Facebook và sự thay đổi thuật toán News Feed 2017

- 431 lượt xem 172 lượt tải

Để cập nhật những sự thay đổi mới nhất của Facebook cho người dùng, ở Bài viết này mình sẽ chia sẻ các update liên quan đến thuật toán hiển thị trên News Feed để mọi người dễ theo dõi. Nếu bạn nào biết bất cứ điều gì mới mẻ, Đừng ngại ngấn chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.

Những cập nhật hay thay đổi thuật toán Facebook trong tháng 4/2017

Facebook bổ sung insight mới vào trong báo cáo quảng cáo.

Trước đây, báo cáo trong trình quản lý Quảng cáo Facebook sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quan về kết quả của chiến dịch và từ đó giúp chúng ta tối ưu nó.
Với cập nhật mới này, Facebook đã đem lại cho chúng ta cái nhìn minh bạch và rõ ràng hơn bao giờ hết về việc phân phối cũng như các kết quả ước tính của các chiến dịch quảng cáo (Delivery Insights and Estimated Daily Results)
Trang tổng quan Delivery Insights đã được thiết kế lại có một giao diện được cập nhật cung cấp số liệu đấu giá chuyên sâu và giúp lý giải cho sự dao động trong hiệu suất chiến dịch quảng cáo của bạn.


Công cụ chồng chéo đấu giá mới (auction overlap tool) sẽ giúp bạn làm rõ thêm đối tượng chồng chéo giữa các bộ quảng cáo, cái mà có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu và độ bão hòa của đối tượng của bạn.
Thêm nữa, Facebook cũng đã cập nhật dự đoán kết quả quảng cáo của họ, đem đến cho nhà quảng cáo một cái nhìn tổng quan hơn, tốt hơn về kết quả chiến dịch trong tương lai. Khi thiết lập ngân sách chiến dịch, bây giờ bạn có thể thấy bảng với khả năng phân phối và tiếp thị quảng cáo được dự đoán. (Cái này thì bên phía Google Adwords đã làm từ lâu)


Facebook giới thiệu phần Camera mới trong app

Theo như 1 cập nhật mới nhất vào tháng 3 về Messenger Day, thì trong tháng 4 này Facebook tiếp tục cho ra một thông báo:
“Giờ đây, bạn có thể nhấn vào biểu tượng máy ảnh ở góc trên cùng bên trái của ứng dụng trên điện thoại di động trên Facebook của bạn hoặc vuốt từ News Feed để thử máy ảnh trong ứng dụng mới nhất của Facebook.”
Máy ảnh trong ứng dụng của Facebook được xây dựng với hàng chục hiệu ứng như mặt nạ, khung và các bộ lọc tương tác mà bạn có thể ứng dụng cho ảnh và video của mình – để làm cho chúng trở nên hấp dẫn và thú vị hơn gấp nhiều lần.

Vậy thì điều này có tác động như thế nào đến các nhà quảng cáo trên Facebook?
Facebook cũng hợp tác với các nhãn hiệu để tạo ra nhãn dán cho những bộ phim sắp tới Alien: Covenant, Despicable Me 3, Guardians of the Galaxy Vol. 2, Power Rangers, Smurfs: Làng Người Mất và Wonder Woman.

Không những thế Facebook thậm chí đang có kế hoạch lớn hơn cho máy ảnh mới của họ.
Theo Connor Hayes, Giám đốc sản phẩm:
“Trong những tháng tới đây, chúng tôi sẽ đưa ra những cách mới để cộng đồng Facebook xây dựng khung và hiệu ứng của riêng họ mà có thể được sử dụng trên bất kỳ ảnh hoặc video nào được tạo bằng máy ảnh Facebook mới. Mục đích cuối cùng mà chúng tôi muốn đạt được là cho máy ảnh trở thành nơi có hàng trăm hiệu ứng động và thú vị cung cấp cho người dùng những cách mới để kết nối với bạn bè, gia đình và cộng đồng của bạn. ”
Chúng tôi lấy làm vui mừng khi thấy các thương hiệu thông minh có thể sử dụng các tính năng mới để tạo ra lợi thế của họ như thế nào!
Các bạn nghĩ nhãn hàng của bạn, công ty của bạn có thể tận dụng tính năng này như thế nào? Đầy hứa hẹn và tiềm năng đó!

Các hiệu ứng (reactions) mới trong Messenger Facebook

Vào ngày 23 tháng 3, Drew Moxon, Giám đốc sản phẩm, Messenger, đã cos những tiết lộ trên blog của Facebook rằng họ đã thêm hai tính năng mới nhằm cải thiện các cuộc trò chuyện nhóm để làm cho họ thêm vui vẻ và hữu ích hơn.
Tính năng mới này được gọi là Messenger Reactions. (Theo cá nhân tôi thì cái tính năng này đáng lẽ phải có từ lâu rồi)

Các Messenger Reactions cho phép mọi người dùng phản ứng với các tin nhắn riêng lẻ với những cảm xúc cụ thể – love, smile, wow, sad, angry, yes, và không có gì.
Điều này giúp mọi người nhanh chóng thể hiện sự thừa nhận hoặc thể hiện cảm xúc của họ về một thông điệp cụ thể nào đó.
Bạn sẽ có thể thấy được mọi người đã có những phản ứng như thế nào với một tin nhắn ở góc dưới của tin nhắn. Nếu hiện tại bạn đang đóng Messenger, bạn sẽ nhận được một thông báo cho phép bạn biết ai (và cách nào) phản ứng với tin nhắn của bạn.

Ngoài ra Facebook cũng cập nhật tính năng Mentions trong Facebook Messenger.
Để nhắc nhở đến ai đó, hãy nhập biểu tượng “@” hoặc bắt đầu nhập các chữ cái đầu tiên của tên người mà bạn muốn thông báo. Tiếp theo, chọn chúng từ danh sách.
Khi bạn được nhắc đến, thay vì chỉ thấy người nào đó trả lời cuộc trò chuyện, bạn sẽ nhận được thông báo đặc biệt cho biết bạn đã được gọi cụ thể.

Trên thực tế thì Facebook có vẻ đang bị “cuồng” các biểu tượng cảm xúc (emojis). Theo báo cáo của AdAge, Facebook đã thay đổi các giải thưởng quảng cáo trong năm nay, nhờ các cơ quan làm việc tốt nhất trong các thể loại có tên Laugh, Cry, Wow, Love and Act, bắt chước các nút phản ứng trên các bài đăng trên Facebook.

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Facebook Messenger cũng có thêm tính năng mới Live Location

Vào ngày 27 tháng 3, Facebook đã giới thiệu thêm một tính năng chia sẻ địa điểm tạm thời trong Messenger, cho phép bạn bè và gia đình theo dõi các hoạt động của bạn một giờ một lần.
Điều này có thể có ích khi bạn đến trễ, để cho bạn bè của bạn biết bạn đang trên đường.


Cách mà tính năng này làm hoạt động
1. Để chia sẻ Vị trí trực tiếp của bạn trong một thư trên iOS, hãy nhấn vào biểu tượng Vị trí hoặc bấm biểu tượng Thêm và sau đó chọn Vị trí. Đối với Android, chạm vào biểu tượng Vị trí hoặc chạm vào biểu tượng Thêm và sau đó chọn Vị trí.
2. Bạn sẽ thấy bản đồ vị trí hiện tại của mình và tùy chọn để nhấn một thanh màu xanh lam để chia sẻ Vị trí trực tiếp của bạn.
3. Nếu bạn chọn chia sẻ Vị trí trực tiếp với người khác, họ có thể biết bạn đang ở đâu trên bản đồ trong 60 phút tiếp theo.
4. Bạn cũng sẽ thấy ước tính phải mất bao lâu để đến địa điểm của người khác bằng xe hơi. (ETA được hiển thị bởi người mà vị trí được chia sẻ.)
5. Bạn có thể ngừng chia sẻ Vị trí trực tiếp của mình bất kỳ khi nào bằng cách nhấn vào Dừng Chia sẻ.

Bây giờ bạn có thể phát trực tiếp (Livestream) từ Laptop dễ dàng hơn.

Vào ngày 22 tháng 3, Facebook ra thông báo trong một bài đăng trên blog rằng video trực tiếp (Livestream) có thể được phát sóng tới các nguồn tin tức từ máy tính để bàn và máy tính xách tay.
Trước đây, Video trực tuyến chỉ có sẵn thông qua ứng dụng trên điện thoại di động của Facebook.
Như Facebook đã chỉ ra, một thiết lập máy ảnh ổn định có thể có lợi cho nhiều loại chương trình Facebook Live – từ Q & A đến vlog đến các chương trình hướng dẫn. Điều này càng làm cho việc bán hàng qua Livestream trở nên dễ dàng hơn đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa, dùng camera của laptop là dễ dàng hơn nhiều việc dùng điện thoại vừa cầm vừa livestream.

Hơn nữa, khả năng phát trực tiếp mới có thể được sử dụng để tổ chức hội thảo trên Facebook – bạn cũng có thể kết hợp với đồ họa, tiêu đề và lớp phủ trên màn hình.

Facebook thử nghiệm định dạng nhận xét của Messenger

Theo báo cáo của The Verge, Facebook đã thay đổi phần nhận xét trên ứng dụng di động Facebook, trao đổi các định dạng phẳng-line-line với các bong bóng trò chuyện tương tự như Messenger.
Hồi đáp cũng giống như Messenger, với các bong bóng bên dưới nhận xét ban đầu.
Không phải tất cả mọi người đều hài lòng về bản cập nhật này, đặc biệt là một số người báo cáo về điều này trên Twitter.

Facebook nói với The Verge rằng nó đang cho thử nghiệm cách bố trí mới với một tỷ lệ nhỏ người dùng, vì vậy nếu bạn không thực sự thích thiết kế mới, đừng lo lắng – định dạng mới không nhất thiết phải là vĩnh viễn.
Tuy nhiên, đó lại là một dấu hiệu khác của Facebook thay đổi nền tảng của nó thành một cảm xúc tập trung hơn.
Tóm lại trong tháng giai đoạn tháng 4/2017, Facebook đã thực hiện các cập nhật như phía trên tôi đã đưa ra. Các bạn có thấy nhận thấy thiếu điều gì không? Hay là các bạn cảm thấy những vấn đề này có thực sự ảnh hưởng như nào với các bạn? Nói cho mình biết bằng cách để lại comment ở phía dưới nhé.

Cập nhật ngày 31/01/2017 (tháng 1/2017)

Hôm 31/01/2017 Facebook đã đưa ra những thay đổi trên News Feed nhằm hiển thị tốt hơn những nội dung mà người dùng quan tâm.
Theo đó, Facebook đưa ra những dấu hiệu mới để xếp hạng và xác định tốt hơn những nội dung thích hợp, đồng thời đưa ra thuật toán dự đoán mới dựa trên thời gian thực nhằm phát hiện nhanh những nội dung thích hợp mà người dùng đang quan tâm đến.

Thay đổi đầu tiên đưa ra dựa trên giá trị cốt lõi của Facebook – “authentic communication” (truyền thông xác thực) – đưa những nội dung mang ý nghĩa tích cực trên News Feed đến với những người thực sự quan tâm – hơn là những thông tin mang tính “sai lạc”, “giật gân” và những tin rác khác.
Facebook sẽ đánh giá nội dung dựa trên môi trường tương tác (like, comment, share) giữa người dùng với nhau và giữa người dùng với Fanpage. Cập nhật này nhằm đưa những nội dung chính xác đến gần người dùng hơn.

Để thực hiện được việc này, đầu tiên Facebook sẽ nhận dạng những Fanpage chuyên spam hoặc sử dụng các chiêu trò xin like, share hoặc để lại comments. Những thông tin này sau đó được sử dụng để tạo ra một tiêu chuẩn để dựa vào đó mà loại ra những nội dung không cần thiết trên News Feed của người dùng.

Chẳng hạn, nếu những bài viết nào hay bị bạn cho ẩn trên news feed nghĩa là những nội dung dạng này không thuộc gu của bạn. Đối với những nội dung được xác thực thì nó sẽ được ưu tiên xuất hiện trên news feed của bạn
Tiếp đến, FB muốn phát hiện và đưa những tin tức xác thực lên news feed của bạn nhanh hơn nữa. Cập nhật này được thể hiện qua lượng likes, comments và shares thay đổi trong thời gian thực. Ví dụ, nếu một tin tức từ The Washington Post (một Pages mà bạn đang theo dõi) tạo được nhiều sự quan tâm, thuật toán mới sẽ coi đó là một nội dung quan trọng và nhanh chóng đưa nó lên đầu news feed của bạn.
Và cũng như mọi khi, Facebook cũng không quan tâm đến việc thay đổi này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hầu hết các Pages.
Điều này có lẽ sẽ lại một lần nữa làm ảnh hưởng vô cùng lớn tới tất cả những ai đang “làm ăn” trên facebook. Các bạn có thấy được ảnh hưởng gì chưa? Có cách gì để đối phó không? Để lại comment cùng thảo luận nhé với mình nhé.

Theo Techsignin

Cập nhật ngày 27/01/2017

Facebook hôm 27/01/2017 đã đưa ra thông báo về các cập nhật mới việc hiển thị các video liên quan trên News Feed
Trước đây việc xếp hạng các video được thông qua một số tương tác như khi vừa đăng/xem video người dùng bật tiếng hoặc là mở chế độ full màn hình.
Nhưng nay còn có thêm một yếu tố nữa: “phần trăm xem video” (percent completion) được đưa vào để đánh giá xếp hạng video. Yếu tố này có vẻ như sẽ chính xác hơn là việc bật âm thanh, hay mở full màn hình, thời gian bạn xem video và tắt nó đi. Nếu bạn xem nó lâu hơn chứng tỏ video đó hấp dẫn với bạn, và nó sẽ được ưu tiên để hiển thị trên cả News Feed của người khác.
Đối với các video dài thì sao? Các số liệu vẫn rất có ý nghĩa vì nó được cho vào các tài khoản. Ví dụ video dài 10 phút, bạn bỏ ra 6 phút để xem trước khi tắt đi thì vẫn được đánh giá tốt hơn là xem 10s của một video dài 90s.
Và một câu hỏi quan trọng: Nó sẽ có những tác động như thế nào tới Fanpage của bạn? Hiện tại nó vẫn đang trong quá trình được xem xét, nhưng Facebook hy vọng nó sẽ không làm thay đổi quá nhiều hay ảnh hưởng tới các Fanpage.
Hiện tại sự thay đổi này chỉ đang diễn ra trên một phần, nhưng nó sẽ nhanh chóng được áp dụng cho tất cả các tài khoản Facebook.

Theo: TNW

    Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

    Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

    Quảng cáo Facebook

    Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

    Đăng ký ngay

    Quảng cáo Google

    Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

    Đăng ký ngay

    Khóa học guru

    Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

    Đăng ký ngay

    Thiết kế Website

    Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

    Đăng ký ngay

    LIÊN HỆ ADSPLUS

    KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
    Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay