Câu chuyện thương hiệu là cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng sự trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn kể chuyện sai cách sẽ khiến bạn mất khoảng phân nửa khách hàng trong khi nếu làm đúng sẽ tăng được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Vì vậy, hiểu được nguyên tắc cơ bản của hình thức kể chuyện và kết hợp với chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp bạn có một chiến dịch marketing hoàn hảo.
Điều gì làm nên câu chuyện hay?
- Mục tiêu rõ ràng:
Thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua câu chuyện phải thật rõ ràng. Làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể thu hút khách hàng? Làm thế nào sản phẩm, dịch vụ đó thay đổi lối sống của họ? Hãy chắc chắn rằng là bạn đã trả lời những câu hỏi này trước khi bắt đầu kể chuyện của mình.
- Chân thật:
Xây dựng thương hiệu là một quá trình hình thành và phát triển bản sắc thương hiệu trong tâm trí khách hàng để họ nhớ thương hiệu của mình. Và hình thức kể chuyện chính là công cụ để thương hiệu kết nối và thu hút tập đối tượng rộng hơn. Chất liệu câu chuyện lấy từ thương hiệu của bạn sẽ tác động khách hàng ở mức độ cao hơn.
- Đồng cảm:
Bạn hãy đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ. Từ đó, viết ra câu chuyện mà họ có thể liên hệ với bản thân và cảm thấy thu hút với thương hiệu của bạn.
- Hình ảnh:
Hình ảnh sinh động về sản phẩm của bạn là một yếu tố không thể bỏ sót. Hoặc bạn có thể làm một đoạn video về sản phẩm của mình. Bằng những nội dung trực quan nhất, hình thức kể chuyện sẽ đạt hiệu quả dễ dàng hơn.
- Độc đáo:
Hãy liệt kê một cách thành thật nhất về những điểm khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật hơn so với người khác. Tính độc đáo chính là chìa khóa thành công để có thể kể những câu chuyện tuyệt vời.
- Nhất quán:
Thông điệp mà bạn muốn truyền tải thông qua câu chuyện của mình cần có tính nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nike là ví dụ tuyệt vời cho cách kể chuyện nhất quán, chạm tới cảm xúc của người dùng.
- Thử thách:
Để viết lên một câu chuyện hay, bạn cần đưa ra giải pháp cho những khó khăn mà các nhân vật trong câu chuyện gặp phải. Từ đó, câu chuyện thể hiện được cách mà sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề nó một cách hiệu quả như thế nào.
- Nhân vật chính:
Mỗi câu chuyện đều cần có một nhân vật chính là người từng trải – người sẽ cung cấp cho các nhân vật khác những kiến thức mà họ cần dể hoàn thành nhiệm vụ. Những thông tin được đưa ra trong câu chuyện của bạn đều phải là những thông tin quan trọng mà đối tượng khách hàng cần tìm.
- Thông điệp rõ ràng:
Hãy truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ một cách rõ ràng và cụ thể nhất có thể. Một thông điệp cô đọng, xúc tích sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng chia sẻ hơn với bạn bè và gia đình của họ.
- Sự phát triển:
Câu chuyện của bạn có thể trở thành nguồn cảm hứng cho khách hàng. Bạn hãy khiến cho họ khi đọc xong câu chuyện về sản phẩm, về thương hiệu của bạn sẽ bị ấn tượng và cảm thấy được truyền cảm hứng bởi thông điệp mạnh mẽ từ câu chuyện đó.
- Lối viết thuyết phục:
Cách viết câu chuyện của bạn cần phải sao cho thật thu hút. Hay đưa vào trong câu chuyện của mình những khoảng ngắt nghỉ, chi tiết ẩn dụ hay sử dụng từ ngữ tượng hình để lôi cuốn và hấp dẫn người học vào sâu vào câu chuyện đó.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayBài viết trên vừa gởi đến các bạn một vài chia sẻ về câu chuyện thương hiệu – vũ khí lợi hại của marketing. Các bạn hãy đón đọc tiếp phần 2 để biết thêm những bí quyết để có một câu chuyện thật hay là lôi cuốn nhé!
>> Xem thêm: 5 bước hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả