Chiến lược marketing cho thương hiệu nhỏ kinh doanh online

- 327 lượt xem 131 lượt tải

Đối với các doanh nghiệp lớn, tiếp thị thương hiệu là công tác hết sức quan trọng, không thể nào thiếu. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ hay các shop online lại chưa dành sự quan tâm đúng mức cho vấn đề này. Chiến lược marketing thương hiệu nhỏ cũng có đôi chút khác biệt so với tiếp thị thương hiệu lớn. Bài viết sau đây là 2 bước để tiếp thị thương hiệu nhỏ dành cho các shop online, cửa hàng, công ty nhỏ.

Bước 1: Định vị thương hiệu, xây dựng ma trận SWOT

Chiến lược marketing này nghe có vẻ “hàn lâm”, sách vở nhưng đây là những kiến thức vô cùng cơ bản của marketing. Muốn làm tốt trước hết bạn cần phải hiểu rõ thương hiệu của mình:

  • Xác định thương hiệu của bạn đang ở đâu.
  • Phân khúc thị trường mà bạn nhắm tới.
  • Xác định khách hàng của bạn là ai.
  • Thị trường bạn đang hướng tới sẽ phù hợp với hình thức marketing nào? (SEO, Facebook Ads hay Google Adwords)

Bạn nên phân tích ma trận SWOT thật kỹ để hiểu được mình và các thương hiệu đối thủ cạnh tranh.

Ở bước này, bạn cần áp dụng quy tắc số 3 – Tìm ra 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất để so sánh. Và khi bạn đã hiểu được những điều trên thì chắc chắn lúc đó bạn cũng sẽ biết mình cần phải làm gì.

Bước 2: Xây dựng hệ thống marketing

Trước tiên, bạn nên xây dựng được sự liên kết giữa hệ thống marketing và chăm sóc khách hàng, bán hàng đến các bộ phận của công ty hay cửa hàng. Ví dụ, các chương trình khuyến mãi, không chỉ nhân viên kinh doanh cần nắm rõ mà cả nhân viên chăm sóc khách hàng, các nhân viên thu ngân, nhân viên giao hàng… cũng cần được biết để có thể tư vấn, bán hàng cho khách hàng bất cứ lúc nào. Nếu bộ phận nào chỉ biết bộ phận đấy sẽ tạo nên một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp cho công ty hay cửa hàng của bạn cũng như bạn cũng dần mất đi niềm tin của khách hàng.

Sau khi nghiên cứu thị trường bạn hãy lựa chọn kênh bán hàng phù hợp: online hay offline. Phần lớn các thị trường bạn có thể thoải mái chọn các kênh nhưng có một số thị trường mà bạn chỉ có thể lựa chọn bán hàng trên các kênh đặc trưng. Một số kênh marketing online gợi ý cho bạn:

Facebook: Kênh bán hàng này có ưu điểm nhiều người sử dụng, độ tuổi trẻ và thích hợp với các sản phẩm thời trang, phụ kiện, giày dép, mỹ phẩm, spa. Để marketing thương hiệu, Facebook không chỉ có Facebook Ads mà bạn có thể tối ưu Profile, tạo Event hay bán hàng trên các Group. Đây là các kênh không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả đem lại rất cao.

  • Google: Đây là kênh tìm kiếm hàng đầu. Ở Google, độ tuổi người dùng rộng hơn so với Facebook. Đối với kênh bán hàng này, bạn có thể đánh vào nhóm khách hàng khó tính hơn với những sản phẩm cao cấp hơn.
  • Instagram: Theo thống kê, đa phần người sử dụng Instagram ở Việt Nam là nữ giới độ tuổi học sinh đến dưới 30. Vì thế, kênh này phù hợp với ngành thời trang, phụ kiện, đào tạo…
  • Zalo: Mạng xã hội này dùng để chăm sóc khách hàng rất tốt vì Zalo là ứng dung nhắn tin miễn phí số 1 và đứng thứ 2 chỉ sau Facebook về số người dùng 3G tại Việt Nam hiện nay.
  • Email marketing: Đây là một kênh marketing không mới nhưng hiệu quả mà nó đem lại là không thể phủ nhận. Email marketing là một lựa chọn hoàn hảo nếu đối tượng khách hàng của bạn là dân công sở, người đi làm và các khách hàng “chất”.
  • SMS: Dùng Brand SMS để tiếp thị thương hiệu cũng là một cách tốt vì SMS nhắm chính xác đến khách hàng mục tiêu và khả năng tiếp cận với khách hàng là rất lớn.

Trên đây là chiến lược marketing thương hiệu online cho các doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn đang có một doanh nghiệp với số vốn không lớn lắm, hay là một shop bán hàng bé bé xinh xinh, hãy cân nhắc lựa chọn những kênh phù hợp nhất với cửa hàng, doanh nghiệp của bạn và áp dụng ngay thôi. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

 

>> Xem thêm: Bí quyết để tạo niềm tin khi kinh doanh online cho người mới bắt đầu

    Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

    Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

    Quảng cáo Facebook

    Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

    Đăng ký ngay

    Quảng cáo Google

    Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

    Đăng ký ngay

    Khóa học guru

    Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

    Đăng ký ngay

    Thiết kế Website

    Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

    Đăng ký ngay

    LIÊN HỆ ADSPLUS

    KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
    Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay