Không thể phủ nhận rằng Google AdWords là một giải pháp tiếp thị hàng đầu thế giới. Không chỉ hiệu quả đối với các ông lớn trong ngành bán lẻ, nhờ có quảng cáo Google AdWords mà hàng triệu doanh nghiệp nhỏ, hàng triệu triệu cá nhân đã kinh doanh thành công và trở nên lớn mạnh.
Google AdWords có thật sự hữu ích?
Không phải tự nhiên mà người ta bảo nhau phải xem “khách hàng là thượng đế” bởi suy cho cùng khách hàng chính là người mang đến thu nhập – nguồn sống cho doanh nghiệp. Hầu hết những chương trình tiếp thị quảng cáo đều hướng đến khách hàng tiềm năng với mong muốn thu hút, lôi kéo họ biết – thích – mua hàng – thân thiết với sản phẩm, thương hiệu của mình. Thế nhưng làm thế nào để đo lường hiệu quả tiếp thị quảng cáo, làm thế nào để bạn xác định khách hàng mục tiêu và tiếp cận họ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất? Câu trả lời chính là nhờ vào quảng cáo Google AdWords.
Khoảng 97% người dùng Internet sử dụng Google để tìm kiếm thông tin. Thực tế tại Việt Nam, hơn 90% người dùng sử dụng Google như một công cụ tìm kiếm thường xuyên nhất. 80% người có nhu cầu mua sử dụng đồ gia dụng tìm kiếm trực tuyến trước khi mua hàng, 76% với lĩnh vực bất động sản, và trong lĩnh vực ô tô con số này lên đến 91%. Điều đó cho thấy quảng cáo trực tuyến là lựa chọn không thể bỏ qua trong thời đại con người sống trực tuyến như hiện nay.
Bản thân chương trình quảng cáo Google AdWords cũng rất hiệu quả với rất nhiều người trên thế giới. Điều đó khẳng định ở doanh thu quảng cáo hàng năm lên tới nhiều tỷ USD. Nếu không hữu ích thì ai chịu bỏ tiền cho Google để chạy quảng cáo? Nếu quảng cáo không thu được lợi nhuận thì sao Google sống nỗi và thành đỉnh cao? Google đã sống gần 20 năm rồi. Không ai sống bằng niềm tin lâu như vậy nếu không dựa vào thực lực.
Thế nhưng, tính hiệu quả của Google AdWord vì lý do nào đó không được phát huy ở Việt Nam, hay nói đúng hơn, Google AdWord đa số không được công nhận về hiệu quả từ người sử dụng dịch vụ Google AdWords ở Việt nam. Điều gì đã khiến Google AdWord – đứa con cưng của Google bị “thất sủng” tại Việt Nam mặc dù người ta vẫn đua nhau chạy quảng cáo Google nhưng sự hài lòng thì gần như chạm đáy?
Bởi vì một số các đại lý, họ biến những công cụ tuyệt vời nhất của Google AdWords thành cái bẫy và dẫn dụ khách hàng sập bẫy để ăn tiền của khách hàng. Họ đã giấu nhẹm đi những tính năng này, đồng thời sử dụng nó để móc túi khách hàng một cách không thương tiếc và trắng trợn dựa trên cái mác “đại lý”. Và khách hàng, những người trót tin những lời ngon ngọt từ các “đại lý”, mặc dù họ hiểu được nguyên tắc Google AdWords là tuyệt vời nhưng cũng đành chấp nhận rằng nó không hiệu quả với họ, bởi một lý do nào đó.
Những cái bẫy tinh vi của “đại lý” trên nền tảng tuyệt vời của Google AdWords.
Rêu rao câu khách bằng những mỹ từ “mật ngọt chết ruồi”
Để thu hút khách hàng, các “đại lý” không ngần ngại đưa ra hàng loạt các mỹ từ hấp dẫn: Quảng cáo lên top 1 chỉ với 500k/tháng, ổn định 24/7, không giới hạn từ khóa, không giới hạn click, trọn gói chỉ 900k/tháng, quảng cáo chạy sau 5 phút, không cần xét duyệt, giảm giá 20%, khuyến mại 30%, không hài lòng không mất tiền, quảng cáo chạy trước thu tiền sau….. Bên cạnh đó, các đại lý sẵn sàng ký hợp đồng trọn gói tùy túi tiền từng khách.
Điều này thật sự rất hấp dẫn với khách hàng và không ít người chấp nhận bỏ ra một số tiền cỏn con để thu về lợi ích lớn như mong đợi. Nhưng kết cục cuối cùng vần chỉ là tiền mất tật mang.
Sử dụng các công cụ cài đặt của Google để móc túi khách hàng.
– Khoanh vùng địa lý:
Khoanh vùng địa lý là tính năng để xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp theo vị trí địa lý. Vì khách hàng ký hợp đồng trọn gói với “đại lý”, hạn chế chi phí thực tế phát sinh với Google AdWords đồng nghĩa với lợi nhuận “đại lý” càng cao. Vì vậy thay vì sử dụng đúng như mục đích, các nhà bán lại lại dùng chức năng này để “Hạn chế khả năng xuất hiện của quảng cáo tới mức thấp nhất” để giảm chi phí thực tế phát sinh với Google AdWords. Đối tượng khách hàng mà các “đại lý” này hướng tới là các doanh nghiệp nhỏ, họ không đủ thời gian, nhân lực và hiểu biết để kiểm tra hằng giờ ở nhiều nơi khác nhau. Vì vậy mánh khóe này của các “đại lý” trọn gói rất ít khi bị phát hiện.
– Dùng mã khuyến mãi lậu hoặc chính thức để bán
Lạm dụng Mã khuyến mãi, mở hàng loạt tài khoản, chạy luân phiên các tên miền trên nhiều tài khoản để tận hưởng khuyến mãi từ Google. Ví dụ: Ký 3 hợp đồng với 3 khách hàng. Mở 6 tài khoản khác nhau, nhận 5,400,000. Sau đó chạy hết tài khoản này 900.000 lại bỏ và nhảy sang tài khoản mới.
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngay– Cài đặt thời gian, ngôn ngữ, thiết bị… từ khóa chính xác… một cách cẩn trọng nhất để giảm lượt xuất hiện và giảm chi phí.
Những tính năng này đối với các đối tác Google sẽ được dùng để tư vấn cho khách hàng nhằm tối ưu hiệu suất quảng cáo. Nay vì ký hợp đồng trọn gói nên “đại lý” mang ra để siết chặt sự xuất hiện của quảng cáo. Do ban đầu người dùng không biết nên cũng không có ràng buộc, thỏa thuận trước nên họ cũng không kêu ca gì được.
– Đổ lỗi cho hệ thống bị sự cố
Chuyện gì sảy ra khi từ khóa không thể lên Top, top 3 như cam kết?, quảng cáo không xuất hiện 24/7? Khi đó câu trả lời của đại lý sẽ là có thể do hệ thống bị lỗi hoặc quá tải, cần phải điểu chỉnh…
– Tư vấn đổi sang từ khóa “ít người tìm” hơn
Tư vấn khách hàng đổi từ khóa cũng là một trong những mánh khóe để các đại lý trọn gói biện bạch cho việc quảng cáo không hiệu quả đồng thời ăn chặn tiền của khách hàng. Các công cụ tìm kiếm từ khóa là vũ khí đắc lực để chọn lọc ra những từ khóa chất lượng nhất nay trở thành công cụ để kiểm tra từ nào ít lượt tìm kiếm, ít mức cạnh tranh để thế chỗ từ cũ. Dĩ nhiên là khách hàng không hề biết những thông số này và thậm chí khách hàng còn được tư vấn nhiệt tình rằng đó là những từ khóa tốt.
Vi phạm nghiêm trọng chính sách dành cho đại lý và người bán lại.
Và tất nhiên, để lừa gạt khách hàng các đại lý trọn gói chắc hẳn phải luồn lách, chống lại thậm chí là vi phạm những quy định của Google. Bởi Google luôn luôn có những chính sách để bảo vệ quyền lợi của nhà quảng cáo một cách tốt nhất. Bạn có thể tìm hiểu những quy định dành cho bên thứ 3 của Google tại đây .
Một đại lý uy tín là đối tác của Google sẽ không ngần ngại chia sẻ với bạn tất cả thông số, kết quả của các chiến dịch quảng cáo và sẵn sàng chịu trách nhiệm, đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả quảng cáo. Nếu đại lý bạn đang hợp tác không cung cấp cho bạn bất kỳ thông tin về chiến dịch hay báo cáo những phần không quan trọng, hoặc bạn nên yêu cầu được báo cáo chi tiết, hoặc bạn nên suy nghĩ lại có nên tiếp tục hợp tác hay không.
Quan trọng hơn, nếu “đại lý” vi phạm chính sách một cách nghiêm trọng, Google sẽ vô hiệu quá domain của bạn. Điều này có nghĩa là trang web không còn có thể được quảng cáo trên mạng quảng cáo của Google cho đến khi vấn đề được khắc phục.
Cái kết không có hậu cho cả khách hàng và đại lý
Mánh khóe dù tinh vi thì cũng chỉ là mánh khóe. Kết cục cuối cùng của việc lừa đảo chẳng bao giờ có thể là kết thúc tốt đẹp. Chỉ đáng tiếc cho Google, những khách hàng của “đại lý” và cả những đối tác chính thức của Google.
“Đại lý” trọn gói hoạt động dựa trên nhưng mánh khóe lừa đảo khách hàng sớm hay muộn cũng bị phá sản hoặc thoi thóp vì mất cả Google lẫn khách hàng
Các chiến dịch quảng cáo lẽ ra phải được tối ưu và nhắm đến khách hàng tiềm năng nhất nay lại chỉ giới hạn trong không gian địa lý nhỏ hẹp của doanh nghiệp. Bỏ tiền đầu tư cho quảng cáo nhưng không thể thu về chuyển đổi, doanh thu, bảo sao khách hàng không ngậm ngùi kết luận: Quảng cáo Google không ăn thua!
Google dù không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cấp các tính năng để mang đến hiệu quả quảng cáo cao nhất nhưng cuối cùng vẫn bị mất niềm tin từ người Việt nam do một số “Đại lý” làm bậy.
Các đối tác của Google dù ít dù nhiều cũng lao đao theo các “đại lý” lừa đảo bởi niềm tin của khách hàng đối với đại lý và Google đã không còn trọn vẹn.