Quy trình bán hàng hiệu quả của các doanh nghiệp là như thế nào?

Các nội dung chính

Một doanh nghiệp muốn hoạt động trơn tru và hiệu quả. Thì cần có một quy trình bán hàng hiệu quả chuyên nghiệp và bài bản. Đây chính là chìa khóa thành công của bất cứ một doanh nghiệp nào. Việc này giống như việc vẽ ra một con đường để cho các thành viên biết được mình phải làm gì? Phải đi đâu? Và đích đến sẽ là gì?

quy trình bán hàng 03

Quy trình bán hàng hiệu quả của các doanh nghiệp là như thế nào?

Để bán hàng hiệu quả trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. Khách hàng có vô số sự lựa chọn nhà cung cấp vừa ý. Đối với người bán hàng nhiều kinh nghiệm trong nghề thì không cần nắm rõ quy trình bán hàng. Vì họ đã hiểu quá rõ trong thời gian mới bắt đầu công việc, mới vào nghề bán hàng. Giống như biết đường đi đến đích nhưng hỏi rằng họ đi qua những con đường nào, tên con đường đó ở đâu họ sẽ không biết.

Ngày nay khi thị trường ngày càng mở rộng, tăng cường sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Thì việc ứng dụng một cách chuẩn mực và sáng tạo các quy trình bán hàng là vô cùng quan trọng.

Quy trình bán hàng thành công bao gồm 7 bước:

Bước 1 trong quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng đầu tiên là chuẩn bị. Việc chuẩn bị dường như trở thành thói quen của những người bán hàng nhiều kinh nghiệm. Để việc bán hàng đạt hiệu quả, cần chuẩn bị. Các thông tin về sản phẩm (ưu nhược điểm của sản phẩm) và dịch vụ cung cấp khách hàng.

Lập kế hoạch bán hàng, đồng thời lên danh sách những khách hàng cần phải tiếp cận. Chuẩn bị các bảng báo giá, giấy giới thiệu hoặc card visit, trang phục lịch sự, thoải mái, tâm lý tự tin.

quy trình bán hàng 02

Quy trình bán hàng hiệu quả của các doanh nghiệp là như thế nào?

Bước 2

Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng. Tiến hành tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, chọn lọc những khách hàng có triển vọng cao. Và loại đi những khách hàng không có cơ hội bán hàng hoặc không phù hợp yêu cầu. Sau đó, liên hệ bằng điện thoại hoặc email, thư ngỏ trước cho các khách hàng triển vọng. Cuối cùng là thiết lập cuộc hẹn.

Bước 3

Tiếp cận, và thiết lập cuộc hẹn. Nhân viên bán hàng phải tìm hiểu trước và nắm rõ thông tin về khách hàng. Lập kế hoạch chi tiết trước khi viếng thăm. Cách chào hỏi ban đầu phải khiến cho khách hàng có cảm giác tin tưởng và thân thiện. Cách ăn mặc, biểu hiện bên ngoài và những lời mở đầu, cách nhận xét trong câu chuyện cũng rất quan trọng.

Nếu cái nhìn ban đầu của khách hàng với bạn tốt. Có thiện cảm thì quy trình bán hàng của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn. Chỉ cần khách hàng chịu lắng nghe những gì bạn nói. Và tỏ thái độ quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn thì bạn đã có 50% cơ hội bán được hàng.

Bước 4

Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Hãy giới thiệu những thế mạnh, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm. Tiếp đó, hãy giới thiệu các chương trình khuyến mãi (nếu có). Cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu đãi. Đồng thời, bạn hãy tiếp nhận những ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bước 5

Khắc phục những ý kiến phản đối, thuyết phục khách hàng. Khách hàng luôn đưa ra những ý kiến phản đối khi bạn giới thiệu sản phẩm. Thậm chí là khi đã đồng ý mua hàng. Tâm lý chung của hầu hết khách hàng là muốn mua được sản phẩm tốt nhất. Với nhiều khuyến mãi kèm theo và giá tốt nhất.

Khi này, nhân viên bán hàng phải luôn giữ thái độ vui vẻ. Tiếp nhận những ý kiến hợp lý của khách hàng và phủ nhận những ý kiến không phù hợp. Hãy khắc phục những nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ khiến khách hàng từ chối.

quy trình bán hàng 01

Quy trình bán hàng hiệu quả của các doanh nghiệp là như thế nào?

Bước 6

Thống nhất thương vụ, ký kết hợp đồng. Bước tiếp theo của quy trình bán hàng là thống nhất và chốt đơn hàng. Nhân viên bán hàng phải có cái nhìn chính xác. Như lời nói, cử chỉ, những lời nhận xét về sản phẩm của khách hàng.

Có thể đưa ra những động tác kích thích người mua hàng chấp nhận thống nhất và ký hợp đồng mua bán nếu cảm thấy cần thiết. Khi chốt đơn hàng, hãy sử dụng những câu hỏi mở như “Anh?/chị muốn lấy bao nhiêu hàng…? Khiến khách hàng khó từ chối mua hàng và chấp nhận mua hàng.

Bước 7 trong quy trình bán hàng

Chăm sóc khách hàng. Bước cuối cùng của quy trình bán hàng là chăm sóc khách hàng. Cần đảm bảo chắc chắn là khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục mối quan hệ làm ăn.

Hiểu được quy trình bán hàng là như thế nào, đây là điều đầu tiên bạn cần phải cân nhắc khi thành lập một doanh nghiêp hay một chuỗi cửa hàng. Việc này cần rất nhiều thời gian để tương tác giữa bạn và khách hàng, quan trọng là bạn cần hiểu rõ, ứng dụng tốt qui trình này vào thực tế thì cửa hàng của bạn sẽ tăng doanh thu đáng kể.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ