Marketer sẽ làm gì khi không có cookies?

Các nội dung chính

Google đã quyết định sử dụng Cookies cho bên thứ ba. Quyết định này được đưa ra do những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Nhưng liệu các Marketer sẽ làm gì không còn có thể sử dụng cookies trong các chiến dịch của mình.

không có cookies

Việc xóa sổ cookies đã gây ra nhiều ảnh hưởng cho những nhà quảng cáo vì ảnh hưởng đến nổ lực cá nhân hóa. May mắn thay, Google đã đẩy lùi việc xóa sổ cookies đến 2024. Nhưng đứng trước cuộc cách mạng này, liệu các Marketer sẽ làm gì khi không có cookies.

Xem thêm:

Cookies của bên thứ ba là gì?

Cookies của bên thứ ba là cookies được đặt bởi một miền khác với miền bạn đang sử dụng. Do đó, đã ra đời thuật ngữ ‘bên thứ ba’. Cookies cho phép website của bên thứ ba theo dõi hành vi duyệt web, lịch sử mua hàng và tùy chọn nội dung của người dùng, cùng các thông tin khác.

Ví dụ: bạn có thể nhận thấy rằng một số trang tin tức đã nhúng các nút thích hoặc chia sẻ của Facebook. Nhấp vào chúng sẽ đặt cookie Facebook trên máy tính của bạn. Đôi khi việc này có thể xảy ra ngay cả khi bạn không truy cập website Facebook.

Cookies của bên thứ ba thông báo cho bạn về thông tin của khách truy cập trên các miền bên ngoài, bao gồm:

  • Vị trí
  • Sở thích
  • Mua hàng
  • Lịch sử duyệt website
  • Các website ưa thích

Dữ liệu này cho phép bạn xây dựng hồ sơ người dùng chi tiết hơn. Hồ sơ này có thể giúp bạn điều chỉnh các chiến dịch Marketing của mình. Cuối cùng, cookies của bên thứ ba cho phép bạn cung cấp trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho đối tượng mục tiêu của mình. Từ đây, bạn có thể xây dựng mối quan hệ của họ với thương hiệu.

Tuy nhiên, việc dữ liệu của bên thứ ba ngừng hoạt động có thể khiến các chiến lược cá nhân hóa phổ biến trở nên khó thực hiện hơn. Bạn cần tìm những cách tiếp cận mới để theo dõi hành vi người dùng. Hay bạn cũng có thể sử dụng lại những cách cũ hơn để thay thế sự phụ thuộc của bạn vào cookies của bên thứ ba.

Marketer sẽ làm gì khi không có cookies?

Cookies tồn tại nhiều năm trước khi thành lập Google. Tuy nhiên, quyết định loại bỏ cookies của bên thứ ba của công ty đã đặt tiền lệ cho tương lai của quảng cáo. Lý do là vì công ty nắm giữ 83% thị phần toàn cầu trong các công cụ tìm kiếm.

Do động thái này xuất phát từ những lo ngại về xử lý thông tin. Vì vậy các chiến dịch nên các triển khai theo dõi trong tương lai theo xu hướng bảo mật dữ liệu. Mặc dù cá nhân hóa là một khía cạnh thiết yếu của quảng cáo. Tuy nhiên, các Marketer phải tìm ra những cách mới để tăng mức độ tương tác đồng thời giành được sự tin tưởng của khán giả.

Trong một tương lai không có cookies, các Marketer sẽ cần ngừng phụ thuộc vào cookies của bên thứ ba để có nhiều cách tiếp cận trực tiếp hơn. Đây là cơ hội để phát triển các chiến thuật mới nhằm đại tu các hoạt động Marketing của bạn.

Marketer cần chuẩn bị gì không không có cookies?

Mặc dù Google đã hoãn việc xóa bỏ cookies của bên thứ ba từ 2022 sang 2024. Tuy nhiên, các Marketer vẫn cần chuẩn bị các kế hoạch để thích nghi với tương lai.

1. Tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất

Mặc dù cookies của bên thứ ba cung cấp dữ liệu sâu sắc về khách hàng. Tuy nhiên, đừng quên rằng bạn vẫn có dữ liệu của bên thứ nhất. Đây là những thông tin được thu thập trực tiếp từ website của bạn, bao gồm đăng ký, hoạt động tại chỗ và mua hàng.

Cải thiện quy trình thu thập dữ liệu của bên thứ nhất trước khi triển khai của Google bắt đầu hoạt động. Điều quan trọng là phải phân tích cách người dùng sử dụng ứng dụng hoặc website của bạn và các giao dịch của họ. Việc này sẽ giúp bạn định hình hoạt động mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba.

Một số kỹ thuật thu thập dữ liệu của bên thứ nhất là đăng ký người dùng và đăng nhập. Từ đây sẽ cung cấp cho khách truy cập tùy chọn đăng nhập bằng tài khoản Google hoặc Facebook của họ.

Một chiến lược khác là lập hồ sơ nghiên cứu người dùng. Trong đó bạn khám phá các loại dữ liệu về công ty, nhân khẩu học và các loại dữ liệu khác tiết lộ thông tin chi tiết về các phân khúc khách hàng khác nhau của bạn.

2. Tìm đối tác cookies bên thứ hai

Bạn cần tìm các nguồn dữ liệu khác để thúc đẩy các chiến dịch Marketing của mình mà không cần cookie của bên thứ ba. Một thay thế tuyệt vời là cookie của bên thứ hai. Cookies này sẽ được phân phối từ miền này sang miền khác thông qua quan hệ đối tác.

Giả sử doanh nghiệp của bạn là một dịch vụ vận chuyển. Bạn có thể hợp tác với một website thương mại điện tử và mua dữ liệu của bên thứ nhất từ họ (ví dụ: lịch sử mua hàng, vị trí). Dữ liệu này sau đó sẽ trở thành cookie của bên thứ hai.

Hơn nữa, cookies của bên thứ hai không chỉ dựa vào quan hệ đối tác giữa hai công ty. Bạn cũng có thể giao dịch với các doanh nghiệp đóng gói và các dịch vụ vận chuyển khác. Việc này giúp tạo ra một mạng lưới trao đổi dữ liệu mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia.

3. Nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh

Một giải pháp thay thế khác cho chiến thuật cá nhân hóa dựa trên cookies của bên thứ ba là nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh. Nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh liên quan đến việc cá nhân hóa các chiến dịch quảng cáo. Việc này giúp doanh nghiệp có thể chỉ xuất hiện trên các website có liên quan. Theo ví dụ về dịch vụ vận chuyển, bạn có thể tạo quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) cho một người ở gần đang truy cập bài đăng trên blog về các mẹo đóng gói lô hàng.

Trong ví dụ này, quảng cáo của bạn có liên quan đến người đọc vì hai điều:

  • Quảng cáo phù hợp với những gì họ quan tâm.
  • Nó trực tiếp giải quyết nhu cầu của họ do sự gần gũi của bạn.

4. Thử nghiệm với Marketing dựa trên nhóm

Marketing dựa trên nhóm có liên quan đến Học tập liên kết của nhóm (FLoC). Cách tiếp cận này nhóm những người có hoạt động web tương tự. Để từ đây, thương hiệu sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên sở thích chung. Nhờ phân khúc, FLoC bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi bị theo dõi riêng lẻ. Trong khi đó, thương hiệu vẫn có thể thực hiện các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao.

FLoC sử dụng cả dữ liệu của bên thứ nhất và bên thứ ba để phân khúc người dùng. Do đó, việc thiếu dữ liệu bên thứ ba sẽ không làm mất hiệu lực quy trình.

Chuẩn bị tinh thần cho tương lai không có cookies

Digital Marketing sẽ không ngừng phát triển trong tương lai. Vì vậy vai trò của bạn với tư cách là một Marketer là nhanh chóng thích ứng với những thay đổi này. Giả sử Google không trì hoãn kế hoạch của mình sau năm 2024, thì bạn cần thực hiện các điều chỉnh đối với chiến lược Marketing của mình. Nếu không, mối quan hệ của bạn với khách hàng mới và khách hàng hiện tại có thể bị ảnh hưởng.

Như đã nói, hãy lập kế hoạch và cập nhật các giải pháp mới nổi để giúp thương hiệu của bạn luôn dẫn đầu.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ