Các nội dung chính
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bản thân các doanh nghiệp du lịch cũng gặp nhiều thách thức trong việc chọn lựa chiến lược marketing sao cho hiệu quả.
Khi du lịch thông minh trở thành một xu thế
Bạn có biết rằng, 82% số lượng đặt phòng đã được thực hiện thông qua trang web của nhà điều hành tour du lịch hoặc hoạt động, và gần một nửa những giao dịch đó (49%) được thực hiện trên Smartphone. Mặc dù tỷ lệ hoàn thành đặt phòng trên Smartphone thấp hơn so với các ngành khác nhưng Mobile booking đã tăng đáng kể so với năm 2016, đạt 31%.
Còn ở Việt Nam, theo thống kê giai đoạn 2013-2016, doanh thu ngành du lịch trên nền tảng các ứng dụng di động đã tăng đến 58,1%. Điều đó có nghĩa là du lịch thông minh đang trở thành một xu thế, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch muốn phát triển phải chú trọng tới các kênh Digital marketing. Marketing ngành du lịch đang trở thành một xu thế trong thời đại ngày nay.
Khi du lịch thông minh thành một trào lưu
Xem thêm:
Doanh nghiệp cần làm gì để thúc đẩy hiệu quả hoạt động marketing ngành du lịch?
Doanh nghiệp cần thúc đẩy hiệu quả hoạt động marketing ngành du lịch
Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam dường như đang nắm bắt rất nhanh và dần chuyển mình trong cuộc cạnh tranh giành giật thị trường này. Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm tốt, hướng tiếp thị dịch vụ đánh trúng vào tập khách hàng tiềm năng đang được các công ty trong lĩnh vực du lịch quan tâm. Sau đây là một số gợi ý về các xu hướng marketing ngành du lịch mà doanh nghiệp có thể sử dụng để lôi kéo khách hàng:
Nâng cao trải nghiệm dịch vụ
Du khách ngày càng muốn có những trải nghiệm thực tế tại chính điểm đến khi đi du lịch. Xu hướng trải nghiệm văn hóa địa phương, hướng tới du lịch bền vững ngày càng được các công ty du lịch khai thác. Các khách sạn trên toàn cầu cũng đang dần hợp tác với các nhà cung cấp địa phương và các công ty du lịch nhằm mang đến “trải nghiệm độc đáo” cho du khách. Ngoài ra, marketing ngành du lịch đang được các nhà kinh doanh quan tâm hiện nay để thu hút khách hàng tiềm năng.
Nâng cao trải nghiệm dịch vụ
Cá nhân hóa khách hàng
Hãy đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm của bạn đến đúng với tập khách hàng mục tiêu. Theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, một người bình thường sẽ tiếp xúc với khoảng 10.000 thông điệp thương hiệu mỗi ngày. Một email marketing có gửi kèm tên khách hàng sẽ làm tăng thêm 40% cơ hội người ta mở ra và đọc. Bằng cách nghiên cứu các thói quen, hành vi, các mối quan tâm của khách hàng trên mạng xã hội…doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng thực sự cần gì. Năm 2018, đối tượng khách hàng sẵn sàng chi trả cho du lịch vẫn thuộc về tập khách hàng từ 18 đến 35 tuổi.
cá nhân hóa khách hàng
Xu hướng marketing ngành du lịch trở thành trào lưu, khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển, nếu tiếp cận được nó, doanh nghiệp sẽ thu thập được các thông tin về thói quen, hành vi duyệt web của khách hàng để thúc đẩy tiếp thị.
Xem thêm:
Lan tỏa thông tin trên các cộng đồng khách hàng mục tiêu
Khách hàng thường có xu hướng tin vào những đánh giá của bên thứ 3. Hãy để người khác nói về dịch vụ của bạn. Điều đó bắt buộc bạn phải tìm đến những cộng đồng lớn về du lịch trên mạng xã hội, cũng như lan tỏa được thông tin trên các trang uy tín về du lịch (TripAdvisor, Kenh 14, Dan tri…). Điều này cũng nói lên vai trò thiết yếu của marketing online thay thế marketing truyền thống. Marketing ngành du lịch dần được nhiều doanh nghiệp tiếp cận và theo kịp xu hướng.
Lan tỏa thông tin trên cộng đồng
Bằng cách chọn lựa nội dung và phát triển các tuyến bài chất lượng, nâng cao trải nghiệm tiếp nhận thông tin cho khách hàng (nội dung, ảnh đẹp, video động…), khách hàng – đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ sẽ dễ bị cuốn hút và tìm đến sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Năm 2018, trong sự phát triển chung của ngành du lịch, doanh nghiệp nào triển khai được chiến lược marketing hiệu quả sẽ dễ dàng ghi được dấu ấn trên thị trường. Còn bạn, công ty của bạn đã sẵn sàng để không bị bỏ lại?