Những điều cần biết về 200 yếu tố gia tăng thứ hạng Google

Các nội dung chính

Việc theo kịp các yếu tố xếp hạng của Google chưa bao giờ khó khăn hơn thế. Hiện nay, Google vẫn đang cập nhật thuật toán của mình với tốc độ chưa từng có. Các yếu tố đôi khi không ảnh hưởng đến thứ hạng Google hôm nay chưa chắc không ảnh hưởng vào ngày mai.

thứ hạng google

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các yếu tố xếp hạng chính mà Google đã xác nhận. Cùng với đó là các tính chất ảnh hưởng đến quy trình SEO mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm.

Google thật sự có 200 yếu tố xếp hạng ?

Con số “200” đã được bắt nguồn từ năm 2009. Thật sự là đây là 200 biến trong thuật toán của Google. Một số biến đặc trưng của Google được đề cập như:

  • Tăng HTTPS.
  • Chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
  • Chim ruồi.
  • Công nghệ máy học vào thuật toán với RankBrain.

Tuy nhiên, các yếu tố xếp hạng được Google đưa ra không phải lúc nào cũng hoạt động. Thêm vào đó một số yếu tố xếp hạng có thể phải dựa vào những yếu tố khác để kích hoạt. Do đó, chúng ta không cần phải tìm hiểu tất cả các yếu tố để website nằm ở thứ hạng cao trên Google. Nhưng chúng ta cũng cần phải nắm rõ những yếu tố mà chắc chắn Google sẽ quan tâm khi xếp hạng Website.

Content là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng của Google

Nội dung (Content) được xem là nền tảng của Google Tìm kiếm. Đó là lý do chính khiến các công cụ tìm kiếm được phát minh. Trang tìm kiếm là công cụ làm cho nội dung website được tìm thấy dễ dàng hơn.

Không có nội dung thì sẽ không có Google. Không cần phải nói, nội dung là một yếu tố xếp hạng chính. Việc tạo nội dung rất quan trọng cho Website của doanh nghiệp. Hiện nay việc tạo nội dung để đảm bảo số lượng URL được xem là sai lầm.

Google quan tâm đến hai điều khi xếp hạng nội dung: chất lượng và mức độ liên quan.

Nói cách khác, nội dung có được viết tốt và hầu hết không có lỗi chính tả và ngữ pháp không?

Nếu có, nội dung có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm không?

Bạn cần đảm bảo không phảm phải lỗi nào để có cơ hội lớn hơn đạt được thứ hạng cao trong Google. Các thuật toán của Google cho biết sự khác biệt giữa nội dung có giá trị cao và nội dung không được coi trọng.

Core Web Vitals xem như một yếu tố xếp hạng của Google

Trong hệ thống phân cấp của các yếu tố xếp hạng, khả năng sử dụng trang web gần như đi đôi với nội dung.

Có một lưu ý lúc này đó là mức độ liên quan của nội dung sẽ thay thế bất kỳ yếu tố xếp hạng nào khác trong danh sách này. Mặc dù Google muốn đưa người tìm kiếm đến các trang cung cấp trải nghiệm người dùng đặc biệt.

Google đo lường trải nghiệm người dùng bằng cách phân tích ba chỉ số được gọi là Core Web Vitals. Chúng được giới thiệu vào năm 2020 và trở thành một yếu tố để xếp hạng vào năm 2021.

Google có kế hoạch cập nhật các chỉ số Core Web Vitals hàng năm. Tất cả sẽ dựa trên những gì họ cho là cần thiết để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt trên web.

Vào thời điểm Core Web Vitals được tích hợp vào bảng xếp hạng tìm kiếm, chúng bao gồm:

  • Largest Contentful Paint (LCP): Đo thời gian tải hình ảnh hoặc khối văn bản lớn nhất trong chế độ xem.
  • First Input Delay (FID): Đo thời gian trình duyệt phản hồi khi người dùng tương tác với trang.
  • Cumulative Layout Shift (CLS): Đo độ ổn định hình ảnh để xác định xem có sự thay đổi lớn trong nội dung trên màn hình trong khi các phần tử đang tải hay không.

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng để gia tăng thứ hạng của Google

Google đã công bố nó như một yếu tố xếp hạng vào năm 2010 khi họ tuyên bố:

“Bạn có thể đã nghe nói rằng tại Google, chúng tôi bị ám ảnh bởi tốc độ, trong các sản phẩm của chúng tôi và trên web. Là một phần của nỗ lực đó, hôm nay chúng tôi sẽ đưa một tín hiệu mới vào các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của mình: tốc độ tải trang ”.

Điều thú vị là phải đến quý II / 2021, họ mới bắt đầu sử dụng nó như một yếu tố xếp hạng cho thiết bị di động.

Có lẽ cho đến thời điểm đó, Google chỉ dựa vào tốc độ trang trên desktop. Do đó, việc triển khai tốc độ tải trang trên thiết bị di động đã khiến nó trở thảnh một yếu tố quan trọng.

Thân thiện với thiết bị di động như một yếu tố xếp hạng của Google

Có một website được tối ưu hóa cho thiết bị di động cũng sẽ được cân nhắc như một yếu tố gia tăng thứ hạng trên Google. Do đó, các doanh nghiệp cũng nên bắt đầu suy nghĩ về việc thiết kế website thân thiện với thiết bị di động.

Thẻ tiêu đề như một yếu tố xếp hạng của Google

Không có gì ngạc nhiên khi thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng được xác nhận. Người dùng sẽ đọc tiêu đề của bài viết trước khi đọc nội dung. Do đó, việc tạo tiêu đề không chỉ để đáp ứng nhu cầu của Google. Mà quan trọng hơn là tiêu đề phải thu hút được càng nhiều người vào đọc nội dung càng tốt.

Link như một yếu tố xếp hạng của Google

Link là một yếu tố xếp hạng được chính Google xác nhận. Các link đã được xác nhận là một yếu tố xếp hạng quan trọng trong những năm qua.

Tại một số thời điểm trong tương lai, các Link có thể được thay thế bằng các phép tham chiếu thực thể. Nhưng đó là chuyển của tương lai không phải là ngày hôm nay. Khi đó, “sự thật” của các link sẽ đơn giản trở thành “sự thật” của các thực thể.

Anchor Text như một yếu tố xếp hạng

Một số người tranh luận về việc liệu anchor text có được sử dụng làm tín hiệu hay không. Việc lạm dụng anchor text có thể gây bất lợi cho việc gia tăng thứ hạng Google của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều không thể bỏ qua là anchor text vẫn được đề cập trong Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu SEO của Google. Và hiện tại nó đã tồn tại như một phần quan trọng trong nhiều năm.

Mueller cũng khuyên nên sử dụng văn bản liên kết nội bộ để củng cố chủ đề của trang. Từ đó doanh nghiệp có thể xác nhận nó như một tín hiệu.

Google khuyến nghị việc sử dụng anchor text một cách chiến lược. Điều đó có nghĩa là bạn không nên liên kết đến các trang bằng các cụm từ chung chung như “nhấp vào đây” hoặc “xem trang này”.

Anchor text phải mô tả trang được liên kết đến để người dùng có một số ý tưởng về những gì họ sắp truy cập. Điều này cũng cung cấp cho Google nhiều nội dung hơn về một trang. Và nó cũng có thể hỗ trợ trong việc xếp hạng của Google.

Anchor text được tối ưu hóa quá mức có thể là cái chết của nội dung tuyệt vời

Nếu phần lớn các liên kết trỏ đến trang web của bạn có Anchor text chứa nhiều từ khóa. Google sẽ nhận ra đó là một tín hiệu spam và có thể giảm hạng nội dung trang web của bạn.

Ý định / Hành vi của người dùng như một yếu tố xếp hạng của Google

Để có bằng chứng về ý định của người dùng như một tín hiệu cho Google. Các doanh nghiệp chỉ cần xem xét RankBrain.

RankBrain thường được coi là một tín hiệu. Bạn cũng có thể coi đó là một thuật toán diễn giải các tín hiệu nhiều hơn nhưng đó là một cuộc thảo luận về ngữ nghĩa.

Những gì Google đã nói về RankBrain là:

“Nếu RankBrain thấy một từ hoặc cụm từ mà nó không quen thuộc. Máy có thể đoán những từ hoặc cụm từ nào có thể có ý nghĩa tương tự và lọc kết quả cho phù hợp. Từ đó giúp nó hiệu quả hơn trong việc xử lý tìm kiếm chưa từng thấy truy vấn.”

Vì vậy, mục đích của nó không phải là hoạt động như một tín hiệu như chúng ta thường nghĩ về chúng. Mà nó còn hoạt động như một thông dịch viên giữa công cụ tìm kiếm và người tìm kiếm. Từ đó chuyển cho công cụ tìm kiếm ý nghĩa của một truy vấn mà bản thân các từ khóa để lại.

Dù bằng cách nào, mục đích của người dùng đang được tính vào

Xem xét các khía cạnh của hành vi người dùng từ ngữ cảnh CTR, pogo-stick. Google hiện vẫn chưa xác nhận bất kỳ yếu tố nào trong số đó là yếu tố quan trọng để gia tăng thứ hạng.

Vị trí địa lý là một yếu tố xếp hạng của Google

Việc thiết lập địa chỉ của doanh nghiệp lên trên Google Map hiện tại cũng ảnh hưởng đến thứ hạng Google. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã thiết lập vị trí và thậm chí tích hợp chúng vào Website của mình.

Dưới đây là một ví dụ khi tìm kiếm “pizza” trên thanh công cụ tìm kiếm Google.

Thứ hạng google

HTTPS như một yếu tố xếp hạng của Google

Đây không hẳn là một yếu tố quan trọng trong gia tăng thứ hạng Google. Nhưng có thể dễ dàng xác nhận rằng Google đã làm điều đó khi họ viết trên blog của mình:

“… Chúng tôi đang bắt đầu sử dụng HTTPS làm tín hiệu xếp hạng. Hiện tại, đó chỉ là một tín hiệu rất nhẹ. Nó chỉ ảnh hưởng đến ít hơn 1% các truy vấn toàn cầu. Và thậm chí còn mang ít trọng lượng hơn các tín hiệu khác, chẳng hạn như nội dung chất lượng cao. Trong khi chúng tôi cho quản trị viên web thời gian để chuyển sang HTTPS. Nhưng theo thời gian, chúng tôi có thể quyết định tăng cường nó… ”

Domain như một yếu tố xếp hạng của Google

Sở hữu một Domain có giá trị sẽ giúp Google để ý đến website của bạn nhiều hơn. Mặc dù nó không quan trọng khi đứng riêng lẻ nhưng lại cần thiết khi thiết lập một hệ thống website.

Google cũng tự đánh giá các trang để xác định vị trí đặt chúng trong tìm kiếm và cũng đánh giá toàn bộ trang web.

Google sẽ ưu tiên cho các trang web có lịch sử là nguồn có thẩm quyền liên tục tạo ra nội dung xuất sắc.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ