
Đối với một tổ chức, doanh nghiệp để thương hiệu của mình được nhiều người biết đến và tin dùng họ sẽ phải dùng nhiều phương pháp marketing khác nhau. Tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là 2 hình thức quảng cáo và pr. Nhiều người thường nhầm lẫn quảng cáo và PR là một những chúng hoàn toàn là những lĩnh vực khác nhau, việc xây dựng thương hiệu trong hai lĩnh vực có vai trò rất lớn. Tầm quan trọng của chúng cũng giống như câu nói: “Quảng cáo là gió – PR là mặt trời“.
Việc phân loại hai lĩnh vực trên không khó, để tránh nhầm lẫn trong việc phát triển thương hiệu của tổ chức, công ty hãy phân loại một cách rõ ràng và sử dụng đúng thời điểm.
- Sáng tạo nội dung
Người trả tiền để thực hiện quảng cáo từ công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo có quyền sáng tạo nội dung quảng cáo theo ý thích, không bị ràng buộc bởi nguyên nhân nào khác. Riêng đối với PR, không thể điều khiển, kiểm soát báo chí, cơ quan truyền thông đăng tải thông tin về doanh nghiệp, tổ chức. Đây là điểm khác nhau cơ bản.
- Thời gian
Trong thời gian quảng cáo, những thông điệp quảng cáo có hiệu quả có thể được nhà quảng cáo đăng tải lại nhiều lần cho khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó, ngược lại thông tin của hình thức PR chỉ được đăng tải một lần và duy nhất vì nếu thông tin cứ lặp đi lặp lại như thế sẽ khiến người đọc cho rằng đó là nội dung cũ và nó gây nhàm chán.
- Tư duy của khách hàng
Mọi hình thức quảng cáo như quảng cáo google adwords hay quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng đều được người dùng chọn lọc kĩ, khách hàng biết rõ tổ chức, công ty trả tiền để quảng cáo vì vậy sự cân nhắc về uy tín và thương hiệu là rõ ràng nhằm có sự lựa chọn đúng đắn cho sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngay
Nhưng với việc PR trên tivi, báo chí thường giúp doanh nghiệp có sự đón nhận lớn hơn, khi các tin tức thông tin được cung cấp tới khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả vì người dùng sẽ cho rằng sản phẩm, dịch vụ không phải trả tiền để quảng cáo. Tính hiệu quả và độc lập từ tin tức giúp mang lại uy tín hơn so với hình thức quảng cáo khác.
- Phong cách viết bài
Nếu bạn là một khách hàng thông minh bạn có thể dễ dàng nhận ra bài viết này là quảng cáo hay PR. Dù là quảng cáo google hay facebook…thì lối viết bài của quảng cáo đều ngắn gọn, súc tích và có tính biểu cảm cao hơn, mục đích chính là kêu gọi hành động ủng hộ hoặc mua hàng hóa, dịch vụ nào đó.
Còn đối với hình thức PR, bài viết thường dài hơn, lời văn phong phú và thể hiện sự nghiêm túc trong việc giới thiệu về doanh nghiệp hay tổ chức, nếu tinh ý người đọc mới nhận ra hình thức PR cho bài viết này.
Trên đây là một số cách đơn giản để phân biệt quảng cáo và PR, hy vọng với bài viết này bạn sẽ giúp bạn định hướng và chọn lựa cách làm phù hợp để phát triển thương hiệu vào từng thời điểm và tùy thuộc tình hình tài chính.
>>> Xem thêm >>>