Nếu bạn đang đảm nhiệm công việc viết bài chuẩn SEO cho một website nào đó, chắc hẳn bạn phải nghe đến công thức “4U” (Cấp thiết, Độc đáo, Hữu ích và Cụ thể) của nhà huấn luyện kinh doanh, doanh nhân đại tài Micheal Masterson.
Công thức 4U viết tiêu đề bài viết PR này đã có đóng góp đáng kể trong việc giúp người viết áp dụng viết ra một tiêu đề hay, một đề tài độc đáo kích thích người đọc; bằng một chút kỹ thuật chuyển đổi, bạn vẫn có thể áp dụng công thức này cho việc viết blog của mình.
Thế nào là công thức viết bài PR 4U và bạn phải áp dụng thế nào để viết ra một tiêu đề, một đề tài lôi cuốn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Cấp thiết (Urgent)
Những tiêu đề bài viết seo website có tính khẩn thiết sẽ kích thích được người xem mở thư, nhấp chuột vào hoặc thậm chí là mua luôn bản sách điện tử. Một nội dung mang tính cấp thiết sẽ giúp người đọc dễ dàng ứng dụng được những chi tiết hữu ích để giải quyết vấn đề hoặc đạt được mục đích của họ.
Tính cấp thiết cần cho một tiêu đề hơn là cho một nội dung chuẩn SEO. Nếu bạn không thể triệt để áp dụng hết công thức “4 U” vào nội dung bài viết của mình, bạn có thể loại bỏ tính “Cấp thiết” ra. Vì trong nội dung thân bài của một bài viết hay, ba tính chất: “Độc đáo”, “Hữu ích” và “Cụ thể” quan trọng hơn tính “Cấp thiết”. Và nếu lạm dụng tính “Cấp thiết” quá đà xuyên suốt bài viết, nội dung bài viết PR của bạn sẽ trở nên thiếu khiêm tốn và nghe rất… khó chịu
Độc đáo (Unique)
Độc đáo là tính chất then chốt cần có trong nội dung bài viết PR bởi vì nếu người xem đã thấy hay đọc được ở đâu đó một bài viết, một văn bản có nội dung hoặc lợi ích tương tự thì họ sẽ chẳng màn đến bài viết của bạn đâu. Sự độc đáo trong bài viết của bạn phải bao gồm mọi thứ từ phong cách viết bài cho tới những lợi ích mà độc giả sẽ nhận được sau khi đọc xong bài viết của bạn.
Hữu ích (Useful)
Nếu bài viết của bạn không có gì bổ ích, thì lý do gì độc giả phải đọc bài viết của bạn? Chẳng có lý do gì để người xem nghiềm ngẫm một bài viết vô bổ, dù cho nó khẩn thiết, cụ thể và độc đáo đến mấy đi chăng nữa.
Nếu như tính Độc đáo của nội dung giúp mang độc giả đến với bài viết, thì tính Hữu ích lại tham gia vào việc “giữ chân” khách hàng đọc hết nội dung. Bạn phải đưa ra được một lợi ích nào đó, hoặc một phương pháp giải quyết vấn đề, hoặc ít nhất phải cung cấp được cho độc giả một giá trị nào đó thông qua việc đọc bài viết của mình.
Cụ thể (Ultra-specific)
Tuy nhiên vẫn có một số bài viết PR mẫu không cần cụ thể mà vẫn đảm bảo được tính hữu ích, nhưng có một điều chắc chắn đó là càng cụ thể, giá trị hữu dụng bài viết mang lại càng cao.
Và tương tự trường hợp ngược lại, cũng có nhiều bài viết SEO website cung cấp nội dung rất cụ thể nhưng lại không mang đến được giá trị thực dụng nào. Trường hợp này xảy ra khi nội dung bài viết của bạn không đáp ứng được thị hiếu của độc giả hoặc không giúp độc giả giải quyết được bất cứ vấn đề gì mà họ đang gặp phải.
Tính Cụ thể ở đây không có nghĩa là bạn cung cấp cho độc giả một loạt các bài dạng liệt kê, hay các bài hướng dẫn cụ thể từng bước… mặc dù những dạng bài kiểu mẫu này khá thông dụng. Mà tính Cụ thể ở đây làm tăng giá trị hữu ích của nội dung bài viết PR, đồng thời tăng tính hấp dẫn và lôi cuốn được người đọc.
>> Xem thêm: 4 lý do làm khách hàng mất thiện cảm với website của bạn
Đột phá doanh số
Quảng cáo ra đơn ngay, hãy X10 lượng khách hàng bạn có để đột phá doanh số ngay hôm nay
Tư vấn ngay