Hiện nay, chạy quảng cáo là phương pháp Marketing khá phổ biến và được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn. Trước khi thực hiện chạy quảng cáo, các advertiser luôn phải tính toán chi phí chạy quảng cáo phù hợp. Chi phí chạy quảng cáo không phải là một con số nhỏ phải không nào? Vậy các nhà quảng cáo đã ước lượng chi phí quảng cáo theo những cách nào?
4 cách ước lượng chi phí chạy quảng cáo phù hợp cho doanh nghiệp
Tùy theo vào ngành nghề kinh doanh và tiềm lực tài chính mà mỗi doanh nghiệp sẽ bỏ ra chi phí chạy quảng cáo hoàn toàn khác nhau. Các doanh nghiệp ngành FMCG, các ngành công nghệ thường dành một khoản ngân sách lớn cho các hoạt động quảng cáo. Trong ngành dược phẩm, ngân sách chi cho hoạt động quảng cáo là từ 2-20%. Một số doanh nghiệp khác lại tính chi phí chạy quảng cáo bằng cách lấy doanh thu thuần trừ đi tất cả các chi phí và lợi nhuận gộp mong đợi. Ngân sách còn lại chính là ngân sách dùng cho hoạt động tiếp thị. Tuy vậy, cách ước lượng chi phí quảng cáo không phải là một cách hay.
Mỗi doanh nghiệp có một cách tính chi phí khác nhau. Tuy nhiên, adsplus.vn sẽ chia sẻ cho bạn 4 cách ước lượng chi phí chạy quảng cáo phù hợp và khoa học nhất.
1. Ước lượng dựa trên ngân sách của đối thủ
Cách đầu tiên đó là chi tiền quảng cáo tương xứng với chi phí quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Cách ước lượng ngân sách này dựa trên lập luận sau: “Khi doanh nghiệp chi ngân sách tiếp thị thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể bị tụt doanh số bán hàng, lợi nhuận và đánh mất dần thị phần của mình”.
Các doanh nghiệp tính toán ngân sách dựa theo cách này thường lo sợ rằng: Nếu họ không quảng cáo, họ sẽ chẳng bán được hàng. Khi họ quảng cáo nhiều hơn, họ sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn. Vị thế của doanh nghiệp sẽ tụt đi khi đối thủ cạnh tranh chi nhiều tiền hơn.
2. Chi ngân sách quảng cáo dựa trên một tỉ lệ nhất định
Doanh nghiệp sẽ quyết định chi ra cụ thể bao nhiêu % để đóng góp vào ngân sách tiếp thị. Và ban giám đốc của công ty sẽ quyết định tỉ lệ này là bao nhiêu dựa trên các báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính của công ty, các nguồn lực của doanh nghiệp, các mục tiêu ưu tiên và xem xét mục tiêu của hoạt động quảng cáo lần này là gì. Khi đã xem xét kĩ các yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ chi ngân sách quảng cáo với một tỉ lệ nhất định.
Xem thêm:
3. Chi ngân sách dựa trên phần trăm doanh số bán hàng
Cách tính chi phí chạy quảng cáo này dựa trên % doanh số bán hàng. Cách tính ngân sách này ra đời bởi mối quan hệ mật thiết giữa tiếp thị và bán hàng. Hoạt động quảng cáo, tiếp thị phải thực sự đẩy mạnh doanh số bán hàng. Ví dụ khi doanh nghiệp có doanh số bán hàng là 80 tỷ đồng và tỷ lệ % chi ra cho hoạt động quảng cáo là 10%, thì ngân sách cho quảng cáo là 8 tỷ đồng. Cách ước lượng ngân sách quảng cáo này hiện nay khá phổ biến và tỏ rõ sự hiệu quả khi mà quảng cáo phải đưa về doanh thu cho doanh nghiệp.
Dưới đây là một bảng tham khảo ngân sách tiếp thị dựa trên phần trăm doanh số bán hàng của một doanh nghiệp ở Mỹ:
Ngân sách tiếp thị của một doanh nghiệp ở Mỹ
4. Chi ngân sách dựa trên kỳ vọng
Chi ngân sách tiếp thị dựa trên kỳ vọng phát triển của doanh nghiệp. Các kỳ vọng của doanh nghiệp có thể là đẩy mạnh doanh số, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm mới,… Khi doanh nghiệp có những kỳ vọng trên thì họ nhất định sẽ bỏ ra chi phí chạy quảng cáo. Kỳ vọng càng lớn thì chi phí chạy quảng cáo doanh nghiệp bỏ ra càng cao và ngược lại. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn tăng thị phần hoặc doanh số lên 100% thì việc gia tăng ngân sách tiếp thị là cần có.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngayNgoài 4 cách ước lượng trên thì khi tính chi phí chạy quảng cáo, các doanh nghiệp cũng có sự điều chỉnh linh hoạt dựa căn vào ngành nghề, lĩnh vực đang kinh doanh. Với những tổ chức của chính phủ hoặc các tổ chức phi lợi nhuận thì ngân sách dành cho quảng cáo có thể giảm từ 1-2%. Các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dược phẩm, bán lẻ FMCG thì mức chi cho tiếp thị có thể đạt 20%. Ngoài ra, các doanh nghiệp B2B và B2C sẽ chi nhiều hơn với tỉ lệ từ 1-3%.
Xem thêm:
Có thể kết luận rằng việc ước lượng chi phí dành cho quảng cáo ở mỗi doanh nghiệp có 2 kiểu phổ biến, đó là: chi phí linh hoạt và chi phí cố định. Doanh nghiệp cần xác định vị thế của mình trong lĩnh vực hoạt động và xác động mức độ cạnh tranh để có thể có bản hoạch định ngân sách tiếp thị chỉnh chu và phù hợp nhất.