Xây dựng kế hoạch kinh doanh cơ bản với những điều thiết yếu

Các nội dung chính

Các chuyên gia kinh doanh thường đề cao tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, có nhiều công ty khởi nghiệp và chủ doanh nghiệp hiện tại không xây dựng kế hoạch kinh doanh. Trừ khi họ đăng ký vay hoặc tìm kiếm nhà đầu tư. Một số người chỉ đơn giản là không biết cách viết một kế hoạch. Những người khác tự nhủ rằng không cần phải lãng phí thời gian nghiên cứu và viết ra một kế hoạch vì họ đã có sẵn mọi thứ trong đầu.

Vậy, xây dựng kế hoạch kinh doanh quan trọng như thế nào? Cách tiếp cận phù hợp cho doanh nghiệp của bạn là gì?

Xây dựng kế hoạch kinh doanh cơ bản với những điều thiết yếu

Dưới đây là những điều cơ bản về cách xây dựng kế hoạch kinh doanh. Để giúp bạn quyết định khi nào nên xây dựng nên một kế hoạch kinh doanh và cách viết một kế hoạch kinh doanh nếu bạn chọn làm như vậy.

Một kế hoạch kinh doanh là gì ?

Kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tả khái niệm kinh doanh của bạn. Xác định thị trường của bạn (khách hàng tiềm năng). Đặt ra các mục tiêu tài chính và dự đoán doanh số. Đồng thời chỉ ra cách bạn sẽ quảng bá doanh nghiệp của mình. Để phân biệt bản thân với đối thủ cạnh tranh. Điều hành công việc kinh doanh để đạt được mục tiêu các mục tiêu đó.

Khi bạn viết một kế hoạch kinh doanh. Bạn sẽ tạo ra một lộ trình thể hiện con đường dẫn đến thành công của doanh nghiệp bạn. Kế hoạch này giúp bạn xác định xem ý tưởng khởi nghiệp của mình có khả thi hay không. Hoặc việc kinh doanh hiện tại của bạn có đang đi đúng hướng hay không. Một kế hoạch kinh doanh tốt cũng có thể giúp thúc đẩy các chủ ngân hàng và nhà đầu tư cung cấp nguồn vốn mà bạn tìm kiếm.

Bạn có cần một kế hoạch kinh doanh không ?

Mặc dù bạn không cần kế hoạch kinh doanh để bắt đầu hoặc tự kinh doanh nếu bạn không tìm kiếm một khoản vay hoặc các nhà đầu tư. Nhưng bạn nên tạo một kế hoạch kinh doanh. Đó là bởi vì bắt đầu hoặc điều hành một doanh nghiệp mà không có kế hoạch kinh doanh giống; như cố gắng lái xe xuyên quốc gia mà không có GPS và điểm đến cố định. Bạn có thể đến một nơi nào đó mà bạn thích trong tương lai. Nhưng nếu không có sự tập trung và định hướng. Bạn có khả năng hết xăng ở giữa sa mạc hoặc lang thang không mục đích mãi mãi.

Tại sao một kế hoạch kinh doanh lại quan trọng ?

Một kế hoạch kinh doanh rất quan trọng bởi vì việc viết ra một kế hoạch buộc bạn phải chú ý đến tất cả các yếu tố. Để khởi động một doanh nghiệp hoặc dòng sản phẩm và tạo ra lợi nhuận. Nếu bạn định vay ngân hàng hoặc nguồn tài chính khác cho doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ cần một kế hoạch kinh doanh để thuyết phục người cho vay hoặc nhà đầu tư cung cấp vốn. Các chủ ngân hàng sẽ muốn biết bạn sẽ không bị vỡ nợ đối với khoản vay; các nhà đầu tư sẽ muốn xem họ sẽ thu được lợi nhuận như thế nào khi đầu tư vào công ty của bạn. Một kế hoạch kinh doanh hợp lý có thể giúp họ đưa ra quyết định có lợi cho bạn.

Nhưng ngay cả khi bạn không tìm kiếm một khoản vay hoặc các nhà đầu tư. Bạn nên viết một kế hoạch kinh doanh cho chính mình. Viết kế hoạch khiến bạn tập trung vào các chi tiết. Như cấu trúc kinh doanh, tiếp thị, cạnh tranh, ngân sách, biên lợi nhuận và tài chính. Buộc bạn phải đặt ra các mục tiêu cụ thể, đưa ra các quyết định thực tế và sáng suốt. Về những phương pháp bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Cũng như chi phí và lợi nhuận của bạn có thể đạt được.

Kế hoạch bằng văn bản của bạn cũng đóng vai trò là thước đo. Để đo lường sự tiến bộ của bạn đối với các mục tiêu và là tài liệu tham khảo. Giúp bạn tránh xa mục tiêu của mình.

Làm thế nào một kế hoạch kinh doanh có thể giúp một doanh nghiệp thành lập?

Kế hoạch kinh doanh giúp một doanh nghiệp thành lập bằng cách đóng vai trò là GPS của công ty. Bằng cách định kỳ xem lại kế hoạch của bạn và so sánh vị trí của bạn với nơi bạn dự định sẽ đến, Bạn có thể giữ cho mình đi đúng hướng. Nó giúp bạn phát hiện ra những sự chậm chạp và các vấn đề tiềm ẩn để bạn có thể thực hiện những thay đổi cần thiết. Giúp duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Nó cũng có thể giúp bạn đánh giá khả năng sinh lời tiềm năng của các sản phẩm hoặc dòng dịch vụ mới mà bạn có thể muốn thêm vào các dịch vụ hiện có của mình.

Cách viết kế hoạch kinh doanh

Bạn viết kế hoạch kinh doanh bằng cách. Tạo tài liệu mô tả công ty của bạn, các sản phẩm (hoặc dịch vụ) của công ty, thị trường tiêu thụ sản phẩm, cách bạn tiếp cận thị trường và cách bạn sẽ thu được lợi nhuận. Định dạng, độ dài và chi tiết trong tài liệu kế hoạch kinh doanh phụ thuộc một phần vào lý do; tại sao bạn viết kế hoạch và bạn sẽ mất những gì nếu doanh nghiệp thất bại.

Nếu bạn định chuyển sở thích yêu thích của mình thành một công việc kinh doanh bán thời gian và sẽ không phải chi hơn vài trăm đô la để làm như vậy. Thì kế hoạch kinh doanh của bạn có thể chỉ là một hoặc hai trang giấy ghi chú.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần một kế hoạch truyền thống, chính thức hơn. Nếu áp dụng bất kỳ trường hợp nào sau đây:

  • Bạn sẽ chi một số tiền đáng kể để khởi động công việc kinh doanh.
  • Bạn sẽ vay tiền để bắt đầu kinh doanh.
  • Bạn sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư.
  • Bạn sẽ mở rộng một doanh nghiệp nhỏ đã có lợi nhuận.
  • Sự thành công hay thất bại của công việc kinh doanh sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hạnh phúc của gia đình bạn.
  • Trong những trường hợp này, bạn cần một kế hoạch truyền thống. Chi tiết hơn cho thấy việc kinh doanh sẽ tạo ra đủ thu nhập để sinh lời, trả các khoản vay ngân hàng và / hoặc cung cấp cho các nhà đầu tư lợi tức đầu tư tốt.

Các phần của một kế hoạch kinh doanh truyền thống là gì ?

Dưới đây là các yếu tố chính của một kế hoạch kinh doanh truyền thống:

– Tóm tắt điều hành

Đây là tổng quan ngắn gọn về các trang tiếp theo. Mục đích là tóm tắt các phần chính của kế hoạch. Theo cách sẽ kích thích và quan tâm đến các nhà đầu tư, chủ ngân hàng và những người khác. Người đọc bản tóm tắt điều hành sẽ có thể biết sơ qua về doanh nghiệp. Bạn đang tìm kiếm điều gì và họ sẽ được lợi như thế nào. Mặc dù bản tóm tắt điều hành xuất hiện ở phần đầu của kế hoạch. Nhưng đó là điều cuối cùng bạn nên viết.

– Lịch sử công ty, bao gồm thông tin chi tiết

Như về thời điểm thành lập, ai thành lập, đặt trụ sở, loại hình kinh doanh của công ty và mục tiêu của công ty là gì.

– Sản phẩm và dịch vụ

Mô tả chi tiết những gì công ty bán và lý do tại sao sản phẩm thu hút khách hàng.

– Phân tích thị trường

Phần này nên mô tả khách hàng mục tiêu của bạn, quy mô thị trường và đưa ra các dự đoán thực tế cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nên thảo luận về đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Làm thế nào những gì bạn bán là vượt trội hoặc khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh bán. Nó cũng phải phân tích các xu hướng của ngành hoặc thị trường và cách chúng có thể ảnh hưởng đến quy mô của thị trường.

– Chiến lược và thực hiện

Trong phần này, bạn thảo luận về cách bạn sẽ bán các sản phẩm và dịch vụ của mình. Cách bạn định giá những gì bạn bán. Cách bạn sẽ có được hàng tồn kho hoặc nguồn cung cấp. Cách bạn sẽ phân phối sản phẩm và các mốc quan trọng mà bạn đang đặt ra.

– Quản lý công ty

Ở đây, bạn sẽ mô tả nền tảng của đội ngũ quản lý và trình độ chuyên môn cũng như những thành tích chính của họ. Họ mang lại những điểm mạnh gì cho công ty? Liệt kê bất kỳ thành viên hội đồng quản trị và cố vấn nào. Sơ yếu lý lịch nên được bao gồm cho các giám đốc điều hành chủ chốt liên quan đến doanh nghiệp.

– Yêu cầu tài trợ

Phần này sẽ thảo luận về số tiền bạn muốn, loại tài trợ bạn đang tìm kiếm. Cách bạn sẽ sử dụng số tiền và cách bạn dự định hoàn trả. (Bỏ qua phần này nếu bạn không viết kế hoạch kinh doanh để kiếm tiền.)

Kế hoạch tài chính

Phần này nên bao gồm các dự đoán về doanh số (bạn dự kiến ​​sẽ bán được bao nhiêu trong khoảng thời gian nào?). Ước tính chi phí, chi tiết về cách bạn dự kiến ​​tài trợ cho các hoạt động và những giả định bạn đã đưa ra. Để đạt được doanh thu và các dự báo khác. (Nói cách khác, bạn có cơ sở nào để nghĩ rằng bạn sẽ bán được 50.000 vật dụng mỗi tháng? Con số này có dựa trên kết quả của hoạt động tiếp thị thử nghiệm không? Phản hồi từ các nhóm tập trung? Thông tin nhân khẩu học?)

Bạn cũng sẽ cần tiền mặt trong quá khứ và dự kiến báo cáo lưu chuyển, báo cáo thu nhập và bảng cân đối kế toán. Các tỷ lệ tài chính thể hiện tài sản trên nợ, nợ trên vốn chủ sở hữu và tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho và các khoản phải thu cũng có thể được yêu cầu tùy thuộc vào phạm vi kinh doanh của bạn và người sẽ xem xét kế hoạch của bạn.

Để hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của bạn, hãy thêm trang tiêu đề và mục lục để làm cho nó trông chuyên nghiệp và giúp người đọc dễ dàng tìm thấy thông tin họ muốn xem.

Những gì cần bao gồm trong kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp một người
Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh một người và không tìm kiếm tài trợ, bạn sẽ muốn bao gồm thông tin tương tự, nhưng nó có thể được viết theo cách ít trang trọng hơn.

Dưới đây là loại thông tin bạn nên bao gồm:

Bạn đang kinh doanh gì?

Câu trả lời cho câu hỏi này nên xác định trọng tâm của tất cả các hoạt động của bạn.

Ví dụ

Bạn đang kinh doanh bán đồ cắm hoa khô hoặc phụ kiện trang trí nhà cửa? Bạn là công ty tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay đại lý tiếp thị kỹ thuật số đầy đủ dịch vụ? Nếu bạn cung cấp nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau, làm thế nào để chúng phù hợp với nhau? Họ có đặc điểm gì chung?

Bạn sẽ có thể tóm tắt bản chất công việc kinh doanh của mình trong một hoặc hai câu. Nếu bạn không thể làm điều đó, doanh nghiệp của bạn có thể không có được sự tập trung cần thiết để phát triển và thành công.

Khách hàng của bạn là ai và họ muốn mua gì?

Mặc dù bạn không tìm kiếm một khoản vay hoặc các nhà đầu tư. Bạn vẫn cần thu thập thông tin thực tế về thị trường của mình để có thể đưa ra dự báo bán hàng thực tế.

Bạn sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như thế nào?

Nhiều doanh nhân tại gia quá mải mê phát triển ý tưởng của mình đến nỗi; họ quên mất việc xác định xem họ sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như thế nào. Và họ sẽ tốn bao nhiêu tiền để thực hiện những doanh số đó. Điển hình là một người tiết kiệm hàng nghìn đô la để mua các thiết bị cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Sau đó phát hiện ra rằng quảng cáo trên báo đắt hơn anh ta nghĩ. Và anh ta không còn đủ tiền để chạy quảng cáo đủ lâu. làm bất kỳ điều tốt. Thời gian để thực hiện những khám phá như vậy là trước khi bạn bỏ ra hàng nghìn đô la để thiết lập hoạt động của mình, chứ không phải sau đó.

Bạn sẽ tạo ra lợi nhuận vào thời điểm nào?

Quan điểm của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Bạn phải xác định số lượng bán hàng bạn cần thực hiện ở mức giá nào. Để tạo ra loại lợi nhuận bạn muốn hoặc cần từ việc kinh doanh. Bạn cũng cần xác định rõ mình có thể mất bao lâu để đạt được mức lợi nhuận đó để có thể xác định xem bạn có đủ tiền để sống và hỗ trợ công việc kinh doanh cho đến khi nó trở nên có lãi hay không.

Tại sao tôi cần viết kế hoạch kinh doanh bằng văn bản nếu tôi không muốn vay ?

Lập kế hoạch kinh doanh dưới dạng văn bản sẽ giúp bạn thành công. Bằng cách đưa ra định hướng cho các hoạt động kinh doanh của bạn. Viết ra kế hoạch sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể. Đưa ra quyết định thực tế và sáng suốt về những phương pháp bạn sẽ sử dụng. Để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như chi phí và lợi nhuận của bạn có thể đạt được. Bằng cách xem lại kế hoạch đã viết, lịch trình và mục tiêu trong tương lai. Bạn có thể đo lường tiến độ của mình sau này.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ