ASM là gì? Làm gì để có thể trở thành một ASM trong tương lai

Các nội dung chính

ASM có vai trò rất quan trọng doanh nghiệp, vì thế mà rất nhiều người nỗ lực cố gắng nhiều năm để có thể đạt được vị trí ASM. Tuy nhiên không dễ gì để có thể trở thành một ASM bởi vị trí này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Cùng tìm hiểu sâu hơn về ASM là gì nhé!

asm là gì

ASM là gì? Làm gì để có thể trở thành một ASM trong tương lai

ASM là gì

ASM – Area Sales Manager là giám đốc bán hàng khu vực. Vai trò của những người quản lý bán hàng khu vực này có liên quan trực tiếp đến các đối tác truyền thống của doanh nghiệp. Họ thường là những người có ảnh hưởng lớn đến doanh thu và năng suất bán hàng tại khu vực. Đồng thời ASm cũng chính là người giám sát chính kế hoạch thực thi của doanh nghiệp, mang lại lợi nhuận cao cho công ty.

Giám đốc bán hàng khu vực sẽ là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho các mục tiêu bán hàng mà cấp trên đưa xuống. ASM sẽ phát triển các mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các phòng ban để có thể phát triển kinh doanh hữu cơ, tìm kiếm doanh nghiệp mới về cho công ty. Đồng thời ASm còn là những chuyên gia về nghiên cứu sản phẩm, khu vực thị trường, cơ hội, xu hướng và các hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực.

Sự khác biệt lớn nhất giữa một giám đốc bán hàng khu vực và giám đốc bán hàng đó là trách nhiệm đối với một vùng lãnh thổ bán hàng nhất định. 

Xem thêm: CEO là viết tắt của từ gì và các thuật ngữ liên quan khác

Công việc của ASM

Đặt mục tiêu bán hàng cho khu vực phụ trách.

  • Tìm kiếm các khách hàng mới và mở rộng phạm vi kinh doanh.
  • Giám sát các dữ liệu bán hàng, cập nhật xu hướng thị trường hiện tại và nhu cầu của khách hàng.
  • Theo dõi doanh số, lợi nhuận.
  • Chuẩn bị các hồ sơ tài khoản cho tài khoản doanh nghiệp.
  • Đảm bảo KPI và các kế hoạch kinh doanh của công ty.
  • Thiết lập và duy trì các mối quan hệ với nhà cung cấp…
  • Tạo chiến lược bán hàng để giám đốc bán hàng phê duyệt.
  • Tuyển dụng và sa thải đại diện bán hàng cho công ty.

asm là gì 02

ASM là gì? Làm gì để có thể trở thành một ASM trong tương lai

Những kỹ năng chính của một ASM

Tố chất lãnh đạo

Quản lý bán hàng cần là những người lãnh đạo mạnh mẽ, có tầm nhìn rộng, điều này sẽ giúp cho đội ngũ bán hàng của họ tập trung đủ năng lực đạt mục tiêu. ASM còn là những người có khả năng giao tiếp tốt, đổi mới, truyền cảm hứng và thiết lập phong cách cho đội ngũ bán hàng.

Khả năng phân tích

ASM là người nhạy bén nhận thấy sự liên quan của các thông tin, đưa ra kết luận phù hợp với thực tế, phân tích được vấn đề. Sau khi phân tích vấn đề họ cần phải cân nhắc hợp lý để đưa ra quyết định tốt nhất. Hầu hết các quyết định đều sẽ liên quan đến  sự cân bằng giữa lợi thế và bất lợi yêu cầu sự đánh đổi.

Hiểu người mua

Giám đốc bán hàng cần có nhận thức xã hội, nhận thức được phản ứng của người tiêu dùng và hiểu được nguyên nhân của phản ứng, nôm na là phải hiểu được người mua. Người mua thường sẽ có một loạt các kỳ vọng về trải nghiệm mua hàng và vấn đề của ASM đó là làm sao đáp ứng và vượt qua được những mong đợi đó.

Xác định, tuyển dụng đại diện bán hàng tài năng

Phần lớn các công việc của ASM là quản lý bán hàng, tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ bán hàng. Do đó mà một giám đốc bán hàng khu vực cần xác định và tuyển dụng nhũng đại diện bán hàng tiềm năng của mình.

ASM càng làm việc chuyên sâu với các quản lý tuyển dụng nội bộ trong quá trình tuyển dụng đại diện bán hàng thì sẽ càng có thể tạo nên một tổ chức mạnh mẽ.

Lập kế hoạch và tổ chức

ASM cần có khả năng sắp xếp, lên kế hoạch, tổ chức để có thể sắp xếp số lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cho ASM thực hiện đúng và đầy đủ các mục tiêu và kế hoạch đã đề ra trước đó, cũng như phác thảo dược cách khắc phục hiệu quả.

asm là gì 01

ASM là gì? Làm gì để có thể trở thành một ASM trong tương lai

Sự nhạy bén trong kinh doanh

Điều này cực kỳ quan trọng, được xem là tư duy kinh doanh quan trọng cần có để có thể đạt được các mục tiêu bán hàng, môi trường kinh doanh đòi hỏi cả đại diện bán hàng và giám đốc bán hàng khu vực có kỹ năng kinh doanh cực tốt. ASM cần có khả năng hiểu vấn đề kinh doanh phức tạp, dạy cho nhân viên cách đưa ra các quyết định khôn ngoan, lên kế hoạch tốt hơn, phân bổ hiệu quả nguồn lực của họ dựa trên các nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển.

Sử dụng công nghệ để tăng năng suất

Với sự phát triển công nghệ như hiện nay, ASM cần phải kinh động sử dụng chúng để giúp năng suất công việc nâng cao, rút ngắn chu kỳ bán hàng hơn. Các nhân viên bán hàng thực sự bận rộn khi ngoài công việc bán hàng họ cần phải tham dự các cuộc họp nội bộ, gửi báo cáo, email, đưa ra đề xuất… Do đó mà công nghệ sẽ hỗ trợ một phần giúp họ có thời gian nhiều hơn tập trung vào công việc bán hàng.

ASM là người thực sự am hiểu về công việc, vai trò và trách nhiệm của mình đối với cả khách hàng, doanh nghiệp và nhân viên. Do đó để trở thành một ASM trong tương lai, ngay từ bây giờ bạn sẽ rèn luyện các phẩm chất tối thiểu của ASM cùng kinh nghiệm làm việc một cách hiệu quả.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ