Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nên hay không nên

- 484 lượt xem 194 lượt tải

Vừa qua, Maritime Bank lần thứ 2 thay đổi nhận diện thương hiệu kể từ năm 2010. Trước đó nhiều ngân hàng cũng đã thay đổi nhận diện thương hiệu như Vietcombank, OCB, ACB, VietinBank, Sacombank…

Theo đánh giá gần đây, còn khá nhiều ngân hàng đang loay hoay trong việc tìm đường đi cho thương hiệu của mình. 2 năm trở lại đây, ngành tài chính ngân hàng được coi là ngành sôi động nhất trong việc xây dựng thương hiệu khi hàng loạt các ngân hàng đang tiến hành thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới.

nhận diện thương hiệu 01

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nên hay không nên

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu – Nên hay không?

Họ hiểu cần phải có sự khác biệt từ bên trong… 

Trên thực tế, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đối với một doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như công nghệ thông tin, du lịch, bất động sản… đã khó, xây dựng thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngành ngân hàng lại càng khó hơn. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, rất có thể nỗ lực xây dựng thương hiệu của ngân hàng sẽ trở nên vô nghĩa khi không thể định vị được trong tâm trí khách hàng.

Theo Martin Rol top 10 chuyên gia hàng đầu thế giới về chiến lược marketing xây dựng thương hiệu, đồng thời là người tiên phong trong việc nghiên cứu các thương hiệu châu Á. Ông cho rằng việc xây dựng thương hiệu trong ngành ngân hàng khó hơn tất cả so với các ngành khác. Nó không chỉ đơn thuần là thay đổi một cái logo hay một câu khẩu hiệu: “Đối với ngành ngân hàng, nếu chỉ vay và cho vay thì không có sự khác biệt mà cần phải tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ.”

Xem thêm:

Để xây dựng nên một bộ nhận diện thương hiệu mạnh không chỉ copy một mẫu và các ngân hàng ở Việt Nam cần phải học hòi nhiều hơn từ các ngân hàng nước ngoài trong việc xây dựng thương hiệu. Hay có người từng nói “làm thương hiệu ngân hàng rất khó bởi không chỉ bỏ tiền ra làm quảng cáo mà cần phải có cả một chiến lược dài hơi với nhiều yếu tố đi cùng”.

Các ngân hàng ngoại đã làm khá tốt trong việc tìm ra sự hấp dẫn riêng để thu hút khách hàng hoặc thường xuyên làm mới cách thức kinh doanh của mình.

Ví dụ ngân hàng HSBC một ngân hàng có vốn ngoại với các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam gồm: Tài chính cá nhân (bán lẻ, thế chấp, mua sắm tiêu dùng…Họ đã mua lại 20% cổ phần của Techcombank, 18% cổ phần của Bảo Việt Holding. Thường xuyên cập nhật các báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam và khu vực.

Xem thêm:

Đột phá doanh số

Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay

Tư vấn ngay

Bên cạnh đó, HSBC cũng có những hoạt động hướng về cộng đồng và môi trường tổ chức cho nhân viên tham gia chương trình Trại Khí hậu vào cuối năm 2009 và tài trợ cho các hoạt động liên quan đến môi trường.

nhận diện thương hiệu 03

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nên hay không nên

Không chỉ có bên trong, bên ngoài cũng cần được chú trọng

Có một điểm chung trong các ngân hàng là hầu như tất cả đều không thể dứt bỏ chữ “Bank” ở phía sau tên giống như sợ rằng không ai nhận ra mình là một ngân hàng.

Trong khi đó, các ngân hàng nước ngoài như HSBC, ANZ, Standard Chartered… thì lại chẳng cần cái “đuôi bank” ở phía sau nhưng ai cũng hiểu họ là ngân hàng.

Xem thêm:

Bộ nhận diện thương hiệu của các ngân hàng dường như đều có chung một slogan nghe cứ na ná nhau với những từ như: “thịnh vượng”, “thành công”, “giá trị”, “chia sẻ”… Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng một số “Bank” đã có sự phá cách trong việc chọn lựa cho mình một slogan nhằm gây chú ý cho khách hàng.

Chẳng hạn như Sacombank với khẩu hiệu “Ươm mầm cho những giấc mơ”, VIB Bank với khẩu hiệu “Ngân hàng tận tâm” hay ACB kể từ năm 2007 đã sử dụng slogan “Ngân hàng của mọi nhà” thay cho slogan “Luôn hướng đến sự hoàn hảo để phục vụ khách hàng” được ngân hàng này sử dụng trước đó.

nhận diện thương hiệu 02

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nên hay không nên

Làm sao để trả lời câu hỏi “Khi nào nên thay đổi”

Bộ nhận diện thương hiệu cần phải được xây dựng và chú trọng một cách kĩ càng. Còn nếu bạn đang thắc mắc với câu hỏi “Khi nào thì cần thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đó?” thì nó cũng còn tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn ra sao, đó là tùy vào cảm nhận và tiên đoán của bạn nữa. Hi vọng bài viết này sẽ có ích với các bạn. Chúc các bạn thành công!

Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

Quảng cáo Facebook

Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

Đăng ký ngay

Quảng cáo Google

Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

Đăng ký ngay

Khóa học guru

Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

Đăng ký ngay

Thiết kế Website

Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

Đăng ký ngay

LIÊN HỆ ADSPLUS

KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay