Bí quyết gia tăng hiệu quả sử dụng Influencer trong chiến dịch quảng cáo trực tuyến

- 378 lượt xem 151 lượt tải

Sự thành công trong các chiến dịch quảng bá nổi đình nổi đám của Biti’s, Oppo, Samsung…trong thời gian gần đây là “bằng chứng thép” chứng minh influencer marketing rất hiệu quả trong việc gia tăng nhận diện thương hiệu và doanh thu cho sản phẩm. Hơn thế nữa, influencer không còn là kênh phát tán thông tin mà đã trở thành “linh hồn” của campaign. Chiếc Biti’s Hunter ẩn hiện trong MV cổ trang “Lạc Trôi” và cơn sốt “giày Sơn Tùng” đã trở thành một case study kinh điển trong thời gian qua về influencer marketing.

Từ đó, các thương hiệu nảy sinh cuộc chạy đua influencer marketing để tạo nên sức ảnh hưởng với công chúng. Tuy nhiên, không phải lúc nào influencer marketing cũng trở thành “hiện tượng mạng”.

Khai thác điểm mạnh của influencer, đa dạng hóa nội dung, sử dụng content tự nhiên… là những bí quyết hàng đầu cho chiến dịch quảng bá thương hiệu “go viral” trên mạng xã hội. Để đạt được mục tiêu của chiến dịch, các thương hiệu cần hiểu thật rõ những điểm mạnh của influencer và nắm được sở thích của những cộng đồng mà influencer đó có tầm ảnh hưởng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn 6 tuyệt chiêu gia tăng hiệu quả của chiến dịch influencer marketing, đưa influencer trở thành hiện tượng mạng.

Khai thác lợi thế của influencer

Dù hoạt động trong cùng một lĩnh vực nhưng mỗi influencer đều có những điểm mạnh khác nhau, điều đó khiến họ trở nên độc đáo và được theo dõi trên mạng xã hội. Cách thức đơn giản để gia tăng hiệu quả của influencer trong chiến dịch quảng cáo chính là khai thác điểm mạnh nhất của họ để gây sự chú ý. Đây cũng là một trong những lý do xuất hiện sự tương quan giữa influencer hiện tượng mạng và influencer chìm nghỉm dù được lăng xê nhiệt tình trên mạng xã hội.

Trong sự kiện quảng bá dịch vụ Viettel 4G gần đây, á hậu Tú Anh trực tiếp tham gia livestream giải đáp thắc mắc về 4G và tặng thẻ cào cho khách hàng tham gia minigame. Góc livestream cận cảnh làm nổi bật ưu thế về ngoại hình và cách ứng xử thông minh của Tú Anh khiến cho người xem không thể rời mắt. Kết quả là hoạt động livestream của Tú Anh đã thu về 33,299 lượt tương tác, vượt xa so với hoạt động minigame khác của Viettel cùng thời điểm (5,847 lượt tương tác). Một người chơi đã tuyên bố vui rằng: “Mời được á hậu xinh đẹp như Tú Anh, đẳng cấp của Viettel là đây”.

Content tự nhiên và gắn liền với đời sống của influencer

So sánh một bài post bình thường và một bài post quảng cáo trên fanpage của các ngôi sao, chúng ta thấy có sự chênh lệch rất lớn về lượt tương tác. Ví dụ như trên fanpage của Soobin Hoàng Sơn, một bài post thông thường cập nhật hình ảnh của chàng ca sĩ có lượt tương tác cao gấp 5 lần bài post quảng cáo. Có thể nói, các fan hâm mộ ưa thích theo dõi influencer hơn là những hình ảnh quảng cáo mà họ không thực sự quan tâm.

Vì thế, các thương hiệu cần tìm hiểu sở thích của cộng đồng fan của influencer xem họ đang ưa thích và tương tác với những nội dung gì. Từ đó, thương hiệu điều chỉnh nội dung cho phù hợp với hoạt động thực tế của influencer. Những hình ảnh, thông điệp về thương hiệu có thể được lồng ghép vào các nội dung cập nhật một cách tự nhiên để tăng khả năng nhận diện.

Tránh lạm dụng link theo dõi trong bài viết

Đối với những chiến dịch có mục tiêu chủ yếu là branding, việc viết content tự nhiên sẽ khơi gợi hứng thú của người dùng hơn là content có link theo dõi. Người xem khá nhạy cảm với quảng cáo nên chỉ cần nhìn thấy một đường link trong bài viết là đa số người xem tự động kết luận đó là post quảng cáo. Điều đó làm giảm niềm tin với thông điệp và trường hợp xấu hơn là nhiều người dùng bỏ qua không xem hết. Các thương hiệu cần nhấn mạnh từ khóa và hashtag như một cách thức tự nhiên hơn để không mất tương tác mà vẫn lan truyền hình ảnh thương hiệu.

Cho phép influencer tự sáng tạo nội dung

Một trong những sai lầm thường gặp của thương hiệu khi đăng bài lên kênh của influencer là sử dụng hàng loạt content có nội dung tương tự nhau. Điều đó khiến cho nội dung quảng cáo có phần lạc lõng so với ngôn ngữ thường ngày của influencer. Như đã nói ở trên những bài post bình thường, những chia sẻ tự nhiên từ các influencer sẽ “hút” tương tác hơn. Vì vậy, để bài đăng trên kênh của influencer tự nhiên, không lạc lỏng so với phong cách của của influencer , thương hiệu cần giúp influencer hiểu được thông điệp chính mà chiến dịch muốn truyền tải. Kết hợp với những kinh nghiệm trong cuộc sống của mình, những chia sẻ của influencer sẽ trở nên “độc nhất vô nhị” và có khả năng ảnh hưởng đến người xem hơn.

Đưa influencer vào hoạt động xuyên suốt chiến dịch

Trong những campaign gần đây của các thương hiệu lớn có rất nhiều hoạt động online và offline. Đó là do thương hiệu muốn tối đa hóa hiệu quả cho sản phẩm thực tế của mình, cũng như viral sản phẩm trên kênh online. Điều đó tạo nên tính xuyên suốt trong hoạt động của chiến dịch lớn và xóa nhòa đi ranh giới online – offline.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Tuấn Hưng là một ví dụ điển hình cho trường hợp này, anh là influencer thu hút nhiều tương tác nhất trong event “Heineken Count Down”. Lượt tương tác trung bình trên fanpage chính thức của ca sĩ này lên tới hơn 80,000 cho mỗi bài post. Hoạt động của Tuấn Hưng trong chiến dịch cũng rất đa dạng, vừa cập nhật tình hình sự kiện trên fanpage, tổ chức minigame, trực tiếp tham gia biểu diễn và livestream trên fanpage của chính mình. Influencer này đã thành công trong việc lan truyền sức nóng của sự kiện Heineken trong cộng đồng fan của mình.

Kết hợp khéo léo các hình thức content marketing

Khi đo lường những chiến dịch trên Facebook, YouNet Media nhận thấy những thảo luận tiêu cực về việc influencer đang quảng cáo quá nhiều trên kênh cá nhân. Cộng đồng trở nên đề phòng và bắt đầu muốn bỏ theo dõi những fanpage “xàm”, “toàn là quảng cáo”.

Chính vì thế, rất nhiều thương hiệu khôn ngoan đã tìm cách thay đổi content quảng cáo theo chiều hướng đa dạng hóa và có tính viral cao hơn. Ví dụ như mini-game, bài hát, phim ảnh, livestream, tranh vui, clip chế, ảnh chế hay bài review…

Để làm được những điều này, trên hết thương hiệu cần hiểu rõ đặc điểm cộng đồng fan của influencer. Sau đó thương hiệu mới bắt tay cùng influencer để tạo nên những nội dung phù hợp. Dù vậy, “nội dung gây tò mò”, “có tính giải trí cao” hay “đáp ứng những mong muốn của fan” vẫn là những bí quyết chung của một content hút tương tác.

 

Những nội dung, hoạt động nào có thể lan truyền hiệu quả nhất các chiến dịch có influencer?

Theo số liệu thống kê từ YouNet Media từ top 10 chiến dịch nổi bật nhất trên Social Media 4 tháng đầu năm 2017 các nội dung có khả năng tạo ra nhiều thảo luận và tương tác nhất là hoạt động tài trợ cho MV của ca sĩ, tổ chức sự kiện offline có sự tham gia của influencer đang là những cách thức hiệu quả nhất để thu hút sự quan tâm của người dùng mạng xã hội. Một số hình thức có sức hấp dẫn không kém là livestream, minigame, cuộc thi. Các thương hiệu có thể kết hợp khéo léo các nội dung này vào chiến dịch để tối đa hóa hiệu quả của influencer marketing.

Trong năm 2017, influencer marketing tại Việt Nam đang có những bước tiến dài từ nội dung cho đến cách thể hiện. Muốn đạt được hiệu quả cao khi sử dụng influencer, trước tiên thương hiệu cần biết “nghe” và “hiểu”. Nghe xem cộng đồng mạng đang bàn tán về những điều gì, hiểu điểm mạnh của influencer cũng như hiểu cộng đồng mà influencer có tầm ảnh hưởng.

Trong thực trạng influencers phủ sóng trên mọi kênh truyền thông và người dùng bắt đầu “bão hòa” với những gương mặt nổi tiếng, những nội dung của thương hiệu cần được trau chuốt lại sao cho hấp dẫn và tự nhiên hơn. Các influencer có thể sáng tạo ra những nội dung bằng trải nghiệm và “ngôn ngữ mạng xã hội” của riêng mình. Đồng thời, hoạt động của influencer cũng cần trở nên đa dạng hơn và xuyên suốt trong chiến dịch quảng cáo.

Hy vọng với bài viết này, thương hiệu sẽ có thêm nhiều ý tưởng cho chiến dịch influencer marketing sắp tới của mình.

Nguồn: Brandsvietnam

>> Xem thêm: Giải pháp “Bứt phá doanh thu mùa hè 2017” từ Adsplus.vn

    Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

    Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

    Quảng cáo Facebook

    Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

    Đăng ký ngay

    Quảng cáo Google

    Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

    Đăng ký ngay

    Khóa học guru

    Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

    Đăng ký ngay

    Thiết kế Website

    Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

    Đăng ký ngay

    LIÊN HỆ ADSPLUS

    KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
    Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay