
Câu nói “Nội dung là vua – Content is KING” là khá thân thuộc. Nếu như vậy thì TỪ KHÓA là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn cách phân tích từ khóa để có một kế hoạch quảng cáo Google Adwords hiệu quả nhất.
Hiển nhiên là nếu “nội dung” quan trọng đến vậy thì “từ khóa” cũng có vai trò quan trọng không kém. Có thể nói rằng: “Từ khóa là nữ hoàng – Keywords are Queen”
Từ khóa và nội dung hỗ trợ lẫn nhau, với các điều chỉnh thích hợp và kết hợp hai yếu tố này bạn có thể viết ra một nội dung tuyệt vời. Nội dung này sẽ được yêu thích không chỉ bởi những độc giả tuyệt vời mà còn cả bởii những công cụ tìm kiếm nữa.
Nghiên cứu, phân tích từ khóa chắc chắn vừa là một nghệ thuật và vừa là một môn khoa học.
“Nghệ thuật ở việc áp dụng các kỹ năng nhằm đạt được kết quả tốt trên các công cụ tìm kiếm”
“Khoa học ở việc đây là một hệ thống, dựa trên những nguyên tắc và khả năng xác minh thông tin”
Bởi vì lẽ đó, trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần phát triển các kỹ năng, cần hiểu được người đọc, nắm bắt tâm lý tìm kiếm và sàng lọc thông tin của họ.
Bước đầu tiên: Bắt đầu nghiên cứu từ khóa
Ở bước này, chúng ta sẽ mở Google Keyword Planner để tìm kiếm các ý tưởng từ khóa.
Trong ví dụ này,từ khóa được lựa chọn là “làm thế nào để điều trị tiểu đường – how to cure diabetes”
Bước 1: Bạn click vào Search for new keywords using phrase, website or category trên bên trái.
Bước 2: Bạn nhập vào từ khóa chính của bạn.
Bước 3: Bạn chọn quốc gia nơi bạn muốn xếp hạng từ khóa của bạn.
Bước 4: Bạn bấm vào tùy chọn bộ lọc từ khóa (nếu muốn).

Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayBước 5: Bạn click vào get Ideas – Lấy ý tưởng.
Lưu ý: Cột Mức độ cạnh tranh (Competition) là dành cho các nhà quảng cáo chứ không phải dành cho bạn, nên Thấp, Cao, Trung bình thì bạn không cần quan tâm vội nhé.
Trong ví dụ này, từ khóa “how to cure diabetes” có 1.600 lưu lượng tìm kiếm mỗi tháng, cũng không quá cao, quá thấp để chọn từ khóa này. Đối với những người mới thì đây là một từ khóa dài mà bạn hoàn toàn có thể chọn để làm.
Bước thứ hai: Kiểm tra đối thủ cạnh tranh
Bây giờ chúng ta sẽ thử tìm kiếm từ khóa trên Google xem có bao nhiêu đối thủ đang ở trang đầu tiên có chứa “chính xác từ khóa” này.
Nếu có ít số kết quả trên trang đầu tiên có chứa từ khóa này thì ta hoàn toàn có thể dễ dàng xếp hạng.
Như chúng ta thấy rằng, trong 10 kết quả đầu tiên thì chỉ có duy nhất 2 kết quả (1 của Youtube và 1 của Authority Site) có chứa chính xác từ khóa chính ta đã chọn trong Tiêu đề hoặc Mô tả của họ.
Họ đã xếp hạng trang đầu với từ khóa này, chính vì vậy, ta sẽ tiến hành kiểm tra họ. (Không cần kiểm tra kết quả Youtube. Ta chỉ tập trung kiểm tra, phân tích những đối thủ dạng Niche Site, Micro Niche Site hoặc Authority Site)
Bước thứ ba: Spy đối thủ cạnh tranh
Bước 1: Bạn kiểm tra Domain Authority và Page Authority của đối thủ
Ở đây tôi sẽ sử dụng OpenSiteExplorer để kiểm tra các thông số này.
Lưu ý: Tôi chọn kết quả trên trang tìm kiếm ở bước trên, không phải Youtube nhé..
Bạn thấy không, đối thủ cạnh tranh có Domain Authority khá cao (84/100), Page Authority cũng cao không kém (49/100).
Bạn có thể thấy rằng đối thủ cạnh tranh của chúng tôi có quyền miền rất tốt cũng như thẩm quyền của trang này cũng rất cao.
Trang này mình có tổng 15 backlinks từ 3 lĩnh vực khác nhau.
Bước 2: Bạn xem tuổi đời miền
Để kiểm tra độ tuổi tên miền bạn có thể sử dụng website DomainTools. Tuổi đời tên miền là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc xếp hạng kết quả tìm kiếm. Để cạnh tranh với một website có tuổi đời, có DA và PA cao quả thực rất khó khăn.
Bước 3: Bạn kiểm tra PageRank của đối thủ cạnh tranh.
Liên kết : menshealth.com/health/how-to-cure-diabetes
Có PR = 0/10, còn riêng tên miền của nó có PR = 8/10
Bạn có thể sử dụng PRChecker để kiểm tra PR.
Bạn cần phải làm tất cả các bước trên để đánh giá được đối thủ cạnh tranh của bạn.
Kết quả thu được: Bạn cần có một File Excel để lưu lại tất cả các thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn bao gồm các cột Từ khóa, Đường link đối thủ, DA, PA, Page Rank, Tuổi tên miền…
Bạn sẽ làm gì với những dữ liệu thu thập được của đối thủ?
Đây chính xác là những đối thủ bạn cần phải vượt qua. Bạn sử dụng các dữ liệu đã phân tích được để theo dõi tiến trình ranking hằng ngày cho website của bạn.
Bạn có nhiều từ khóa, tức bạn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ. Nhiệm vụ của bạn là phải vượt qua từng đối thủ, bạn mới trở thành “ông tướng” trong lĩnh vực/chủ đề của bạn.
Công cụ hỗ trợ phân tích nhanh, tiết kiệm thời gian?
Tin tốt cho bạn, câu trả lời là có!
Có hai công cụ đó là Long Tail Pro và Market Samurai thường được sử dụng để tiết kiệm thời gian, giảm đi một số bước không cần thiết nhưng vẫn cho ta kết quả tương tự.
Bạn có thể thấy, công cụ này cho tôi thông tin đầy đủ về 10 ĐỐI THỦ CẠNH TRANH của tôi, tối có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ (DA, PA, PR, Site Age…) tại một nơi duy nhất, không cần phải làm nhiều thao tác.
Những công cụ nên dùng để hỗ trợ nghiên cứu, phân tích từ khóa?
Thứ nhất là công cụ LongTailPro (Link affiliate của tôi) , đây là công cụ tuyệt vời giúp tôi phân tích, nghiên cứu từ khóa rất nhanh, linh hoạt và vô cùng tuyệt vời. Với công cụ này, tôi có thể kiểm tra được ngay 10 ĐỐI THỦ CẠNH TRANH của tôi và theo dõi họ.
Công cụ này có giá $97 cho bản đầy đủ, sử dụng vĩnh viễn. Tôi đã hỏi họ cung cấp mã giảm giá cho độc gải của tôi. Và tôi sẽ cập nhật cho bạn sớm tại bài viết này.
Sử dụng công cụ đẳng cấp thế giới này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình nghiên cứu, phân tích từ khóa và có thể tìm thấy hàng núi từ khóa tiềm năng khác.
>> Xem thêm: Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học – tính năng mới của Google