Vai trò của Marketing mix trong một chiến lược marketing là vô cùng quan trọng. Bạn không thể nào tạo được một chiến lược tiếp thị hiệu quả nếu bỏ qua công cụ này. Marketing mix hầu như có thể quyết định đến 70% sự thành bại của một chiến dịch. Để hiểu rõ hơn về công cụ này, chúng ta hãy cùng nhau xem qua bài viết bên dưới đây nhé!
Sản phẩm (Product):
Theo suy nghĩ truyền thống, một sản phẩm tốt sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh ngày nay thì hiếm khi có sản phẩm nào không tốt. Song song đó, khách hàng có thể trả lại hàng hóa nếu họ nghĩ là sản phẩm không đạt chất lượng. Vì thế, câu hỏi về sản phẩm là: doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Do đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp như chức năng, chất lượng, mẫu mã, đóng gói, nhãn hiệu, phục vụ, hỗ trợ và bảo hành.
Giá cả (Price):
Mức giá nào mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẵn sàng trả? Ở đây là vấn đề chiến lược định giá – đừng để cho việc này tự nó diễn ra. Thậm chí nếu doanh nghiệp quyết định giảm giá hay bán phá giá thì doanh nghiệp cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ càng vì nó là một phần của chiến lược định giá. Mặc dù cạnh tranh về giá là một phương pháp rất xưa, khách hàng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. Tuy nhiên, quan niệm về giá cũng có mặt không hợp lý. Chẳng hạn mọi người thường quan điểm là cái gì đắt thì phải tốt. Do đó về mặt dài hạn thì cạnh tranh về giá đối với nhiều công ty không phải là một giải pháp hay.
Thị trường (Place):
Điều này muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng. Một số cuộc cách mạng về công nghệ đã làm thay đổi khái niệm thị trường, chẳng hạn như thị trường internet và điện thoại di động. Địa điểm, Hậu cần, Kênh phân phối,Thị phần, Mức độ phục vụ khách hàng, Internet là những vấn đề quan trọng của thị trường mà bạn cần đánh vào.
Tiếp thị (Promotion):
Tiếp thị là cách thông báo cho những khách hàng mục tiêu về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này bao gồm tất cả các loại vũ khí trong kho vũ khí của marketing như quảng cáo, bán hàng, khuyến mãi, quan hệ khách hàng, v.v. So với các chữ P khác, tiếp thị là chữ P quan trọng nhất cần tập trung vào. Quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông, bán hàng trực tiếp, ngân sách là những yếu tố mà bạn cần tập trung vào.
Bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn một vài lưu ý cũng như vai trò của Marketing mix là vô cùng quan trọng và cần thiết. Các bạn hãy tham khảo qua và đừng bao giờ bỏ qua bước này nếu muốn có một chiến dịch marketing hiệu quả nhé.
Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiến lược marketing mix nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Adsplus.vn. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, Adsplus.vn sẽ mang đến cho bạn giải pháp tiếp cận chân thực nhất cho bạn dù bạn mới bắt đầu. Với những giá trị và phương châm làm việc Adsplus.vn tự hào mang đến cho đối tác những dịch vụ tốt nhất, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, mang đến những giá trị lâu dài.
>> Xem thêm: Câu chuyện thương hiệu – vũ khí lợi hại của marketing (phần 2)