng lẽ phải học được đó là hãy tìm đến đúng người mua.
Có cả tấn những người có-vẻ-sẽ-mua-hàng, đặc biệt là online – đồng nghĩa với việc bạn sẽ rất tốn thời gian và nguồn lực của mình để marketing cho những người không bao giờ mua hàng.
Nếu như phải chỉ ra một điều gì đó phải có để có thể kinh doanh được online từ cẩm nang này, thì đó chính là: Bạn phải tìm được đúng người sẽ chịu chi trả cho bạn.
Bước 3: Thiết lập một mục tiêu
Khi nhắc đến Internet marketing, mọi người thường có xu hướng nghĩ ngay đến hình ảnh – Facebook ads! Google ads! Youtube ads! Tất cả những thứ đó đều có thể kiếm ra tiền, nhưng chỉ khi sử dụng chúng một cách có mục đích.
Phần lớn người ta không bao giờ chú trọng đến một kế hoạch cho tới khi nhìn thấy kết quả. Thực tế là, họ còn không hình dung được họ đang muốn nhìn thấy kết quả gì. (Ví dụ như, “Facebook like” không phải là kết quả chỉ trừ khi bạn tìm được một người sẵn sàng chi trả cho bạn).
Bước 4: “Bạn đang đứng ở đâu?” đến trước câu hỏi: “Bạn muốn trở thành người như thế nào?”
Khi bạn mở ứng dụng Bản đồ trên điện thoại, điều đầu tiên hiện ra sẽ là gì? Trước khi lộ trình được lên, trước cả khi bạn nhập địa điểm đến, ứng dụng sẽ chỉ ra địa chỉ hiện tại của bạn. Ứng dụng sẽ không thể hiện lên lộ trình trước khi bạn biết bạn đang ở đâu.
Bạn phải quyết định được phải tập trung vào kiểu chiến lược nào để tìm hiểu xem (hoặc trong trường hợp) bạn có thể kiếm được tiền từ những thứ bạn đang kinh doanh không.
Bạn nên tập trung vào những thứ cơ bản trước. Hãy tìm hiểu rõ về thị trường của bạn, tập đối tượng mục tiêu, và các con số. Sau đó, khi bạn đã tăng trưởng, bạn có thể đầu tư ngược lại cho doanh nghiệp của mình.
Bước 5: Dịch ngược lại từ mục tiêu của bạn
Một khi bạn đã biết thị trường của mình là ai, biết được mục tiêu của mình là gì, và trong đó bạn phải tập trung vào thứ gì, thì vấn đề còn lại là bài toán rất đơn giản để thiết lập được kế hoạch internet marketing của bạn.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayVới 5 bước lập kế hoạch internet marketing trên đây, hy vọng rằng bạn có thể áp dụng để có chiến dịch marketing hiệu quả.
>> Xem thêm: Sách hay: Hé lộ 22 quy luật bất biến trong marketing