Marketing 5.0: Công nghệ cho nhân loại

Các nội dung chính

Tiếp nối với Marketing 4.0 của Philip Kotler chính là Marketing 5.0. Đây sẽ là cuốn sách giúp các Marketing có thể biết được những định hướng cần phát triển trong tương lai. Chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về nội dung của cuốn sách này qua các lời phát biểu nhé!

Hermawan Kartajaya

Hermawan Kartajaya là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của MarkPlus, Inc.; và là một trong “50 bậc thầy đã định hình nên tương lai của ngành Marketing” theo Chartered Institute of Marketing, Vương quốc Anh. Hermawan cũng là người nhận được Giải thưởng Lãnh đạo Toàn cầu Xuất sắc; của Hiệp hội Doanh nghiệp Liên Thái Bình Dương tại Đại học Nebraska – Lincoln. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng Châu Á về Doanh nghiệp Nhỏ và là người đồng sáng lập của Liên đoàn Tiếp thị Châu Á.

Iwan Setiawan

Iwan Setiawan là Giám đốc điều hành của MarkPlus, Inc. Nơi ông giúp các doanh nghiệp thiết kế các chiến lược tiếp thị và công ty của họ. Là một nhà văn và diễn giả thường xuyên, Iwan cũng là Tổng biên tập của Marketeers. Iwan có bằng MBA của Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern và bằng BEng của Đại học Indonesia.

Cùng với Philip Kotler, cha đẻ của Marketing hiện đại Họ là tác giả của Marketing 5.0: Công nghệ cho Nhân loại. Đây là cuốn sách mới nhất trong loạt sách Tiếp thị X.0 của John Wiley & Sons, Inc.

Hãy bắt đầu bằng cách hỏi rõ ràng: Marketing 5.0 là gì?

Hermawan Kartajaya (HK):

Chúng tôi cảm thấy đã đến lúc các công ty phải giải phóng toàn bộ sức mạnh của các công nghệ tiên tiến trong các chiến lược, chiến thuật và hoạt động về Marketing của họ. Cuốn sách này một phần được lấy cảm hứng từ Society 5.0 – một sáng kiến ​​cấp cao của Nhật Bản. Bao gồm lộ trình tạo ra một xã hội bền vững được hỗ trợ bởi các công nghệ thông minh. Công nghệ có thể và phải được tận dụng vì lợi ích của con người.

Theo định nghĩa, Marketing 5.0 là việc áp dụng các công nghệ bắt chước con người. Để tạo ra, giao tiếp, cung cấp và nâng cao giá trị trong suốt hành trình của khách hàng. Một trong những chủ đề quan trọng trong Marketing 5.0 là cái mà chúng tôi gọi là công nghệ tiếp theo. Đây là một nhóm công nghệ nhằm mục đích mô phỏng khả năng của các nhà tiếp thị con người. Nó bao gồm AI, NLP, cảm biến, robot, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), IoT và blockchain. Sự kết hợp của những công nghệ này là yếu tố thúc đẩy Marketing 5.0.

Iwan Setiawan (IS): Marketing 5.0 hiện thực hóa dựa trên bối cảnh của ba điều chính

Những thách thức: khoảng cách thế hệ, sự phân cực thịnh vượng và sự phân chia kỹ thuật số. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, 5 thế hệ cùng chung sống trên Trái đất. Có thái độ, sở thích và hành vi trái ngược nhau. Baby Boomers và Thế hệ X vẫn nắm giữ hầu hết các vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp và có sức mua tương đối cao nhất. Nhưng Thế hệ Y và Z am hiểu kỹ thuật số; hiện đang hình thành lực lượng lao động lớn nhất cũng như thị trường tiêu dùng lớn nhất. Sự mất kết nối giữa các giám đốc điều hành công ty lớn tuổi; người đưa ra hầu hết các quyết định và các quản lý trẻ hơn; khách hàng của họ sẽ là một trở ngại đáng kể.

Các nhà tiếp thị cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng bất bình đẳng kinh niên; và sự phân bổ của cải mất cân đối, khiến thị trường phân cực.

Các tầng lớp

Tầng lớp thượng lưu với công việc được trả lương cao đang gia tăng và thúc đẩy thị trường hàng xa xỉ. Ở đầu kia, đáy của kim tự tháp cũng đang mở rộng; và trở thành một thị trường đại chúng rộng lớn cho các sản phẩm có giá trị thấp.

Tuy nhiên, thị trường trung gian đang thu hẹp và thậm chí biến mất. Buộc các công ty trong ngành phải di chuyển lên hoặc xuống để tồn tại.

Hơn nữa, các nhà tiếp thị phải giải quyết sự phân chia kỹ thuật số; giữa những người tin vào tiềm năng mà số hóa mang lại và những người không tin tưởng. Số hóa mang đến nỗi sợ hãi về những điều chưa biết; với các mối đe dọa mất việc làm và lo ngại vi phạm quyền riêng tư. Mặt khác, nó mang đến lời hứa về sự phát triển theo cấp số nhân và cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân loại. Các doanh nghiệp phải phá vỡ khoảng cách; để đảm bảo rằng tiến bộ công nghệ sẽ tiến lên phía trước và không bị kìm hãm bởi sự oán giận.

Vì vậy, đây là lý do tại sao bạn nhấn mạnh “Công nghệ cho nhân loại”…

Hermawan Kartajaya (HK):

Mặc dù chúng tôi tập trung sâu vào công nghệ. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là con người vẫn phải là trọng tâm của Marketing 5.0. Công nghệ tiếp theo được áp dụng để giúp các nhà tiếp thị tạo, giao tiếp, phân phối và nâng cao giá trị; trong suốt hành trình của khách hàng.

trải nghiệm của khách hàng về Marketing 5.0

Mục tiêu là tạo ra trải nghiệm khách hàng mới (CX) không có ma sát và hấp dẫn. Để đạt được điều đó, các công ty phải tận dụng sự cộng sinh; cân bằng giữa trí thông minh của con người và máy tính.

Iwan Setiawan (IS):

Và vì chúng tôi không thể dạy máy tính những thứ chúng tôi không biết cách học. Nên vai trò của các nhà tiếp thị con người vẫn rất quan trọng trong Marketing 5.0. Do đó, cuộc thảo luận trọng tâm trong Marketing 5.0 xoay quanh việc lựa chọn nơi máy móc và con người có thể phù hợp để mang lại giá trị cao nhất trong suốt hành trình của khách hàng.

Máy móc và con người

Bạn mô tả năm cách công nghệ có thể thúc đẩy hoạt động tiếp thị. Bạn có thể tóm tắt chúng cho độc giả của chúng tôi không?

Iwan Setiawan (IS):

Tất nhiên. Đối với người mới bắt đầu, công nghệ giúp chúng ta đưa ra quyết định sáng suốt hơn dựa trên dữ liệu lớn. Sản phẩm phụ lớn nhất của số hóa là dữ liệu lớn. Trong bối cảnh kỹ thuật số, mọi điểm tiếp xúc của khách hàng. Như giao dịch, câu hỏi qua trung tâm cuộc gọi và trao đổi email đều được ghi lại.

Hơn nữa, khách hàng để lại dấu chân mỗi khi họ duyệt Internet và đăng nội dung nào đó trên phương tiện truyền thông xã hội. Bỏ qua các mối quan tâm về quyền riêng tư, đó là hàng núi thông tin chi tiết cần trích xuất. Với nguồn thông tin phong phú như vậy, các nhà tiếp thị hiện có thể lập hồ sơ khách hàng ở cấp độ chi tiết và cá nhân. Cho phép tiếp thị 1-1 trên quy mô lớn.

Thứ hai, chúng ta có thể dự đoán kết quả của các chiến lược và chiến thuật tiếp thị.

Không có đầu tư tiếp thị là một đặt cược chắc chắn. Nhưng ý tưởng tính toán lợi nhuận trên mỗi hành động tiếp thị làm cho hoạt động tiếp thị trở nên có trách nhiệm hơn. Với phân tích dựa trên trí tuệ nhân tạo; giờ đây các nhà tiếp thị có thể dự đoán kết quả trước khi tung ra sản phẩm mới; hoặc phát hành chiến dịch mới. Mô hình dự đoán nhằm mục đích khám phá các mẫu từ các nỗ lực tiếp thị trước đó và hiểu những gì hoạt động; dựa trên việc học hỏi, đề xuất thiết kế tối ưu hóa cho các chiến dịch trong tương lai. Nó cho phép các nhà tiếp thị đi trước đường cong mà không gây nguy hiểm cho các thương hiệu khỏi những thất bại có thể xảy ra.

Hermawan Kartajaya (HK):

Ngoài ra, rất quan trọng khi công nghệ mang lại trải nghiệm kỹ thuật số theo ngữ cảnh cho thế giới thực. Việc theo dõi người dùng Internet cho phép các nhà tiếp thị kỹ thuật số cung cấp trải nghiệm theo ngữ cảnh cao. Chẳng hạn như trang đích được cá nhân hóa, quảng cáo có liên quan và nội dung tùy chỉnh. Nó mang lại cho các công ty gốc kỹ thuật số một lợi thế đáng kể so với các đối tác truyền thống của họ.

Ngày nay, các thiết bị và cảm biến được kết nối. Internet of Things — cho phép các doanh nghiệp đưa các điểm tiếp xúc theo ngữ cảnh vào không gian vật lý; cân bằng sân chơi đồng thời tạo điều kiện cho trải nghiệm đa kênh liền mạch. Các cảm biến cho phép các nhà tiếp thị xác định ai sẽ đến cửa hàng và cung cấp phương pháp điều trị được cá nhân hóa.

Máy móc và con người

Nó cũng tăng cường năng lực cung cấp giá trị của các nhà tiếp thị tuyến đầu. Thay vì bị cuốn vào cuộc tranh luận giữa máy móc và con người; các nhà tiếp thị có thể tập trung vào việc xây dựng sự cộng sinh được tối ưu hóa giữa chính họ và các công nghệ kỹ thuật số.

AI, cùng với NLP, có thể cải thiện năng suất của các hoạt động đối mặt với khách hàng; bằng cách đảm nhận các nhiệm vụ có giá trị thấp hơn và trao quyền cho nhân viên tuyến đầu để điều chỉnh cách tiếp cận của họ. Chatbots có thể xử lý các cuộc trò chuyện đơn giản, khối lượng lớn với phản hồi tức thì. AR và VR giúp các công ty cung cấp các sản phẩm hấp dẫn với sự tham gia tối thiểu của con người. Do đó, các nhà tiếp thị tuyến đầu có thể tập trung vào việc cung cấp các tương tác xã hội được mong muốn cao chỉ khi họ cần.

Iwan Setiawan (IS):

Và cuối cùng, tốc độ. Công nghệ tăng tốc thực hiện tiếp thị. Sở thích của khách hàng luôn thay đổi liên tục, gây áp lực buộc các doanh nghiệp phải thu lợi từ khoảng thời gian cơ hội ngắn hơn.

Để đối phó với thách thức như vậy; các công ty có thể lấy cảm hứng từ các hoạt động nhanh nhẹn của các công ty khởi nghiệp tinh gọn. Các công ty khởi nghiệp này chủ yếu dựa vào công nghệ để thực hiện các thử nghiệm thị trường nhanh chóng và xác nhận thời gian thực. Thay vì tạo sản phẩm hoặc chiến dịch từ đầu; các doanh nghiệp có thể xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở và tận dụng hoạt động đồng sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ ra thị trường. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không chỉ đòi hỏi sự hỗ trợ của công nghệ; mà còn đòi hỏi thái độ và tư duy nhanh nhẹn phù hợp.

Cuốn sách cũng mô tả các yếu tố chính của Marketing 5.0. Đó là những gì ?

Hermawan Kartajaya (HK):

Marketing 5.0 xoay quanh ba ứng dụng có liên quan với nhau. Đó là tiếp thị dự đoán, tiếp thị theo ngữ cảnh và tiếp thị tăng cường.

Nhưng những ứng dụng đó được xây dựng dựa trên hai nguyên tắc tổ chức quan trọng. Đó là tiếp thị theo hướng dữ liệu và tiếp thị nhanh.

Tiếp thị theo hướng dữ liệu là hoạt động thu thập và phân tích dữ liệu lớn từ nhiều nguồn bên trong và bên ngoài khác nhau. Cũng như xây dựng hệ sinh thái dữ liệu; để thúc đẩy và tối ưu hóa các quyết định tiếp thị. Đây là kỷ luật đầu tiên của Marketing 5.0: mọi quyết định đều phải được đưa ra với đầy đủ dữ liệu trong tay.

Tiếp thị nhanh là việc sử dụng các nhóm phân quyền, đa chức năng; để nhanh chóng lên ý tưởng, thiết kế, phát triển và xác thực các sản phẩm và chiến dịch tiếp thị. Sự nhanh nhạy của tổ chức để đối phó với thị trường luôn thay đổi; trở thành kỷ luật quan trọng thứ hai mà các công ty phải nắm vững.

Iwan Setiawan (IS):

Đối với ba ứng dụng:

Tiếp thị dự đoán

Chúng tôi mô tả tiếp thị dự đoán là quá trình xây dựng và sử dụng phân tích dự đoán. Đôi khi có máy học, để dự đoán kết quả của các hoạt động tiếp thị trước khi ra mắt. Ứng dụng đầu tiên này cho phép doanh nghiệp hình dung thị trường sẽ phản ứng như thế nào; và chủ động tác động đến nó.

Tiếp thị theo ngữ cảnh

Là hoạt động xác định và lập hồ sơ cũng như cung cấp cho khách hàng các tương tác được cá nhân hóa; bằng cách sử dụng các cảm biến và giao diện kỹ thuật số trong không gian vật lý. Nó là xương sống cho phép các nhà tiếp thị thực hiện tiếp thị 1-1 trong thời gian thực; tùy thuộc vào bối cảnh của khách hàng.

Tiếp thị tăng cường

Là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện năng suất của các nhà tiếp thị đối mặt với khách hàng; bằng các công nghệ bắt chước con người như chatbot và trợ lý ảo. Ứng dụng thứ ba này đảm bảo rằng các nhà tiếp thị kết hợp tốc độ và sự tiện lợi của giao diện kỹ thuật số; với sự ấm áp và đồng cảm của các điểm tiếp xúc lấy con người làm trung tâm.

Điều nổi bật đối với tôi ngoài những hiểu biết sâu sắc về công nghệ là quan điểm xã hội mà bạn mang lại cho hoạt động tiếp thị.

Ví dụ: bạn giải quyết sự phân cực trong xã hội và mối đe dọa mà nó gây ra cho tương lai. Bạn có thể cho chúng tôi biết tại sao tính toàn diện và tính bền vững lại quan trọng không?

Hermawan Kartajaya (HK):

Sự phân cực của xã hội, xuất phát từ sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng. Có thể tác động sâu sắc đến nhiều khía cạnh của cuộc sống con người. Không thể bỏ qua sự phân chia giữa những người hầu; như không sống sót và những người đang phát triển mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa. Bất ổn chính trị, bất ổn xã hội và suy thoái kinh tế là một số rủi ro đáng kể nếu nó vẫn chưa được giải quyết.

Sự phân cực thịnh vượng marketing 5.0

Các doanh nghiệp phải chịu một phần trách nhiệm về việc phân phối của cải không đồng đều. Các thị trường mong đợi các công ty sẽ là người khắc phục vấn đề này; bằng cách tiếp cận toàn diện và bền vững hơn để theo đuổi tăng trưởng.

Iwan Setiawan (IS):

Các doanh nghiệp từng nghĩ rằng nếu họ tái đầu tư một phần lợi nhuận của mình cho sự phát triển của xã hội; thì họ đã làm điều đó với cái giá phải trả là tăng trưởng nhanh hơn. Các công ty phải nhận ra rằng điều ngược lại là đúng. Trong kinh doanh, phải tính đến các yếu tố ngoại tác tiêu cực. Nhiều thập kỷ chiến lược tăng trưởng tích cực đã khiến môi trường bị suy thoái và xã hội bất bình đẳng. Các công ty không thể phát triển trong một xã hội thất bại và suy giảm.

Khi mọi thứ phân cực, với khoảng cách ngày càng lớn giữa các tầng lớp kinh tế xã hội trên và dưới; chỉ có hai cách có ý nghĩa để định vị thương hiệu và công ty của bạn. Sự phân cực giới hạn các thị trường mà các doanh nghiệp có thể tham gia. Nhưng quan trọng nhất, nó hạn chế cơ hội tăng trưởng; đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại và sự gia tăng của người chơi.

Tiếp thị toàn diện và bền vững

Phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG); giải quyết vấn đề thông qua việc phân phối lại của cải tốt hơn; từ đó sẽ đưa xã hội trở lại hình dạng ban đầu. Các công ty phải đưa khái niệm này vào mô hình kinh doanh của họ; đầu tư trở lại xã hội với mục đích. Và các doanh nghiệp phải tận dụng công nghệ; vì nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ, mở ra cơ hội cho tất cả mọi người.

Hermawan Kartajaya (HK):

Từ ​​quan điểm tăng trưởng trong tương lai; hoạt động xã hội mà các công ty tiến hành sẽ chứng minh một khoản đầu tư tốt. Khi hàng tỷ người không được phục vụ tốt thoát khỏi đói nghèo, trở nên có học thức hơn và kiếm được thu nhập tốt hơn; thì các thị trường trên khắp thế giới sẽ phát triển đáng kể. Các phân khúc chưa được khai thác trước đây trở thành nguồn tăng trưởng mới. Hơn nữa, trong một xã hội ổn định hơn và một môi trường bền vững, chi phí và rủi ro kinh doanh thấp hơn nhiều.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Marketing 5.0 trong những bài viết sắp tới; để phát triển và nâng cấp cho chiến các chiến lượt Digital Marketing thật hiệu quả.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ