3 loại trí tuệ nhân tạo AI là gì? ANI (hẹp), AGI (tổng quát) và ASI (siêu nhân tạo)

Các nội dung chính

Với sự phát triển công nghệ hiện nay thì trí thông minh nhân tạo hay còn gọi là AI đang ngày càng phát triển. Đặc biệt hơn với ngành Marketing thì đây được xem là một cải tiến tiên tiến. Một bước ngoặc lớn cho Digital Marketing. Cùng tìm hiểu về 3 loại trí tuệ nhân tạo AI qua bài viết sau.

Có 3 loại trí tuệ nhân tạo (AI): AI hẹp hoặc yếu, AI chung hoặc mạnh và siêu trí tuệ nhân tạo.

3 loại trí tuệ nhân tạo AI là gì? ANI (hẹp), AGI (tổng quát) và ASI (siêu nhân tạo)

Chúng ta hiện mới chỉ đạt được AI trong phạm vi hẹp. Khi khả năng học máy tiếp tục phát triển và các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc đạt được AI nói chung. Các lý thuyết và suy đoán về tương lai của AI đang được lưu hành. Có hai lý thuyết chính.

Lý thuyết 1:

Một giả thuyết dựa trên nỗi sợ hãi về một tương lai lạc hậu. Nơi những người máy giết người siêu thông minh chiếm thế giới, xóa sổ loài người. Hoặc nô dịch toàn bộ nhân loại, như được mô tả trong nhiều câu chuyện khoa học viễn tưởng.

Lý thuyết 2:

Lý thuyết khác dự đoán một tương lai lạc quan hơn, nơi con người và robot làm việc cùng nhau, con người sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ để nâng cao trải nghiệm cuộc sống của họ.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo đang có tác động đáng kể đến cách chúng ta tiến hành kinh doanh trên toàn thế giới. Có thể hoàn thành nhiệm vụ với tốc độ và hiệu quả mà con người không thể làm được. Tuy nhiên, cảm xúc và sự sáng tạo của con người là một thứ gì đó vô cùng đặc biệt và độc đáo, cực kỳ khó – nếu không muốn nói là không thể – để tái tạo trong một cỗ máy. Codebots đang ủng hộ một tương lai nơi con người và robot làm việc cùng nhau để giành chiến thắng.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận sâu về 3 loại trí tuệ nhân tạo AI và các lý thuyết về tương lai của AI. Hãy bắt đầu bằng cách xác định rõ ràng trí tuệ nhân tạo AI là gì.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của khoa học máy tính. Cố gắng tái tạo hoặc mô phỏng trí thông minh của con người trong một cỗ máy. Để máy móc có thể thực hiện các tác vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Một số chức năng có thể lập trình của hệ thống AI bao gồm lập kế hoạch, học tập, lập luận, giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo được cung cấp bởi các thuật toán, sử dụng các kỹ thuật như học máy, học sâu và các quy tắc. Các thuật toán học máy cung cấp dữ liệu máy tính cho các hệ thống AI. Sử dụng các kỹ thuật thống kê để cho phép các hệ thống AI học. Thông qua học máy, các hệ thống AI ngày càng hoàn thành tốt hơn các tác vụ mà không cần phải được lập trình cụ thể để làm như vậy.

AI đã xuất hiện từ lâu

Nếu bạn chưa quen với lĩnh vực AI, bạn có thể sẽ quen thuộc nhất với mô tả khoa học viễn tưởng về trí tuệ nhân tạo; rô bốt có đặc điểm giống người. Mặc dù chúng ta chưa hoàn toàn ở cấp độ AI của robot giống như con người. Nhưng có rất nhiều điều đáng kinh ngạc mà các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà công nghệ đang làm với AI.

AI có thể bao gồm mọi thứ. Từ các thuật toán tìm kiếm của Google, tới Watson của IBM, đến vũ khí tự trị. Công nghệ AI đã biến đổi khả năng của các doanh nghiệp trên toàn cầu. Cho phép con người tự động hóa các nhiệm vụ tốn thời gian trước đây và có được những hiểu biết sâu sắc chưa được khai thác về dữ liệu của họ thông qua nhận dạng mẫu nhanh chóng.

3 loại trí tuệ nhân tạo AI là gì?

Các công nghệ AI được phân loại theo khả năng bắt chước các đặc điểm của con người. Công nghệ mà để chúng sử dụng làm điều này là các ứng dụng trong thế giới thực của chúng và lý thuyết về tâm trí, mà chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn bên dưới.

Sử dụng những đặc điểm này để tham khảo, tất cả các hệ thống trí tuệ nhân tạo – thực và giả định – thuộc một trong ba loại:

  • Trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI), có khả năng ở phạm vi hẹp;
  • Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), ngang bằng với khả năng của con người; hoặc là
  • Trí tuệ nhân tạo (ASI), có khả năng hơn con người.

Trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI) / AI yếu / AI hẹp

Trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI), còn được gọi là AI yếu hoặc AI hẹp. Đây là loại trí tuệ nhân tạo duy nhất mà chúng tôi đã nhận ra thành công cho đến nay. AI hẹp hướng đến mục tiêu, được thiết kế để thực hiện các tác vụ đơn lẻ. Tức là nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng giọng nói / trợ lý giọng nói, lái xe ô tô hoặc tìm kiếm trên internet. Rất thông minh trong việc hoàn thành nhiệm vụ cụ thể mà nó được lập trình để thực hiện.

Mặc dù những cỗ máy này có vẻ thông minh. Nhưng chúng hoạt động dưới một loạt các ràng buộc và hạn chế; đó là lý do tại sao loại này thường được gọi là AI yếu. AI hẹp không bắt chước hoặc tái tạo trí thông minh của con người; nó chỉ mô phỏng hành vi của con người dựa trên một loạt các thông số và bối cảnh hẹp.

Hãy xem xét khả năng nhận dạng giọng nói và ngôn ngữ của trợ lý ảo Siri trên iPhone. Hay nhận dạng tầm nhìn của ô tô tự lái; công cụ đề xuất các sản phẩm bạn thích dựa trên lịch sử mua hàng của bạn. Các hệ thống này chỉ có thể học hoặc được dạy để hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể.

AI trong phạm vi hẹp đã trải qua nhiều bước đột phá trong thập kỷ qua, được hỗ trợ bởi những thành tựu trong học máy và học sâu.

Ví dụ:

Các hệ thống AI ngày nay được sử dụng trong y học để chẩn đoán ung thư và các bệnh khác với độ chính xác cực cao thông qua tái tạo khả năng nhận thức và suy luận của con người.

Trí thông minh máy của AI trong phạm vi hẹp đến từ việc sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để thực hiện các tác vụ. NLP thể hiện rõ ràng trong chatbots và các công nghệ AI tương tự. Bằng cách hiểu lời nói và văn bản bằng ngôn ngữ tự nhiên, AI được lập trình để tương tác với con người theo cách tự nhiên, được cá nhân hóa.

AI hẹp có thể phản ứng hoặc có bộ nhớ hạn chế. AI phản ứng cực kỳ cơ bản; nó không có bộ nhớ hoặc khả năng lưu trữ dữ liệu, mô phỏng khả năng của tâm trí con người để phản ứng với các loại kích thích khác nhau mà không có kinh nghiệm trước. Bộ nhớ giới hạn AI tiên tiến hơn, được trang bị khả năng lưu trữ và học tập dữ liệu. Cho phép máy móc sử dụng dữ liệu lịch sử để đưa ra quyết định.

Hầu hết AI là AI bộ nhớ hạn chế, nơi máy móc sử dụng khối lượng lớn dữ liệu để học sâu. Học sâu cho phép trải nghiệm AI được cá nhân hóa. Chẳng hạn như trợ lý ảo hoặc công cụ tìm kiếm lưu trữ dữ liệu của bạn và cá nhân hóa trải nghiệm trong tương lai của bạn.

Ví dụ về AI hẹp:

  • Rankbrain của Google / Google Tìm kiếm
  • Siri của Apple, Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và các trợ lý ảo khác
  • IBM’s Watson
  • Phần mềm nhận dạng hình ảnh / khuôn mặt
  • Công cụ dự đoán và lập bản đồ dịch bệnh
  • Sản xuất và robot bay không người lái
  • Bộ lọc thư rác / công cụ giám sát mạng xã hội cho nội dung nguy hiểm
  • Đề xuất nội dung giải trí hoặc tiếp thị dựa trên hành vi xem / nghe / mua
  • Ô tô tự lái

Trí tuệ nhân tạo chung (AGI) / AI mạnh / AI sâu

Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), còn được gọi là AI mạnh hoặc AI sâu. Đây là khái niệm về một cỗ máy có trí thông minh tổng hợp bắt chước trí thông minh hoặc hành vi của con người. Khả năng học hỏi và áp dụng trí thông minh của nó để giải quyết bất kỳ vấn đề nào. AGI có thể suy nghĩ, hiểu và hành động theo cách không thể phân biệt được với con người trong bất kỳ tình huống nào.

Các nhà nghiên cứu và khoa học về AI vẫn chưa đạt được AI mạnh mẽ. Để thành công, họ cần phải tìm ra cách làm cho máy móc có ý thức, lập trình đầy đủ các khả năng nhận thức. Máy móc sẽ phải đưa việc học tập theo kinh nghiệm lên một cấp độ tiếp theo. Không chỉ nâng cao hiệu quả trong các nhiệm vụ đơn lẻ; mà còn đạt được khả năng áp dụng kiến ​​thức kinh nghiệm vào nhiều vấn đề khác nhau hơn.

Về lý thuyết

Trí tuệ nhân tạo mạnh sử dụng một lý thuyết về khuôn khổ trí tuệ nhân tạo. Đề cập đến khả năng phân biệt nhu cầu, cảm xúc, niềm tin và quá trình suy nghĩ của các quyền thông minh khác. Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo AI không phải là về nhân bản hay mô phỏng; mà là về đào tạo máy móc để thực sự hiểu con người.

Thách thức to lớn để đạt được AI mạnh mẽ không có gì đáng ngạc nhiên; khi bạn coi bộ não con người là hình mẫu để tạo ra trí thông minh nói chung. Việc thiếu kiến ​​thức toàn diện về chức năng của não người khiến các nhà nghiên cứu phải vật lộn để tái tạo các chức năng cơ bản của thị giác và chuyển động.

K do Fujitsu chế tạo, một trong những siêu máy tính nhanh nhất. Đó là một trong những nỗ lực đáng chú ý nhất trong việc đạt được AI mạnh. Nhưng xét đến việc mất 40 phút để mô phỏng một giây hoạt động thần kinh; rất khó để xác định liệu AI có mạnh hay không. đạt được trong tương lai gần của chúng tôi. Khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh ngày càng tiến bộ; có khả năng chúng ta sẽ thấy khả năng học và nhìn của máy móc được cải thiện.

Trí tuệ nhân tạo (ASI)

Siêu trí tuệ nhân tạo (ASI), là AI giả định. Không chỉ bắt chước hoặc hiểu được trí thông minh và hành vi của con người; ASI là nơi máy móc tự nhận thức; vượt qua khả năng của trí tuệ và khả năng của con người.

Trí tuệ siêu việt từ lâu đã trở thành nàng thơ của khoa học viễn tưởng lạc hậu. Trong đó robot tràn ngập, lật đổ và / hoặc nô lệ hóa loài người. Khái niệm về trí tuệ nhân tạo cho thấy AI phát triển rất giống với cảm xúc và trải nghiệm của con người; đến mức nó không chỉ hiểu chúng ta; mà còn gợi lên cảm xúc, nhu cầu, niềm tin và mong muốn của chính nó.

Về lý thuyết

Ngoài việc tái tạo trí thông minh nhiều mặt của con người; về mặt lý thuyết, ASI sẽ cực kỳ tốt hơn trong mọi việc chúng ta làm; toán học, khoa học, thể thao, nghệ thuật, y học, sở thích, mối quan hệ tình cảm, mọi thứ. ASI sẽ có bộ nhớ lớn hơn và khả năng xử lý, phân tích dữ liệu và kích thích nhanh hơn. Do đó, khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề của những người siêu thông minh; sẽ vượt trội hơn nhiều so với khả năng của con người.

Tiềm năng sở hữu những cỗ máy mạnh mẽ như vậy theo ý của chúng ta có vẻ hấp dẫn; nhưng bản thân khái niệm này có vô số hậu quả chưa được biết đến. Nếu những sinh vật siêu thông minh tự nhận thức xuất hiện; họ sẽ có khả năng đưa ra những ý tưởng như tự bảo quản. Tác động của điều này đối với nhân loại, sự sống còn của chúng ta và cách sống của chúng ta. Nhưng đó chỉ là suy đoán thuần túy.

Kết luận

Chúng ta có thể thấy AI sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc, nhất là về mảng Digital Marketing. Với các loại trí tuệ nhân tạo AI nói trên, sẽ mang lại thêm nhiều tiện ích cho người dùng. Đây sẽ là một cuộc cải tiến tầm cao và từ Marketing 4.0 sẽ được nâng lên là Marketing 5.0. Để tìm hiểu rõ hơn về AI Marketing thì bạn có thể đọc qua bài viết ” AI Marketing là gì ?

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Digital Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ