Tìm kiếm không cần Google Click – thiện hay ác

Các nội dung chính

Việc Google là nền tảng tìm kiếm thống trị trên web và tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ không làm người dùng ngạc nhiên. Tuy nhiên, điều có thể xảy ra là khoảng 2/3 số lượt tìm kiếm trên Google không bao giờ rời khỏi trang kết quả tìm kiếm. Đó là do, những người tìm kiếm có được những gì họ đang tìm kiếm mà không cần rời khỏi Google. Đây được gọi là các tìm kiếm trên Google “click” hay “no-click”.

tìm kiếm no click

Tỷ lệ phần trăm trên sẽ thay đổi một chút tùy thuộc vào thiết bị, vị trí địa lý và định nghĩa chính xác của “no-click”. Nhưng rõ ràng là Google đang giữ lại một lượng lớn người tìm kiếm trong trang của mình. Chuyên gia tìm kiếm Rand Fishkin, cho rằng tỷ lệ tìm kiếm không nhấp chuột sẽ tiếp tục tăng.

Trong những năm đầu, các công cụ tìm kiếm được kỳ vọng sẽ tạo ra một tập hợp các liên kết đến các trang web có liên quan nhất. “Mười liên kết” là tiêu chuẩn. Theo thời gian, điều đó đã phát triển — quảng cáo xuất hiện. Thường trông giống như kết quả tự nhiên hoặc “không phải trả tiền”. Các liên kết đến hình ảnh, video và các loại nội dung khác cũng bắt đầu xuất hiện.

Ngay cả sau đó, để có được thông tin người dùng muốn, họ vẫn nhấp qua một trang web khác. Đó là tin tốt cho cả doanh nhân và các thương hiệu lớn. Nếu bạn tạo nội dung mà mọi người muốn, Google sẽ đề xuất nội dung đó cho bạn hoàn toàn miễn phí!

Sự khác biệt với các nền tảng khác

Khi Google Click ra mắt, đã có những công cụ tìm kiếm phổ biến. Một số như AltaVista, Yahoo, Excite, Lycos và những công cụ khác. Những đối thủ này có rất nhiều điểm chung.

Đầu tiên, chức năng tìm kiếm của chúng là một dòng nhập văn bản nhỏ. Nó nằm trên một trang lộn xộn với những quảng cáo, tin tức, nội dung. Thậm chí các liên kết thư mục và các yếu tố gây mất tập trung khác. Tất cả họ đều coi đây là một “cổng thông tin”, một cánh cửa kiếm tiền dẫn đến mọi thứ trên Web. Hay thậm chí là con đường dẫn đến thành công của họ.

Thứ hai, kết quả tìm kiếm của họ không tốt lắm. Bởi vì thứ hạng của họ phụ thuộc nhiều vào nội dung trang. Thậm chí những thứ hạng đó có thể bị thao túng bởi các trình tối ưu hóa. Ngay cả khi không có tối ưu hóa tích cực, các kết quả thường không phải là câu trả lời tốt cho tìm kiếm. Vì hiện tại rất nhiều trang được thiết kế theo cách làm nhầm lẫn các thuật toán của công cụ tìm kiếm.

Google tập trung vào mục đích của người dùng

Google là đã và đang tập trung vào việc giảm thiểu nỗ lực của người dùng. Trang chủ của Google về cơ bản là khoảng trắng với hộp tìm kiếm ở giữa. Nó sẽ không gây nhầm lẫn hay mất tập trung cho người dùng. Sự tập trung vào mục đích của người dùng hoàn toàn trái ngược với đối thủ cạnh tranh của họ.

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nằm ở chất lượng kết quả của Google. Thuật toán xếp hạng trang của họ đã tạo ra một bản đồ của Web như một công cụ đề xuất khổng lồ. Trên các công cụ tìm kiếm cạnh tranh, người dùng có thể lướt qua các trang kết quả. Sau đó, nhấp vào nhiều liên kết trước khi tìm thấy thứ họ muốn. Với Google, kết quả mong muốn có thể là kết quả hàng đầu hoặc ít nhất là trong số ít kết quả hàng đầu.

Giảm thiểu nỗ lực cho người dùng

Theo thời gian, Google Click tiếp tục cung cấp các liên kết phù hợp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên nó đồng thời khiến việc thao tác kết quả trở nên khó khăn hơn. Nhưng không có chi tiết nào bỏ sót qua sự chú ý của họ.

Ví dụ: người dùng truy cập Google.com thấy con trỏ đã được định vị sẵn trong hộp tìm kiếm. Đây là một điều nhỏ, nhưng có lẽ nó tiết kiệm cho mọi người dùng một cú nhấp chuột hoặc chạm.

Một nỗ lực tối ưu hóa cho người dùng khác là tìm kiếm dự đoán. Khi người dùng bắt đầu nhập vào hộp tìm kiếm. Sau đó, Google Click ngay lập tức bắt đầu đưa ra các phỏng đoán cho cụm từ tìm kiếm của bạn. Nhập “i” và hai gợi ý đầu tiên sẽ là “iphone” và “instagram”. Đây chắc chắn là hai tìm kiếm phổ biến nhất bắt đầu bằng chữ cái đó. Các ký tự bổ sung sẽ sinh ra các dự đoán có tính xác suất cao.

Giảm thiểu nỗ lực cho người dùng

Theo kinh nghiệm tìm kiến, hiếm khi người dùng phải nhập một cụm từ tìm kiếm hoàn chỉnh. Trên thực tế, các đề xuất của Google thường là cách tốt hơn để diễn đạt những gì người dùng muốn. Và đôi khi có khả năng mang lại kết quả phù hợp hơn.

Đây là tình huống khó xử đối với Google. Một khi tất cả những gì người dùng phải làm là nhập một hoặc hai ký tự để tìm kiếm. Lúc này làm cách nào để nền tảng giảm bớt nỗ lực của người dùng hơn nữa? Câu trả lời rất đơn giản: nếu Google hiểu người dùng muốn gì. Tại sao không chỉ cung cấp thông tin thay vì liên kết đến thông tin?

Xu hướng Zero Click khi tìm kiếm trên Google

Càng ngày, Google Click càng cố gắng cung cấp thông tin mà người tìm kiếm muốn trên trang kết quả tìm kiếm. Ví dụ: nếu một người nhấp vào “thời tiết” sau khi nhập “t”. Google sẽ cung cấp một lượng lớn dữ liệu thời tiết cho vị trí của người dùng ở đầu kết quả. Một số thông tin như điều kiện hiện tại, cùng với dự báo hàng giờ và hàng ngày. Hầu hết người dùng có thể tìm thấy những gì họ cần mà không cần phải nhấp vào weather.com. Đây là nơi dữ liệu được lấy từ nguồn.

Xu hướng Zero Click khi tìm kiếm trên Google

Cung cấp thông tin người dùng mong muốn ở định dạng tiêu chuẩn. Nó đơn giản giúp tiết kiệm nhiều hơn so với lần nhấp ban đầu. Nếu người dùng điều hướng đến một trang web mới. Họ có thể phải tốn thêm nỗ lực để thích nghi với thiết kế của trang web mới. Sau đó mới có thể tìm kiếm thông tin mong muốn trên trang.

Trong một số trường hợp, chênh lệch trong nỗ lực tìm kiếm có thể khá cao

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn cuộn qua một trang Câu hỏi thường gặp và Google chỉ đưa ra câu trả lời cần thiết. Ngay cả weather.com cũng chỉ đưa ra dự báo trong năm ngày trên trang chủ của nó. Nếu bạn muốn biết những gì được dự đoán cho một tuần bạn sẽ phải nhấp vào một trang khác.

Trải nghiệm người dùng cũng có thể bị ảnh hưởng. Người dùng hơn một lần nhấp qua trang web mà từ đó Google nhận được câu trả lời. Sau đó người dùng bị tấn công bởi cảnh báo cookie, cửa sổ bật lên và các trang tải chậm chứa đầy quảng cáo.

Kết quả mà không nhấp chuột có vẻ như là một chiến thắng cho người dùng và nó hầu như luôn luôn như vậy. Người thua cuộc, nếu có, là trang web mà Google tìm thấy thông tin. Những người dùng có thể đã nán lại, xem nội dung khác, đăng ký, mua thứ gì đó, hoặc tạo hiển thị quảng cáo. Giờ đây người dùng sẽ không bao giờ truy cập được vào trang web.

Google và tương lai cho tìm kiếm No Click

Google đang bị tấn công từ mọi phía từ các cơ quan quản lý đang cố gắng kiềm chế quyền lực của họ. Bang Ohio muốn Google được quản lý giống như một dịch vụ công ích. Đồng thời lúc này các chính trị gia Hoa Kỳ đang soạn thảo luật chống độc quyền.

Điều bất lợi về tâm lý chống lại niềm tin hiện tại không chỉ ảnh hưởng đến Google. Mà còn ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn khác. Đó là người tiêu dùng có thể không đồng ý rằng họ đang bị tổn hại. Trong lịch sử, nếu như không có cạnh tranh. Các công ty độc quyền thường tính giá cao hơn và thường cung cấp dịch vụ kém hơn. Nếu bạn sống trong một khu vực chỉ có một nhà cung cấp internet tốc độ cao. Bạn chắc chắn có thể gặp phải trường hợp này.

Các công ty công nghệ lớn không phải là độc quyền theo nghĩa cổ điển. Mà họ thống trị thị trường nhờ quy mô và khả năng tích hợp của họ. Không có công ty nào, dù lớn hay nhỏ, có cơ sở hạ tầng hậu cần như Amazon. Do đó, hầu hết khách hàng của Amazon đều không phàn nàn. Họ thích giao hàng miễn phí vào ngày hôm sau cho hầu hết mọi món hàng. Facebook có hàng tỷ người dùng hàng ngày. Và không ai trong số họ trả tiền cho Facebook để sử dụng dịch vụ.

Rất ít người dùng cảm thấy họ bị tổn hại bởi sự thống trị của Google

Người dùng thích Google hơn các lựa chọn thay thế rất đáng tin cậy như Bing của Microsoft. Yếu tố quan trọng trong việc giữ người dùng Google trung thành. Đó là họ có thể tìm thấy thứ họ cần với nỗ lực thấp. Miễn là sử dụng Google nhanh hơn và dễ dàng hơn, người tìm kiếm sẽ bị thu hút bởi nó.

Họ lưu ý rằng nhiều tìm kiếm không dẫn đến nhấp chuột. Bởi vì người tìm kiếm tinh chỉnh truy vấn của họ. Hoặc họ sử dụng một liên kết như “các tìm kiếm có liên quan”. Họ cũng chỉ ra rằng người dùng có thể tương tác trực tiếp với một doanh nghiệp mà không cần phải nhấp vào. Ví dụ: một khách hàng đã xem địa chỉ và giờ hoạt động của một doanh nghiệp địa phương có thể ghé thăm doanh nghiệp đó mặc dù thiếu một nhấp chuột trên Google Click.

Ngoài việc tiết kiệm công sức, một yếu tố bổ sung đảm bảo các tìm kiếm không cần nhấp chuột luôn ở đây. Đó là sự bùng nổ trong việc sử dụng loa thông minh. Nếu bạn hỏi Trợ lý Google hoặc Alexa của mình một câu hỏi. Bạn không muốn có nhiều tùy chọn để nhận thông tin. Bạn muốn câu trả lời.

Các chuyên gia dự đoán rằng Google sẽ tiếp tục sử dụng và mở rộng các kết quả không nhấp chuột của mình. Không có sự can thiệp của pháp luật hoặc quy định. Họ không có lý do gì để làm giảm trải nghiệm người dùng của họ.

Sự phổ biến của Google trong lĩnh vực tìm kiếm không chủ yếu xuất phát từ thủ đoạn độc quyền. Mà từ sự tập trung không ngừng của họ vào việc giúp người dùng của họ tìm kiếm thông tin nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ