Tận dụng hiệu quả phân khúc khách hàng trong Marketing

Yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng tỷ lệ ROI (Return of Investment) chính là phân khúc khách hàng. Vì thế nếu bạn tận dụng tốt, doanh nghiệp có thể phân chia ngân sách quảng cáo hiệu quả hơn và gia tăng lợi nhuận nhanh chóng.

phân khúc khách hàng 1

Tận dụng hiệu quả phân khúc khách hàng trong Marketing

Phân khúc khách hàng là công cụ quản trị khách hàng, có vai trò quan trọng trong việc phát huy lòng trung thành của khách hàng. Tận dụng phân khúc khách hàng đóng vai trò cốt lõi trong việc giúp công ty cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn và vượt xa đối thủ cạnh tranh

Và 4 cách phân khúc khách hàng dưới đây thường đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp:

– Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính và thu nhập)
– Tâm lý học (lối sống, sự lựa chọn và chân dung cá nhân)
– Dữ liệu về hành vi (thói quen)
– Giá trị tiền năng (cải thiện phân bổ ngân sách)

1. Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học
Nhân khẩu học bao gồm các nhân tố như tuổi, chủng tộc, giới và thu nhập. Nhân khẩu học thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục, kinh doanh đến phát triển chính trị và nghiên cứu thi trường. Khi bắt đầu tìm hiểu về phân khúc khách hàng, bạn cần phải biết về nhân khẩu học của khách hàng và nhóm khách hàng với đặc trưng nhân khẩu học thế nào sẽ là tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn.

phân khúc khách hàng 2

Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học

2. Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học
Tâm lý học là phân khúc khách hàng liên quan tới sở thích, hành vi, tính cách, quan điểm và lối sống. Do đó, tâm lý học rất quan trọng trong Marketing. Lợi ích lớn nhất của tâm lý học là nếu bạn biết mọi người lựa chọn và so sánh các sản phẩm khác nhau trong cùng một nhóm sản phẩm mà công ty đang cung cấp như thế nào, bạn sẽ có cách tối ưu hóa nội dung. Nếu bạn biết những niềm tin sâu thẳm nhất ở họ, bạn sẽ căn chỉnh được thông điệp quảng cáo tới gần hơn. Tâm lý học cho bạn biết rằng tại sao khách hàng lại quyết định chọn sản phẩm, giúp bạn xây dựng và sáng tạo thông điệp quảng cáo đúng đắn. Hơn nữa, tâm lý học đồng thời cũng hữu ích trong việc xác định hiệu quả từ khóa mục tiêu.

Các nhóm tâm lý học chính (IAO):
I – Interest – Sở thích
Đây là khuynh hướng lựa chọn và sự ưa chuộng đặc biệt từ phía khách hàng. Trong dữ liệu Google Analytics, bạn cũng có thể tìm kiếm một số sở thích cơ bản của người dùng.
A – Activities – Các hành động
Là danh sách những thứ mọi người hay làm như: đọc sách, tập thể thao, nghe nhạc, câu cá. Đôi khi, dữ liệu này có thể không liên quan cho lắm. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách đặt câu hỏi thì bạn sẽ có thể hiểu khách hàng hơn, bạn có thể biết được cách khách hàng quan tâm về cái gì, họ tận dụng thời gian trong một ngày thế nào, đi chơi ở đâu, từ đó phát huy hiệu quả hơn qua quảng cáo, viết nội dung có ám chỉ tới các hoạt động thường ngày của họ.
O – Opinions – Các quan điểm
Mọi người đều có quan điểm riêng của mình. Khi nhiều người có quan điểm giống nhau, họ có xu hướng thành một cộng đồng. Quan điểm và thái độ khách hàng là một khía cạnh quan trọng cần được khai thác. Bạn có thể thay đổi những quảng cáo nhàm chán và khéo léo lồng ghép những thông điệp phản ánh đúng quan điểm của phần đông công chúng, nhu vậy bạn sẽ dễ tiếp cận họ hơn.

phân khúc khách hàng 3

Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học

3. Phân khúc khách hàng dựa trên hành vi
Phân khúc khách hàng dựa trên hành vi phần lớn dựa trên việc xác định các tiêu chí khách hàng sử dụng để chọn một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. Không giống như những thông tin đơn giản về độ tuổi, giới tính, phân khúc khách hàng từ hành vi đòi hỏi một sự đầu tư về mặt thời gian để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Một số ví dụ về các yếu tố:
– Khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ có thường xuyên không
– Người mua trông chờ điều gì khi mua hàng
– Mức độ trung thành đối với thương hiệu
– Khách hàng hay mua hàng vào dịp gì

4. Phân khúc khách hàng dựa trên giá trị
Đây là công việc xác định xem những nhóm khách hàng nào đóng góp đáng kể cho lợi nhuận công ty. Việc này rất cần thiết trong việc tạo ra những quyết định đúng đắn khi phân chia ngân sách bạn đang có trong tay. Để xác định tiềm năng sinh lời của họ, bạn nên dựa trên thu nhập của mỗi nhóm khách hàng. Muốn xem tiềm năng doanh thu của họ, hãy ước lượng thu nhập do từng phân khúc khách hàng tạo ra và cân nhắc giá trị này so với chi phí quản lý mối quan hệ.

phân khúc khách hàng 4

Phân khúc khách hàng dựa trên giá trị

Khi bạn đã có một bức tranh tổng quan về các nhóm khách hàng khác biệt và đặc trưng của công ty, hãy biến những nhóm này thành chân dung khách hàng thực sự. Tính cách chân dung khách hàng phản ánh các phân khúc một cách chi tiết từ tên, giới tính, trạng thái hôn nhân, vị trí công việc, thu nhập, nhà cửa, thái độ sống, sở thích và giá trị. Và đó là những cách xác định phân khúc khách hàng mà Adsplus.vn muốn giới thiệu đến bạn. Mong là bài viết này có ích và chúc bạn thành công!

Tăng tốc website, vượt qua đối thủ

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Quảng cáo Google
Quảng cáo Facebook
Khám bệnh Website
Thiết kế Website
Tối ưu Website
Workshop Google Ads

Gọi (028) 7300 4488 để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ