Người làm sale thường truyền miệng với nhau “Hãy là người bán hàng có cảm xúc, nhưng đừng bán một cảm xúc nhất định cho mọi khách hàng”. Vậy làm sale là gì? Tầm quan trọng của sale ra sao?
Tuyệt chiêu người làm sale là gì – sale vs sell khác nhau không
Định nghĩa của sale là gì
Đầu tiên ta hãy tìm hiểu trước khái niệm sale là gì? Sale chính là người làm nghề bán hàng trực tiếp, tiếp cận khách hàng, tư vấn giúp khách hàng chọn lựa mặt hàng – dịch vụ phù hợp, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đã được tư vấn. Người làm sale hay còn gọi là sale admin.
Sale admin chính là đại diện cho thương hiệu hay bộ mặt của công ty, mọi hành vi hay ứng xử của họ đều khiến khách hàng có những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về công ty. Bởi vậy nhân viên Sale rất cần năng động, linh hoạt và có hoài bão trong nghề, luôn đặt mục tiêu cao, tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó.
Tuyệt chiêu người làm sale là gì – sale vs sell khác nhau không
Sale – nghề kể những câu chuyện lấy đi nước mắt người đọc
Sale vs sell – Sale khác sell ở chỗ quan trọng trong nghề bán hàng mà không nhiều người để ý, đó là ngoài việc bán sản phẩm ra, hãy bán cho khách hàng cảm xúc.
Bạn bán cho khách hàng cảm xúc thì chính cảm xúc đó sẽ quyết định giá bán sản phẩm của bạn. Vậy sale là gì? trong câu chuyện về các nhân viên bán hàng thành công, họ thực tế cũng chỉ là một nhân viên bán hàng bình thường.
Yếu tố nào khiến họ trở nên khác biệt so với phần còn lại? Yếu tố nào khiến họ đạt được một hợp đồng hay còn gọi đó là sale contract? Đó là ngoài việc họ bán sản phẩm cho khách hàng thì họ còn bán cho khách hàng cả cảm xúc nữa, và nó khiến khách hàng mua sản phẩm của họ chứ không phải ai khác.
Bạn có nhận ra là có rất nhiều nhân viên bán hàng hầu như không có cảm xúc khi bán hàng. Họ làm việc như một chiếc máy được lập trình sẵn. Với một kịch bản bán hàng nghèo nàn được hướng dẫn ban đầu, họ cứ như vậy lặp đi lặp lại. Có thể những người nhân viên đó vẫn bán được hàng. Nhưng họ lại khó có thể khai thác vị khách hàng đó và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Những thương hiệu lớn như Addidas, h&m: Người làm sale adidas, sale h&m thành công luôn nghĩ rằng họ có thể mang đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn mà khách hàng mong đợi. Khách hàng vừa có được sản phẩm họ ưng ý vừa nhận thêm nhiều giá trị cảm xúc tích cực.
Trong mỗi lần gặp khách hàng, họ luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn và điều đó khiến khách hàng cảm thấy phấn khích khi mua sản phẩm, dù giá trị có thể đắt hơn ở nơi khác.
Tuyệt chiêu người làm sale là gì – sale vs sell khác nhau không
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayNgười làm sale thành công là phải bán hàng thật giỏi
Bán hàng là một công việc có tính nghệ thuật cao, đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn. Cụ thể chính là việc bạn thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc của công ty bạn.Vậy những tuyệt chiêu bí mật của làm sale là gì, những cách thức sale strategy của họ ra sao:
Chẳng cần những sản phẩm on sale, người bán hàng chỉ cần hiểu những gì khách hàng muốn: Điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng là hiểu người mua. Đó là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả.
Nhiệm vụ của sale là gì? Hay còn gọi thuật ngữ riêng sale commission là gì ? Đó là sự thiết lập niềm tin với người mua: Người mua chỉ muốn làm việc với những người họ thực sự tin tưởng. Hãy coi thiết lập sự tin tưởng với khách hàng là một kỹ năng bán hàng cốt lõi. Nếu thất bại với khách hàng trong hợp đồng đầu tiên, hãy đi cùng khách hàng trong quãng đường dài để tạo sự tin tưởng với họ.
Hành động dựa trên những gì khách hàng nói: Rất nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia nói rằng những những nhân viên Sales giỏi là những người lắng nghe giỏi. Những nhân viên Sales nên hành xử dựa trên những gì họ nghe được từ khách hàng. Bạn cần tiếp thu và phản hồi với khách hàng chứ không nên chỉ nói về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.
Thật sự nếu nói đến bất động sản thì rất khô khan, những người sale house không coi đó là thử thách. Bằng việc kể những câu chuyện thực sự hấp dẫn: Thực chất người mua cũng không muốn nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhân viên Sales giỏi nên biết điều này và phải biến những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán thành câu chuyện hấp dẫn, liên quan tới nhu cầu thực sự của họ.
Ví dụ, khi bạn muốn bán một hệ thống điện thoại. Khách hàng không thực sự muôn mua hệ thống điện thoại, mà cái họ muốn là tăng doanh thu. Nhân viên Sales hãy chỉ cho họ thấy điện thoại chính là công cụ hiệu quả để tăng doanh thu.
Xem thêm:
Là những người Copy Writer tuyệt vời: Để trở thành một best sales thì Nhân viên Sales phải có khả năng viết. Đó là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng hiện nay bởi số lượng doanh số bán hàng sử dụng email để giao tiếp với người mua là rất lớn. Có một vài quy tắc cần lưu ý khi nói đến Copywriting bán hàng. Đầu tiên, bạn càng viết ít thì càng tốt.
Cố gắng giữ liên lạc bằng văn bản ngắn và rõ ràng. Ví dụ như bạn có thể gửi những bức thư sale letter để cập nhật tin tức trong tuần doanh nghiệp bạn có gì? Hay những khuyến mãi gì?
Xem thêm:
Thứ hai, tránh sử dụng lại các form văn bản chung. Bạn nên dành thời gian để cá nhân hóa càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Thứ ba, sử dụng dấu đầu dòng để định dạng văn bản của bạn.
Định dạng danh sách sẽ khiến khách hàng dễ đọc, dễ tiếp thu hơn. Cuối cùng, bắt đầu và kết thúc văn bản của bạn với Call to action để yêu cầu người mua thực hiện bước tiếp theo.
Xem thêm:
Hiểu được sale là gì và những tuyệt chiêu mà người làm sale có thể làm để thu hút khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp. Mùa sale 2018 đang đến gần, nếu bạn đang lăn tăn không biết làm cách nào thì hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công nhé!