Làm thế nào để doanh số nhảy vọt trong năm 2018?

- 312 lượt xem 125 lượt tải

Chiến lược tăng doanh số bán hàng phù hợp là yếu tố tiền đề giúp doanh nghiệp phát triển. Bạn muốn tăng doanh thu cửa hàng của mình? Hãy thử một số bước gợi ý dưới đây để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng của bạn.

Bắt đầu với bước một, xác định đúng mục tiêu.

Mục tiêu ở đây là điều bạn mong muốn doanh nghiệp của mình đạt được trong một khoảng thời gian xác định. Ở đây có hai yếu tố rõ ràng, điều mong muốn và thời gian, vì nếu chỉ nói mong muốn không thì vô vàn lắm, bạn phải tự đặt ra deadline cho chính mình thì việc đặt mục tiêu đó mới hoàn thiện. Lấy một ví dụ đơn giản, doanh nghiệp của bạn năm nay mới gia nhập thị trường năm 2018, bạn chỉ đặt mục tiêu phủ sóng thương hiệu rộng khắp, mở thêm các cơ sở để tăng brand awareness lên cao, vậy mục tiêu trong 1 năm có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu trên toàn quốc, mục tiêu nửa năm có thể là thị trường Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, mục tiêu quý một là Hà Nội. Bí quyết lớn nhất chính là bẻ nhỏ cái to ra, càng làm cho nó rõ ràng, đơn giản dễ hình dung thì việc đạt được mục tiêu càng dễ hơn. Brian Tracy có câu nói khá nổi tiếng là “Goals allow you to control the direction of change in your favor”, tạm dịch là “Mục tiêu cho phép bạn kiểm soát thay đổi theo cách mình muốn”. Luôn luôn nhớ đến việc đặt mục tiêu, xác định rõ ràng trước khi làm bất cứ một việc gì.

Bước thứ hai, xác định các yếu tố quyết định đến việc thực hiện mục tiêu hay không.

Phần này gồm hai thứ, một là yếu tố ngoại lực bên ngoài, thứ hai là các yếu tố nội lực bên trong doanh nghiệp. Với yếu tố ở ngoài, hình dung đơn giản thì là thị trường, là khách hàng, là đối thủ cạnh tranh. Nhưng các bạn đã bao giờ thử nhìn yếu tố toàn cảnh xem yếu tố bên ngoài là gì chưa ạ? Các yếu tố chính thực chất phải là chuỗi cung ứng, khách hàng, pháp lý, yếu tố thành công của trong ngành và đánh giá tổng quan thị trường (Tuấn xin trình bày chi tiết về các phần này trong một bài gần nhất có thể). Để phân tích các yếu tố ảnh hưởng nó không đơn giản như là vài câu nói, vài thông tin truyền miệng anh em trao đổi với nhau, nó là hàng đống thông tin nhiều vài dài, ví dụ đơn cử là về pháp lý như là năm sau thuế nhập khẩu ô tô thay đổi, đấy là thông tin cấp 1, thông tin cấp 2 là thuế nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN về 0%, thông tin cấp 3 là ngoài thuế nhập khẩu giảm về 0%, chính phủ còn ra các nghị định liên quan như 116, 125 chẳng hạn, đó mới là sơ lược thôi nhé ạ. Đừng coi thường các thông tin như vậy, mỗi thông tin sẽ mang lại nhiều thứ cho bạn và hữu ích hơn vẻ ngoài của nó nhiều lắm đấy ạ. Thời đại này là thời đại của công nghệ thông tin, của các hình thức quản lý 4.0, người người nhà nhà đều đi du học hay tiếp cận với các nguồn tri thức quá dễ dàng rồi. Cuộc cạnh tranh của các ông lớn hay ông nhỏ trên thị trường giờ chính là cuộc cạnh tranh “ai có nhiều thông tin hơn người đó thắng”.

Về các yếu tố nội tại trong doanh nghiệp, hãy nghĩ đến ít nhất 4 yếu tố sau tài chính, khách hàng, quy trình kinh doanh nội bộ, nghiên cứu và phát triển. Yếu tố ngoại sinh bên ngoài đưa ra thời cơ, yếu tố nội tại quyết định khả năng nắm bắt và tận dụng thời cơ đó. Như kiểu xu hướng tiêu dùng hàng thực phẩm năm tới đang là xu hướng eat clean do hẳn một influencer fitness là Hana Giang Anh lăng xê tích cực chẳng hạn, thế doanh nghiệp bạn kinh doanh thực phẩm sạch tận dụng xu hướng này như thế nào? Đây chính là lúc cần xác định xem mình có bao nhiêu máu để đi đấu PK trên thị trường, dám đi đánh boss hay đập tơi tả các user khác trong server không. Nếu máu không đủ có cách nào để boost máu lên để đủ lực chạy hết plan như là tuyển dụng thêm nhân sự cấp cao, mở rộng quy mô phòng ban, tăng cường các nguồn lực outsource sẵn sàng. Thử lấy một ví dụ đơn giản như sales hiện tại đang có 4, năm ngoái doanh thu trung bình tháng đâu đó khoảng 2-3 tỷ, bạn trực tiếp quản lý, năm sau bạn muốn mở rộng hoạt động, vậy tăng hết công suất nhân viên hiện tại đã đủ chưa hay cần tuyển thêm mới, và nếu tuyển mới thì tối đa quản lý hiện tại được bao nhiêu người, có cần tuyển thêm quản lý sales không chẳng hạn. Đánh giá đúng thực trạng các yếu tố nội tại, để xác định được chính xác các mục tiêu tương lai thực thi cần đến mức nào, làm sao để biến mọi thứ trở nên khả thi trong tầm tay.

Trên đây mới là 2 bước đầu tiên để set KPIs cho năm 2018, bước cuối cùng, cũng là hardcore nhất, bạn đón xem bài viết sau nhé!

Nguồn: Đỗ Văn Tuấn

– ST –
Lưu ý: Các bạn tham gia Groups để thường xuyên theo dõi và nhận những bộ tài liệu hay về Marketing nhé!

    Xây dựng cho mình nền tảng Marketing đa dạng

    Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

    Quảng cáo Facebook

    Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được cả thế giới tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đáng kể

    Đăng ký ngay

    Quảng cáo Google

    Trang web của bạn sẽ được hiển thị ở top 3 kết quả tìm kiếm của Google, một trong những trang tìm kiếm được mọi người trên thế giới sử dụng

    Đăng ký ngay

    Khóa học guru

    Với bộ giáo trình và đội ngũ giảng viên đạt chuẩn chứng nhận của Google, học viện Guru sẽ giúp bạn nâng cấp kiến thức về quảng cáo lên tầm cao mới

    Đăng ký ngay

    Thiết kế Website

    Webdoctor với hàng ngàn mẫu template có sẵn, hoặc bạn có thể tự thiết kế website theo phong cách riêng của mình, đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất

    Đăng ký ngay

    LIÊN HỆ ADSPLUS

    KHỞI TẠO CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NGAY HÔM NAY.
    Gọi 1800.0098 Đăng ký ngay