
Thông báo mới nhất của Google gần đây chính là việc họ đang thử nghiệm thuật toán mới nhằm đánh giá thứ hạng của website chủ yếu dựa trên phiên bản di động. Tuy đối với người dùng thì tác động từ việc này là không lớn, nhưng đối với doanh nghiệp và các đơn vị thiết kế website thì thông báo này có thể xem là một cách tăng thứ hạng website trên Google.
Google vừa thông báo chính thức rằng trong thời gian tới công ty này sẽ chuyển sang sử dụng phiên bản di động của các website, thay cho phiên bản máy tính như hiện tại, để sắp xếp thứ tự kết quả tìm kiếm nhằm tạo ra ưu thế cho các chỉ mục tìm kiếm trên nền tảng di động.
Theo Venturebeat, Google đã bắt đầu thực hiện thử nghiệm tuy nhiên quá trình chuyển đổi vẫn sẽ cần một khoảng thời gian.
Thông báo này chính là kết quả sau khi Google đã tiến hành nhiều bước nhằm cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người dùng trên thiết bị di động. Trước đây, vào tháng 11/2014 Google đã bắt đầu đánh dấu những website thân thiện với thiết bị di động (mobile-friendly) trong các kết quả tìm kiếm.
Vào tháng 2/2015, Google cho biết sẽ bắt đầu dùng thuật toán mobile-friendly như là một chỉ số xếp hạng. Và gần đây nhất chính là vào tháng Ba năm nay, công ty này cho biết hãng sẽ bắt đầu xếp hạng các website mobile-friendly ở mức độ cao hơn nữa vào tháng 5. Điều này khiến phiên bản mobile trở thành một cách tăng thứ hạng website trên Google.
Lí do của động thái này chính là do như trước, Google chỉ quét nội dung của website dựa trên phiên bản màn hình vi tính nên trường hợp Google thấy được những thông tin mà người dùng điện thoại di động sẽ không nhìn thấy khiến người dùng cảm thấy thấy vọng khi tìm kiếm trên điện thoại của mình. Ngoài việc điều chỉnh thuật toán quét và xếp hạng, Google cũng sẽ tìm hiểu cấu trúc website và hiển thị những đoạn xem trước trên bộ máy tìm kiếm Google bằng chính phiên bản di động. Thay đổi này đối với hầu hết người dùng có thể khó nhận thấy tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất đáng kể: những website mà Google tìm cho bạn sẽ tối ưu hơn đối với màn hình nhỏ, nội dung mà bạn xem trước trên Google cũng chắc chắn sẽ xuất hiện trên chính website đó khi bạn mở ra.
Thông qua hành động này, lời khuyên của Google đối với những nhà phát triển web chính là việc họ hãy nên và cần phải tối ưu website của mình cho thiết bị di động, tốt nhất là nên làm responsive để website có thể tự thay đổi tùy theo kích thước màn hình vì như vậy sẽ tiết kiệm thời gian chỉnh sửa. Nếu website có cấu hình để tải trang trên thiết bị di động khác với trên màn hình máy tính thì họ cần gán đúng các tag quan trọng mà Google đề xuất (structured markup), kiểm tra việc quét của Google có chính xác hay không… Nếu website chỉ có bản dành cho màn hình vi tính, nó vẫn sẽ được đánh giá như bình thường nhưng Google khuyến cáo là việc xây dựng bản di động nên được bắt đầu sớm từ ngay bây giờ.
Thực tế là, người dùng sử dụng điện thoại tìm kiếm ngày càng nhiều hơn so với máy tính nên động thái của Google dùng các trang di động để đánh giá là hành động dễ hiểu và chắc chắn sẽ diễn ra và việc cải thiện phiên bản mobile sẽ có vai trò như một cách tăng thứ hạng website trên Google cho các doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Cách tìm kiếm khách hàng trên mạng trong ngành ô tô