Nếu bạn muốn theo đuổi ngành Marketing chuyên nghiệp thì tất phải vào các công ty FMCG bởi hiếm có ngành nào có thể phát triển về ngành Marketing như ở FMCG. Vậy FMCG là gì?
FMCG là gì? Vì sao muốn làm Marketing chuyên nghiệp nên bắt đầu với FMCG
FMCG là viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods, được dịch là ngành hàng tiêu dùng nhanh chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người. Các mặt hàng FMCG bao gồm các sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc cá nhân, các sản phẩm dùng trong vệ sinh và sinh hoạt hằng ngày.
FMCG còn được gọi là CPG (Consumer Packed Goods), tức hàng tiêu dùng đóng gói. Thông thường các mặt hàng FMCG có mức tiêu thụ rất cao, số lượng hàng hóa, vật phẩm cực kì lớn. FMCG cực kì đa dạng trong các ngành hàng, mặt hàng và sản phẩm. Mỗi sản phẩm có rất nhiều mặt hàng và nhãn hàng cũng cạnh tranh. Hiện nay, các công ty FMCG lớn ở Việt Nam có thể kể đến như là P&G, Uniliver, Vina Acecook,…
Sự đa dạng trong các mặt hàng FMCG dẫn tới việc đa dạng ngành hàng, đa dạng sản phẩm, mỗi sản phẩm có nhiều nhãn hàng dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng sản phẩm trên thị trường. Chỉ tính riêng ngành hàng nước giải khát, lại có rất nhiều sản phẩm từ nước tăng lực, nước ngọt có ga, nước khoáng,… Chỉ tính riêng lĩnh vực sữa tươi đã có tới rất nhiều sản phẩm như Vinamilk, Mộc Châu, Nestle,…
FMCG là gì? Vì sao muốn làm Marketing chuyên nghiệp nên bắt đầu với FMCG
Tại sao muốn làm Marketing chuyên nghiệp nên bắt đầu với FMCG?
1. FMCG – Ngành hàng với đặc thù biến đổi không ngừng
Đặc trưng của ngành FMCG này là sự đa dạng về sản phẩm, với đa phân khúc khách hàng. Vì vậy, marketing ngành FMCG luôn đòi hỏi sự linh hoạt, sự làm mới liên tục và khả năng chịu được áp lực cao cũng như khả năng thấu hiểu khách hàng ở nhiều nhóm độ tuổi khác nhau. Từ đó tìm ra insight của mỗi nhóm khách hàng và truyền tải thông điệp tới họ. Làm Marketing FMCG bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều vị trí công việc khác nhau như PR, Advertising đến Activation. Đó chính là môi trường để tạo ra một Marketer chuyên nghiệp
2. FMCG đấu trường của những Marketer tài năng
Có 1 đặc điểm khi bạn tham gia vào ngành FMCG đó là cơ chế đào thải nhân lực rất nhanh. Các công ty FMCG trả lương rất cao cho các marketer cũng như chế độ lương, thưởng, phúc lợi cũng rất hấp dẫn. Vì vậy họ đòi hỏi nguồn nhân lực là các nhân viên Marketing phải có chất lượng. Hằng năm, có hàng nghìn ứng viên nộp đơn vào các ông ty này, đặc biệt ở Việt Nam các công ty FMCG là các công ty có quy mô rất lớn. Vì thế tỉ lệ đào thải cực kì cao và cực kì nhanh.
Xem thêm:
3. FMCG tạo nên giá trị sống, giá trị nhân văn
Các chiến dịch Marketing của các công ty FMCG rất chú trọng vào các giá trị sống, giá trị nhân văn của con người. Mặc dù sản phẩm họ làm Marketing rất là nhỏ không có giá trị lớn như kem đánh răng, nước xả vải,… nhưng họ đã truyền vào đó những thông điệp cực kì ý nghĩa. Chiến dịch xã hội “Bảo vệ nụ cười trẻ em” của nhãn hàng P/S thuộc Uniliver thực sự mang đến cho sản phẩm sự gần gũi với mọi người. Comfort với chiến dịch xã hội “Tiết kiệm nguồn nước” cũng đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayĐây chính là một lý do khá nhân văn thúc giục bạn nên đầu quân cho các công ty FMCG đấy!
4. FMCG – cơ hội việc làm rộng mở
Ở các công ty FMCG, có rất nhiều vị trí marketing khác nhau từ “Sale”, “Brand” đến “Trade Marketing”. Bạn có thể thử sức ở các vị trí này để trau đồi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong công ty để dễ dàng thăng tiến. Dù bạn là sinh viên mới ra trường hay người đã có kinh nghiệm làm việc, các công ty FMCG luôn chào đón những người tài, có định hướng Marketing chuyên nghiệp.
Xem thêm:
Nếu bạn là một Marketer yêu nghề, hãy bắt đầu niềm đam mê tại công ty FMCG. Chắc chắn bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm và trở nên giỏi giang hơn khi ở đó.