Chiến lược bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với thang giá trị sản phẩm

Các nội dung chính

Chúng ta đã có một bài viết về chiến lược kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam rồi nhỉ? Bài viết ngày hôm nay sẽ là phần tiếp nối. Bổ sung thông tin cho bài viết trước cụ thể hơn về thang giá trị sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Thang giá trị sản phẩm chính là dùng để đáp ứng nhu cầu tăng dần của khách hàng từ các kênh bán hàng. Nhầm cung cấp kịp thời cho khách hàng và triết xuất được lợi nhuận tối đa.

1. Phân tích chi tiết thang giá trị sản phẩm

Thang giá trị sản phẩm

a. Sản phẩm phễu

Sản phẩm phễu thường là các sản phẩm giả rẻ, mang tính cạnh tranh cao. Các mặt hàng thuộc thang này thường dễ định giá, dễ mua, dễ sử dụng. Và đang có nhu cầu lớn, nhiều người mua. Chúng giúp tạo traffic cho shop để sau này triển khai up sale, cross to sale,… Giúp che mắt đối thủ, đánh lạc hướng đối thủ vì cho rằng sản phẩm của mình quá rẻ hoặc nhỏ, không gây ảnh hưởng.

Bạn cần tạo ra hệ thống sản phẩm phễu để chiếm lĩnh thị trường. Hệ thống này còn dùng để duy trì, phát triển và tăng uy tín cho shop của bạn do các ngành như mỹ phẩm, thời trang nếu không có sản phẩm phễu, bạn sẽ không thể cạnh tranh nổi.

Đừng chỉ bán duy nhất sản phẩm trend hoặc growhacking trên shop. Sản phẩm phễu còn có giá trị tăng hiển thị liên quan (theo thuật toán hiển thị của shopee). Tăng traffic cho các sản phẩm khác của shop. Tháng 02/2020 shopee đã cung cấp thêm 1 tính năng là sản phẩm đính kèm. Do đó, giá trị của sản phẩm phễu lại càng trở nên lớn hơn.

b. Sản phẩm bò sữa – Sản phẩm chủ lực

Mục tiêu của sản phẩm bò sữa là mang lại lợi nhuận chính cho shop, từ 30 đến 50% là khoảng lý tưởng. Ngoài ra, nó còn tạo ra các combo đính kèm cùng sản phẩm phễu.

Sản phẩm bò sữa có giá thấp nhất là từ 50k trở lên. Từ 100k đến 150k lãi khoảng 30 – 40%. Đây là dòng sp có thể bán và thu lợi nhuận đều đặn. Nên set up các chiến dịch chạy quảng cáo thường xuyên cho các sản phẩm này. Tuy nhiên, chu kỳ sử dụng của nó ngắn nên cần phải tìm được một chuỗi các sản phẩm chủ lực.

c. Sản phẩm ngôi sao (lợi nhuận cao)

Sản phẩm này giúp tăng biên độ lợi nhuận từ 50% trở lên, tăng giá trị trên mỗi đơn hàng. Tạo độ tin tưởng cao cho sản phẩm, tăng độ cạnh tranh, tạo sự khác biệt. Các sản phẩm ngôi sao cần chạy quảng cáo liên tục.

d. Sản phẩm trend

Sản phẩm trend có thể mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Nhưng cũng có thể gặp một số rủi ro khiến bạn bị hòa hoặc lỗ vốn. Bạn cũng có thể chuyển đổi sản phẩm trend về sản phẩm phễu nếu thấy hợp với tình hình thị trường. Trong giai đoạn mới bắt đầu, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm trend để tạo lợi nhuận nhanh. Tuy nhiên, khi shop đã có được uy tín nhất định thì bạn không cần thiết phải theo trend liên tục nữa.

e. Sản phẩm test

Luôn phải phân ra thời gian và nguồn lực để theo dõi và test các sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường. Nếu nhận thấy có hiệu quả và triển vọng thì sẽ mở rộng nguồn đầu tư còn nếu không bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào để tránh rủi ro.

2. Một vài điều cần lưu ý về thang giá trị sản phẩm

  • Vòng đời sản phẩm: thị trường luôn thay đổi rất nhanh. Các sản phẩm có thể bị biến đổi vị trí trên thang giá trị. Theo sự thay đổi hành vi của người mua trên thị trường. Sản phẩm ngôi sao có thể bị chuyển thành bò sữa rồi về sản phẩm phễu.
  • Tính được điểm hòa vốn: điểm hòa vốn là điểm cân bằng giữa sản phẩm phễu và sản phẩm chủ lực. Rất ít trường hợp bị lỗ ở sản phẩm phễu. Do đó, hòa vốn từ sản phẩm phễu là tốt nhất.
  • Chiến lược đa kênh: kéo đơn hàng về cho shop bằng cách tạo shop phụ hoặc đường dẫn trên nhiều kênh trực tuyến khác nhau như Facebook, Tiktok,…
  • Trải nghiệm của khách hàng: khách hàng cần trải qua một hàn trình từ tìm kiếm – biết – hiểu về shop – mua hàng cho đến yêu quý shop và được chuyển đổi thành khách hàng trung thành, hãy luôn giữ được sản phẩm muốn – sản phẩm cần để giữ chân khách hàng.

3. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Để đạt được thành công khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử này thì cần phải làm thật chậm rãi, bình tĩnh, tuyệt đối không được nóng vội. Kiếm tiền không khó nhưng khó để kiếm tiền thật nhanh. Do đó, phải xác định mục tiêu và chiến lược kinh doanh một cách rõ ràng và thực hiện nó một cách chặt chẽ, nghiêm túc.

Lời kết

Nhiều người khi mới bước chân vào kinh doanh bán hàng trên các kênh online. Như sàn thương mại điện tử thường nóng vội, muốn kiếm được nhiều đơn mỗi ngày. Mà quên mất rằng dù là ở lĩnh vực nào thì cũng cần có sự bền vững. Sử dụng thang giá trị sản phẩm là điều cần thiết cho chiến lược của bạn. Hy vọng bài viết hôm nay sẽ giúp nhiều bạn định hình được chiến lược kinh doanh đúng đắn cho mình nhé!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ