Với những bước tiến công nghệ mới, công nghệ tương tác ảo Augmented Reality đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong các lĩnh vực như giải trí, giáo dục, kĩ thuật… nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Vậy chính xác thì Augmented Reality là gì?
Để trải nghiệm được AR, người dùng sẽ cần đến các loại kính thông minh hỗ trợ. Loại kính trải nghiệm AR thông dụng nhất là Hololens của hãng Microsoft. Loại kính này cho phép đặt các hình ảnh ảo trực tiếp không gian. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với chúng. Hiện nay, Hololens đã ứng dụng công nghệ cảm biến để nhận dạng cử chỉ ngón tay, từ đó tạo nên các hình ảnh ảo.
Hiện nay, người dùng có thể sử dụng ngay chiếc smartphone của mình để thử nghiệm công nghệ thực tế ảo này và không cần phải sử dụng thêm công cụ khác. Thế nhưng, công nghệ AR còn đa dạng hơn thế. Dưới đây là những ứng dụng thông minh của AR vào các lĩnh vực khác nhau.
1. Lĩnh vực trò chơi giải trí
Chắc bạn vẫn chưa quên thời điểm Pokemon Go hót hòn họt tại Việt Nam, thu hút hàng nghìn người chơi. Ngay trong trò chơi này, nhà sản xuất Nitendo đã lấy bối cảnh của thế giới thực và bổ sung các thông tin để trở thành một trò chơi “ảo mà thực”. Người dùng thích thú đi khắp nơi để bắt Pokemon.
Thực tế là công nghệ AR có mặt trên thế giới sau vài năm khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến. Tuy nhiên, sau khi Pokemon Go trở nên gần gũi với công dân thế giới, thì việc ứng dụng công nghệ AR mới trở nên phổ biến và chân thực hơn.
Các game chiến đấu hiện có trên thị trường đã cài sẵn công nghệ tương tác ảo. Nó sử dụng phân cảnh thực tế như một phần để tạo nên chiến trường ảo trong game. Công nghệ AR mang đến cho người chơi game ảo mà giống thật.
Xem thêm:
2. Lĩnh vực giáo dục
Công nghệ thực tế ảo ngày nay chỉ cần đến một thiết bị kết nối internet như smartphone, tablet,… Trong một giờ học, giảng viên có thể tạo ra một buổi học thú vị, được minh họa rõ ràng bằng cách mô phỏng bài học 3D. Cuối năm 2018, Samsung trong quảng cáo của mình đã triển khai chiến dịch lớp học “Không mặt trời” bằng công nghệ thực tế ảo. Các em học sinh sử dụng kính thực tế ảo để xem những bạn học sinh vùng cao vượt khó đến trường. Công nghệ thực tế ảo thực sự đã được áp dụng hiệu quả vào cả giáo dục và tiếp thị.
Dự kiến trong thời gian tới, các lớp học mô phỏng 3D sẽ là phương án giảng dạy phổ biến.
3. Lĩnh vực quảng cáo
AR đang được ứng dụng một cách triệt để trong ngành công nghiệp quảng cáo ngày nay. Xu hướng quảng cáo tương tác nhờ đó trở nên hiệu quả hơn. Bằng cách ứng dụng công nghệ AR, người xem có thể tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh trên điện thoại thông minh, bất kể là print ads hay billboard…. AR hiển thị trên các màn hình led với các video quảng cáo của bất kì thương hiệu nào.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayNăm 2017, nhãn hàng sữa uống lên men Yakult đã ứng dụng thành công công nghệ AR vào việc đóng gói sản phẩm của mình. Quét mã ở mỗi lốc Yakult thì bạn sẽ trải nghiệm được công nghệ AR.. Yakult là sản phẩm đến từ Nhật Bản. Nhãn hàng này đã xây dựng Mr.Yakult là nhân vật gắn liền với thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, được phụ huynh và các em bé rất yêu thích với concept “Gia đình Yakult”. Bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Yakult và quét 1 lốc Yakult thì phụ huynh và bé yêu có thể xem được những hình ảnh ngộ nghĩnh của Gia đình Yakult.
Xem thêm:
Như vậy, chúng ta đã hiểu về công nghệ thực tế ảo Augmented reality là gì rồi phải không? Nếu bạn có những kiến thức bổ sung về ứng dụng của công nghệ AR, hãy để lại bình luận phía dưới nhé!