Cash Flow là gì? Cách cải thiện dòng tiền hiệu quả cho công ty

Các nội dung chính

Đối với những người mới tìm hiểu và bắt đầu kinh doanh thì khái niệm Cash Flow còn khá mới mẻ. Tuy nhiên đây lại là vấn đề rất quan trọng cần được kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Vậy Cash Flow là gì? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể cải thiện được dòng tiền hiệu quả?

Cash Flow là gì 02

Cash Flow là gì? Cách cải thiện dòng tiền hiệu quả cho công ty

Dòng tiền là gì?

Cash Flow hay còn gọi là dòng tiền, được hiểu là sự chuyển đồng ra vào của đồng tiền trong một cửa hàng, doanh nghiệp, dự án hay sản phẩm tài chính nào đó.

Ví dụ như khách hàng đến cửa hàng bạn mua đồ và trả tiền thì số tiền đó sẽ là dòng tiền vào. Khi bạn nhập hàng về bán hay thanh toán tiền điện nước, mặt  bằng… thì đó là sản phẩm tài chính.

Mục tiêu cốt lõi của các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ là tạo ra được một dòng tiền dương – Positive Cash Flow. Điều này có nghĩa là làm sao đó để nhận tiền nhiều hơn là chi ra. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều doanh nghiệp đối mặt với vấn đề này. Nếu doanh thu không ổn định, việc thanh toán các chi phí thường xuyên như điện nước, tiền lương, mặt bằng… cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Nhiều doanh nghiệp lại lại tạo ra dòng tiền âm, tức họ chi nhiều hơn là nhận, nguyên nhân có thể vì là vào mùa đó khó bán được hàng hoặc đang phải đầu tư thêm cho doanh nghiệp.

Việc giữ được cho dòng tiền luôn dương là một rất tuyệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Một số cách cải thiện dòng tiền Cash Flow dưới đây.

Các cách cải thiện dòng tiền

Giảm thiểu chi phí thu mua hàng hóa

Giảm thiểu chi phí mua hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp cải thiện được cash flow hiệu quả. Điều này được đảm bảo thông qua việc cải thiện giá/giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng. Thêm vào đó bạn cũng có thể giảm chi phí thực thế của hàng hóa bằng cách chuyển đổi nhà cung cấp hoặc những thỏa thuận tốt hơn từ nhà cung cấp.

Cash Flow là gì 01

Cash Flow là gì? Cách cải thiện dòng tiền hiệu quả cho công ty

Gia tăng doanh số bán hàng

Giảm giá chính là cách tốt nhất để gia tăng doanh số bán hàng, tuy nhiên các nhà quản lý thường ngại đưa ra các mức giảm giá cao. Việc giảm 15% có thể là cả một vấn đề lớn đối với doanh nghiệp nhưng vẫn chưa đủ để kích thích người tiêu dùng ra quyết định mua sắm. Do đó mà giảm 25% sẽ phù hợp hơn. 

Đừng bao giờ giảm giá tất cả các mặt hàng của bạn mà chỉ nên giảm giá đối với các mặt hàng phổ biến vì điều này sẽ làm tăng doanh số bán hàng của bạn. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể áp dụng biện pháp này đối với các sản phẩm là dịch vụ.

Tăng cường các hình thức thanh toán

Điều này có nghĩa là ch trả chậm hơn cho nhà cung cấp trong khi vẫn giữ được các điều khoản thương mại đã thỏa thuận trước đó với họ. Việc tăng cường lưu giữ tiền mặt của nhà cung cấp sẽ khiến cho khoản tiền này ở lại với doanh nghiệp của bạn lâu hơn.

Tuy nhiên thì sẽ có sự đánh đổi, tiền cần phải được đưa vào sử dụng cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chứ không dùng để chi trả mua các vật dụng không tạo ra được lợi nhuận.

Do đó ý tưởng này sẽ nhằm tăng số ngày thanh toán trung bình so với các định vị hiện tại của bạn. Bạn cũng cần tận dụng lợi ích 55 ngày không tính phí của thẻ tín dụng nhưng cần hoàn trả đầy đủ vào ngày thứ 50 và thẻ này chỉ dùng thanh toán cho chủ nợ.

Kiểm soát hàng tồn kho

Vấn đề quan trọng là giảm số ngày trung bình kho hàng của bạn bị bị đóng băng không thể chứa thêm bất kỳ hàng hóa nào. Bạn hãy nhanh chóng đẩy những mặt hàng tồn kho bán chậm và nhập vào những mặt hàng bán chạy và nhận ký gửi hàng hóa. Hãy xây dựng hệ thống kho dự phòng, đẩy mạnh việc tiêu thụ những mặt hàng bán chậm, thay thế bằng những mặt hàng bán chạy hơn. Ý tưởng này nhằm làm giảm tối thiểu số ngày trung bình kho bị đóng băng so với khoảng thời gian định sẵn trước đó.

Tăng cường thu hồi nợ

Bạn cần kiểm tra lại những khoản nợ mà công ty cần phải thu, những người vay nợ và những khoản tiền mà khách hàng còn nợ của bạn. Cải thiện vấn đề này là hãy thu nợ nhanh chóng, nhận tiền gửi, thiết lập quy trình chi trả thu tiền thanh toán ngay khi giao hàng. Ý tưởng này nhằm rút ngắn hạn thu hồi các khoản nợ so với thời hạn định sẵn.

Cash Flow là gì

Cash Flow là gì? Cách cải thiện dòng tiền hiệu quả cho công ty

Tăng giá thành sản phẩm

Đây sẽ là phương sách cuối cùng dành cho doanh nghiệp bởi việc tăng giá thành sản phẩm có thể sẽ làm giảm số lượng khách hàng hiện tại. Tuy nhiên nếu giá thành mà bạn cung cấp quá thấp thì việc tăng giá là điều cần thiết. 

Nhưng lưu ý rằng mỗi lần nên chỉ nên tăng một ít và tăng đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp bạn có thể cải thiện được dòng tiền mặt và cũng sẽ không khiến người tiêu dùng cảm thấy lo ngại về giá cả trong việc đưa ra quyết định có nên mua hay không.

Việc tìm hiểu Cash Flow là gì và cách quản lý cash Flow là vấn đề khá khó khăn. Do đó bạn cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này nếu đang quản lý doanh nghiệp hoặc có ý định khởi nghiệp.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ