kpi trong marketing


Định nghĩa về KPI trong Marketing quan trọng như thế nào?

- 467 lượt xem 187 lượt tải

KPI là gì? Việc hiểu được khái niệm KPI trong marketing cần thiết như thế nào? Adsplus giải đáp hết những thắc mắc đó trong bài viết sau đây.

kpi trong marketing

Định nghĩa KPI trong marketing là gì?

Khái niệm KPI hiện nay vốn đã khá quen thuộc trong các công việc liên quan tới kinh doanh, marketing, nhân sự, quản lý,… Trong một vài năm trở lại đây, thuật ngữ này lại càng được áp dụng mạnh mẽ và phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đem lại hiệu quả cao. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu thực chất KPI là gì và đặc biệt là cách sử dụng KPI trong Marketing một cách hiệu quả nhất

KPI là gì?
KPI là viết tắt của từ Key Performance Indicator – Chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI được định nghĩa là một cách đo lường hiệu quả, chất lượng thực hiện công việc của mỗi cá nhân hoặc của toàn doanh nghiệp. KPI sẽ giúp chúng ta hiểu rõ một công ty hay một cá nhân đang thực hiện công việc tốt đến đâu so với các mục tiêu chiến lược đã đề ra ban đầu.

Nếu một công ty đặt mục tiêu kiếm nhiều tiền, họ có thể thiết lập đo lường KPI theo tăng trưởng bán hàng, lợi nhuận biên và chi phí. Nếu một công ty muốn thu hút thêm khách hàng mới biết đến mình, họ có thể đo lường về giá trị thương hiệu và nhận diện thương hiệu.

Chỉ số KPI trong Marketing tổng thể quan trọng thế nào?
Tỷ lệ thông điệp gửi đi có phản hồi được tính trên tổng số phản hồi của khách hàng trên tổng số khách hàng nhận được thông điệp, thông qua các kênh tương tác như email, facebook, newsletter,…

Tỷ lệ khách hàng quay lại sau lần đầu mua hàng được tính bằng số khách hàng chỉ mua 1 lần đầu tiên trên tổng số khách hàng mua lần đầu. Tỷ lệ này có thể cao hay thấp phụ thuộc vào các yếu tố như sản phẩm phù hợp, quảng cáo tốt hoặc chưa tốt, khách hàng thuộc hay không thuộc đối tượng mục tiêu,…

kpi trong marketing 2

Chỉ số KPI trong Marketing tổng thể quan trọng thế nào?

Độ nhận diện thương hiệu và nhận biết sản phẩm được đo trước và sau mỗi chiến dịch. Tỉ lệ này có thể được đánh giá bằng khảo sát qua bảng hỏi, phỏng vấn hoặc thu thập dữ liệu qua các công cụ kỹ thuật số. Ngoài ra, mỗi loại hình và công cụ marketing đều được đánh giá dựa trên KPI riêng để xác định chính xác tính hiệu quả và tác động của chúng tới kế hoạch tổng. Và để đảm bảo được tính thống nhất, hiệu quả thì cũng cần nhận được sự góp ý từ các bộ phận, cá nhân liên quan.

Xác định chỉ số hiệu suất cốt yếu KPIs
– Chỉ số của nhóm bộ phận: Xây dựng dựa trên cơ sở của chức năng, nhiệm vụ của từng nhóm, bộ phận.

– Chỉ số các nhân: Được xây dựng dựa trên các KPIs cá nhân theo đúng yêu cầu về tiêu chí SMART.

– Xây dựng kỳ đánh giá từng chỉ tiêu cụ thể.

Xác định rõ ràng khung điểm cho kết quả
Mỗi chỉ số sẽ có mức độ điểm khác nhau, phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc được đề ra.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Đo lường – Tổng kết – Điều chỉnh

Dựa trên những khung điểm kể trên, nhà quản lý, trưởng bộ phận… sẽ tổng kết lại tổng điểm cũng như đưa ra kết luận, đồng thời từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp hơn.

Sử dụng SMART để xây dựng KPIs
S – Specific – Cụ thể
M – Measurable – Có thể thống kê được
A – Achievable – Có thể đạt được
R – Realistics – Khả thi
T – Time-bound – Thời hạn
SMART được xem là các tiêu chí để đánh giá KPI và khả năng xem xét có đáp ứng mục đích của quản lý hay không. Trong đó, sử dụng KPI phải bảo đảm sứ mệnh, góc nhìn và chiến lược của tổ chức với tính thống nhất của hệ thống quản trị chung.

Vì sao áp dụng KPI tại Việt Nam lại kém hiệu quả?
Nhận thức vẫn chưa chính xác: Nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu được về chỉ số KPI là gì, họ chỉ xem nó như là một chỉ số đo lường hiệu suất, mà quên mất rằng nó là công cụ chiến lược mang tính hệ thống. Do vậy mà việc áp dụng cũng như triển khai vẫn chưa logic, hệ quả dẫn đến những thất bại trong việc áp dụng chỉ số KPI.
Sai lầm khi xem KPI giống như một hệ thống giám sát bản thân: Với người lao động họ vẫn hiểu lầm tai hại về vấn đề này. Họ xem KPIs như một hệ thống giám sát mình thay vì coi nó là công cụ giúp mình theo dõi hiệu suất công việc, để từ đó giúp cải tiến công việc tốt hơn.

kpi trong marketing

Vì sao áp dụng KPI tại Việt Nam lại kém hiệu quả?

Hiện nay, không thể phủ nhận là chỉ số KPIs được sử dụng nhiều nhất cho chiến dịch Marketing online, đo lường hiệu quả theo từng kênh được triển khai. Cho dù doanh nghiệp tự thực hiện hay thuê agency chạy chiến dịch thì cũng cần phải xây dựng ngay các chỉ số này để đánh giá từ lúc đầu. Việc hiểu được KPI là gì dựa trên các con số thực tế, hiệu quả thực tế sẽ giúp bạn kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn công việc kinh doanh của mình. Đó là sự quan trọng của việc thiết lập KPI trong Marketing mà bất kì marketer nào cũng cần biết.

 

 

    Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

    Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

    Quảng cáo Facebook

    Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

    Đăng ký ngay

    Quảng cáo Google

    Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

    Đăng ký ngay

    Khóa học guru

    Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

    Đăng ký ngay

    Thiết kế Website

    Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

    Đăng ký ngay

    LIÊN HỆ ADSPLUS

    KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
    Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay