Facebook hay Google ai mạnh hơn?

Các nội dung chính

Ảnh hưởng từ đại dịch đã khiến Facebook và Google bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Lý do là vì nhu cầu quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu giảm đi. Đồng thời, hàng loạt cáo buộc về thuế quan hay độc quyền cũng khiến các ông lớn công nghệ này gặp phải nguy cơ chia rẽ khá cao. Vậy cùng tìm hiểu xem Facebook hay Google ai là “Ông Trùm Cuối” mạnh nhất?

Facebook – “Gã khổng lồ” đã lọt vào tầm ngắm

facebook hay google ai là kẻ mạnh hơn

Những năm gần đây, Facebook vướng phải không ít lùm xùm liên quan tới các thương vụ thâu tóm. Đặc biệt là tin tức về thâu tóm hai nền tảng mạng xã hội là Instagram và WhatsApp. Các cáo buộc về hành vi độc quyền sẽ không có hồi kết trong tương lai gần. Tuy nhiên, đây vẫn không phải là điều có thể gây ảnh hưởng quá lớn cho Facebook. Facebook đã kịp thu về một khoản lợi nhuận kếch xù dù buộc phải thoái vốn khỏi Instagram và Whatsapp.

Doanh số bán quảng cáo của Facebook đã sụt giảm nghiêm trọng vào đầu năm 2020. Dù vậy, doanh thu của Facebook đã phục hồi. Đồng thời, tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ. Trong quý III/2020, doanh thu quảng cáo của hãng này đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù phải từ bỏ Instagram và WhatsApp thì Facebook vẫn có thể tận dụng việc này để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh kính thực tế ảo và tiền kỹ thuật số.

Theo các báo cáo tài chính được công bố vào cuối tháng 9/2020, Facebook đang nắm khoảng 55,6 tỷ USD tiền mặt và có khoản nợ chứng khoán bằng 0. Hiện tại, 99% doanh thu của Facebook là dựa trên quảng cáo. Nhưng trong thời gian tới, đế chế này sẽ hoàn toàn khác.

Google – khi tìm kiếm không còn là mục đích duy nhất

Tình hình của Google cũng không khác anh bạn Facebook là bao. Google cũng không thể tránh khỏi tầm mắt của các cơ quan quản lý. Công ty này cũng bị vướng vào không ít cáo buộc từ giới chức. Đó là về việc có hành vi chống lại các hoạt động kinh doanh quảng cáo và tìm kiếm trên internet. Trong thời gian chờ đợi phiên tòa xét xử diễn ra, Google buộc phải thoát khỏi quảng cáo số bằng cách tự đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh của mình.

80% doanh thu quý III/2020 của Google vẫn đến từ quảng cáo. Tuy nhiên, Google Cloud đã vượt lên với mức doanh thu tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Google Other, bao gồm Youtube, dòng thiết bị Pixel và cửa hàng ứng dụng cũng chiếm 12% tổng doanh thu. Google cũng tích cực rót vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, công nghệ. Google đang tìm kiếm và mong muốn chiếm lĩnh các thị trường mới.

Nhắc đến tiền mặt, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, Google vẫn có tỷ suất lợi nhuận từ dòng tiền tự do là 20%. Khoản nợ của Google chỉ là 13,9 tỷ trên tổng lượng tiền mặt gần 132,6 tỷ USD. Google được xem là chiếc túi chứa tiền có đáy sâu nhất trên thế giới.

Ai mạnh hơn ai?

Google và Facebook đều là những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ. Cả 2 đang có nguy cơ đối mặt với động thái quản lý cứng rắn của Mỹ vào năm tới. Mặc dù vậy, thì cả Facebook hay lẫn Google đều không dễ bị lật đổ.

Theo Nicholas Rossolillo, một nhà đầu tư của Money Fool thì Google đang có những động thái sẽ phục hồi mảng kinh doanh quảng cáo tốt hơn vào năm tới. Đồng thời, các mảng có chỉ số tăng trưởng cao như Google Cloud có thể gặt hái thành công khi đạt đến quy mô đủ để bắt đầu sinh lời. Các nguồn thu đa dạng của Google cũng giúp công ty này có sức nặng hơn Facebook sau những lùm xùm về khủng hoảng xử lý tin giả của Facebook thời gian vừa qua.

Vậy là Google hay Facebook có tiềm lực mạnh hơn? Dù bên nào mạnh hơn trong cuộc chiến này thì những đế chế công nghệ vẫn đang vươn lên một cách mạnh mẽ bất chấp các cáo buộc và những động thái cứng rắn từ chính phủ các nước.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google và các Tips chạy Google Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ