Merchandise là gì? Các thông tin cơ bản về merchandise

Các nội dung chính

Merchandise là một thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực may mặc. Và cũng là một trong những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Merchandise là gì trong bài viết sau!

merchandise là gì 01

Merchandise là gì? Các thông tin cơ bản về merchandise

Merchandise là gì?

Merchandise là nhân viên quản lý đơn hàng. Hay còn được hiểu là nhân viên thực hiện theo dõi đơn hàng tại các công ty may mặc công nghiệp hiện nay. Đây là bộ phận đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc sản xuất. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất dệt may, xuất khẩu và kể thị trường nội địa.

Merchandise được ví giống như một chiếc cầu nối giữa xưởng sản xuất và khách hàng. Dù họ không tham gia vào khâu quá trình sản xuất. Nhưng họ lại có vai trò quan trọng trong việc điều phối của toàn bộ các hoạt động. Từ quá trình sản xuất của xưởng từ khi nguyên phụ liệu đầu vào. Cho đến công đoạn cuối cùng hình thành nên sản phẩm đó.

Merchandise chính là người cân bằng lợi ích của khách hàng, nhà cung ứng và nhà máy sản xuất. Họ sẽ thông qua việc thu nhập các thông tin về xu hướng và nhu cầu hiện nay. Từ đó phổ biến các thông tin đó để xưởng may có phương hướng sản xuất phù hợp đúng nhu cầu của khách hàng. Từ đó đáp ứng được đúng các xu thế thời trang của thị trường hiện nay.

Để có thể thực hiện được những điều này thì người làm merchandiser cần phải có sự đàm phán. Bao gồm các giá trị lợi ích từ đơn giá sản phẩm đến đơn giá gia công, đơn giá nguyên phụ liệu.

Hiện nay quá trình của merchandise cũng được áp dụng và hỗ trợ từ các hình thức công nghệ mới nhất. 

Phân loại Merchandiser

Theo các nhu cầu trong sản xuất trực tiếp của các nhà máy, xưởng may. Hiện nay thì bộ phận merchandise sẽ được phân thành các nhóm khác nhau. Ví dụ như: merchandise đơn hàng FOB. Merchandise đơn hàng CMT (hay có thể gọi là Merchandise đơn hàng CMPT). Merchandise đơn hàng sản xuất và cung ứng nội địa, merchandise tổng hợp. Theo đó:

  • Merchandise đơn hàng FOB. Đây là những nhân viên sẽ thực hiện việc theo dõi và quản lý các đơn hàng với khách hàng khi có nhu cầu xuất khẩu. Có thể là khách hàng trong nước hoặc nước ngoài. Ngoài ra còn chịu trách nhiệm trong việc quản lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm may mặc của nhà máy.
  • Merchandise đơn hàng CMT. Đây sẽ là những nhân viên sẽ thực hiện theo dõi những đơn hàng giao công hoặc gia công. Tuy nhiên với quy trình này thì các nhà máy và phân xưởng của doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp các nguyên liệu sản xuất.
  • Merchandise đơn hàng sản xuất và cung ứng nội địa. Đây là nhân viên thực hiện việc theo dõi các đơn hàng sản xuất và cung ứng nội địa trong nước.
  • Merchandise tổng hợp. Đây là những nhân viên sẽ thực hiện việc theo dõi tất cả các đơn hàng của các bộ phận trên.
merchandise là gì 02

Merchandise là gì? Các thông tin cơ bản về merchandise

Cơ hội việc làm Merchandiser

Garment Merchandiser (MR)

  • Đây là vị trí thực hiện công việc giao tiếp khách hàng và nhà máy cho các truy vấn mới cũng như cập nhật, gặp gỡ các nhà cung cấp và giải thích yêu cầu phát triển mới cho nhóm nhà cung cấp.
  • Lập kế hoạch lấy mẫu mùa mới và đơn đặt hàng sản xuất, thu nhập các mẫu hàng may mặc, đồ trang trí và các loại  swatches từ các nhà cung cấp.
  • Gửi mẫu cho người mua thông qua chuyển phát nhanh, theo dõi với các nhà cung cấp cho các mẫu, nhận người mua cập nhật với trạng thái đơn hàng ở tất cả các giai đoạn.
  • Lập báo cáo giao hàng hàng tuần cho quản lý với hàng hóa, theo dõi tiến độ sản xuất và thời gian giao hàng.

Merchandising Executive – B’s Mart

  • Đây là vị trí hỗ trợ quản lý danh mục trong tất cả các nhiệm vụ quản trị cần thiết để thực hiện việc mua một nhóm các sản phẩm được xác định, đáp ứng nhu cầu của khách hàng để đạt được các mục tiêu về doanh số, lợi nhuận hoặc cổ phiếu.
  • Hỗ trợ trình quản lý danh mục để hoàn thành các nhiệm vụ quản trị viên cần thiết để hỗ trợ các hoạt động mua và quảng cáo và đạt được các mục tiêu của danh mục sản phẩm.
  • Hỗ trợ quản lý danh mục thường xuyên nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường để xác định khách hàng, từ đó đưa ra các nhu cầu và cơ hội hàng hóa.
merchandise là gì

Merchandise là gì? Các thông tin cơ bản về merchandise

Nhân viên Merchandises

Đây là vị trí chịu trách nhiệm theo dõi doanh số và hàng hóa tại tài khoản hiện có. Từ đó có thể đạt được mục tiêu bán hàng, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng ở toàn bộ các cấp trong quản lý. Đảm bảo cho tiêu chuẩn bán hàng và hiển thị được đáp ứng và vượt quá hỗ trợ hành chính cho người quản lý, ghé thăm cửa hàng ngày để kiểm tra sự tuân thủ của cửa hàng và tầm nhìn thương hiệu, báo cáo cho người quản lý doanh số hàng tháng/chi phí theo dõi của từng điều khoản/ngân sách giao dịch tài khoản.

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ về merchandise là gì và các thông tin cơ bản về merchandise. Chúc bạn thành công!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ