Những sai lầm không đáng có khi tiếp thị thương hiệu

Các nội dung chính

Để một thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần tiếp thị thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng. Bạn có thể thông qua các phương pháp nghiên cứu, thiết kế, PR, truyền thông về thương hiệu … rất công phu, tỷ mỉ. Tuy nhiên, công sức của cả một tập thể có thể sẽ bị đổ xuống biển chỉ vì những lỗi hết sức ngớ ngẩn. Thậm chí là không đáng có của một hay nhiều người trong đội.

tiếp thị thương hiệu ảnh 06

Tiếp thị thương hiệu

Hẳn một số người chúng ta vẫn còn nhớ đến thương vụ thê thảm của Nova. Đây là chiếc xe được “cưng” nhất của Chevy tại Mexico. Bởi cái tên Nova trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “không làm ăn gì được”, ngôn ngữ chính của quốc gia thuộc Châu Mỹ này. Tất nhiên, chẳng có người nào muốn mang về nhà một chiếc xe với tên gọi đầy xui xẻo như thế.

Bạn có thể cười phá lên khi nghe câu chuyện này. Sau đó tự hỏi: “Thời đại bây giờ mà các công ty lớn vẫn còn những sai lầm ngớ ngẩn như thế sao?”. Vậy mà liên tiếp những sai lầm như thế vẫn tiếp tục diễn ra. Kể cả với các tập đoàn lớn trong chiến lược toàn cầu hoá thương hiệu cũng mắc sai lầm.

Xem thêm:

Lại một ví dụ về  các tập đoàn đặt tên thương hiệu mà không tìm hiểu kỹ văn hóa của quốc gia mà họ nhắm tới. Gần đây, Microsoft tung ra sản phẩm Vista trên toàn thế giới. Người dân Latvia (một quốc gia nhỏ vùng Baltic) giật mình khi thấy một sản phẩm có tên “mụ già nhếch nhác” nằm chễm chệ trong các cửa hiệu máy tính và phần mềm của đất nước họ.

Người ta không hiểu là do Microsoft đã không nghiên cứu kỹ lưỡng về cái tên Vista này. Hay đó là sự “nhắm mắt làm liều” vì dù sao Vista vẫn vận hành tốt trên các thị trường lớn của thế giới. Với người dân Latvia và giới chuyên môn, thì đó lại là một sai lầm nghiêm trọng. Lỗi này thể hiện sự thiếu tôn trọng các nền văn hoá, cũng như các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới của một tập đoàn toàn cầu.

Xem thêm:

Có lẽ vấn đề tiếp thị thương hiệu ra thế giới sẽ đơn giản hơn nếu như chúng ta chỉ cần lo nghĩ về tên gọi của sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm thành công trên thị trường toàn cầu đều mang lại một bài học chung. Đó là phải nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn thương hiệu một cách khắt khe. Do đó, điều này đóng vai trò quyết định đối với chuyện thành công hay thất bại của sản phẩm ấy.

Nhìn chung, có năm sai lầm ngớ ngẩn rõ ràng nhất mà các công ty có thể tránh được. Đặc biệt khi họ muốn mở rộng thị trường mới hoặc đẩy mạnh thương hiệu của mình trên một thị trường có sẵn.

Không nắm rõ ý nghĩa của tên gọi

Vấn đề ý nghĩa ở đây được xem xét một cách sâu rộng. Đặc biệt là hiểu nhau qua nhiều ngôn ngữ, văn hoá khác nhau của từng quốc gia. Tên gọi của công ty hay sản phẩm của bạn. Rất có thể lại là một từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực, không được đón chào đối với một số quốc gia. Việc tiến hành những nghiên cứu cần thiết là một phần rất quan trọng trong việc quyết định tên gọi của sản phẩm. Để từ đây có thể tránh những sai lầm không đáng có. Ví dụ như cái tên “không làm ăn gì được” của Chevy hay “Mụ già nhếch nhác” của Microsoft.

tiếp thị thương hiệu ảnh 10

Tiếp thị thương hiệu

Để thực hiện những nghiên cứu này, đòi hỏi công ty bạn phải có trong tay những chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ. Cần đối chiếu, so sánh tên gọi với các nhóm ngôn ngữ trên thế giới. Cùng với đó là ngôn ngữ chính của các quốc gia khác. Trên cơ sở đó, điều chỉnh được tên gọi của sản phẩm theo một cách dễ nhớ, dễ gọi tên. Cuối cùng là tránh đụng phải những từ mang ý nghĩa gây phản cảm đối với người dân của một quốc gia nào đó.

Xem nhẹ vai trò của các màu sắc

tiếp thị thương hiệu ảnh 03

Tiếp thị thương hiệu

Màu sắc cũng đóng góp một vai trò nhất định đến tính thẩm mỹ của các website. Bên cạnh đó là sản phẩm hoặc các công cụ marketing của sản phẩm. Bên cạnh đó, mỗi màu sắc nhiều khi lại mang ý nghĩa chuyển tải một thông điệp riêng. Thật không may cho những nhà kinh doanh nếu quên mất một vấn đề quan trọng. Đó là quan niệm về màu sắc của mỗi quốc gia, mỗi nền văn hoá nhiều khi lại trái ngược nhau hoàn toàn.

Ví dụ, các quốc gia Bắc Mỹ sử dụng màu đỏ cảnh báo nguy hiểm trong hướng dẫn sử dụng. Nhưng với một số quốc gia khác, người dân lại dùng màu đen hay xanh để cảnh báo nguy hiểm. Tại Châu Á, màu trắng thường được sử dụng trong tang lễ. Trong khi đó, tông màu này được người dân Châu Âu ưa chuộng trong đám cưới. Nếu các công ty của Mỹ, châu Âu chuyên về dịch vụ hôn lễ cho các đôi uyên ương. Đặc biệt bạn buộc phải nắm rõ được ý nghĩa của các loài hoa, trang phục… Họ sẽ gặp nhiều rắc rối khi kinh doanh ở châu Á.

Lạm dụng tính hài hước

Đúng là “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Nhưng nếu bạn sử dụng thuốc bổ mà không đọc kỹ hưỡng dẫn trước khi sử dụng hay sử dụng quá liều thì cũng… rắc rối to. Nhiều khi, những câu chuyện, hành động, cử chỉ được cho là hài hước đối với quốc gia này lại trở nên vô nghĩa. Thậm chí là có phần vô duyên đối với một số nền văn hoá khác. Tối kỵ nhất vẫn là những chuyện hài hước đụng chạm đến tôn giáo. Hoặc các hình ảnh mang tính biểu tượng của quốc gia khác. Hay thậm chí là các vấn đề nhạy cảm về màu da, sắc tộc.

marketing

Tiếp thị thương hiệu

Các cảnh quay, poster quảng cáo mang phong cách Mỹ thường có cảnh thè lưỡi, rụt vai, chỉ trỏ. Hay các cảnh trào phúng quá trớn với những người xung quanh. Những cảnh quay này lại không phù hợp với người dân châu Á. Nơi vốn thích nụ cười nhẹ nhàng, dịu dàng và trầm lắng mang một hàm ý sâu xa nào đó. Để an toàn và tiết kiệm chi phí khi dàn dựng các cảnh quay quảng cáo khi xâm nhập vào thị trường châu Á. Nhiều công ty Mỹ và châu Âu thường sử dụng quảng cáo có nhân vật chính là trẻ em. Vì hầu như trẻ em nơi nào cũng nghịch ngợm, vui nhộn như nhau cả.

Sử dụng hình ảnh không đặc trưng

Có những hình ảnh, chi tiết được phổ biến rộng rãi và quan tâm nhiều ở quốc gia này. Nhưng khi vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia, nền văn hóa đó. Lúc này những hình ảnh đó chỉ là những thứ bình thường, không mang một ý nghĩa đặc biệt nào hết.

marketing

Tiếp thị thương hiệu

Bởi vậy, khi tiếp thị thương hiệu, các thông điệp cần dùng những hình ảnh quen thuộc với thị trường mục tiêu của bạn nhất. Ví dụ như, khi Walt Disney, World Resort xuất bản các tài liệu quảng cáo tại khu vực Bắc Mỹ. Các nhà thiết kế đã tung ra thông điệp “Khu nghỉ mát rộng 47 dặm vuông. Con số này tương đương với một nửa diện tích đảo Rohde”. Những người dân không sống ở Bắc Mỹ sẽ không biết đến đảo Rohde này. Bởi vậy, khi qua Anh, Disney lại tung ra thông điệp mới rằng “Khuôn viên rộng hơn cả Manchester”. Hay khi đến Nhật lại là “Tương đương với diện tích của hệ thống tàu điện ngầm”.

Như vậy, việc lựa chọn hình ảnh, chi tiết mang tính loại suy, dễ hình dung cho người dân. Từ đó cũng góp phần thành công không nhỏ cho chiến dịch tiếp thị thương hiệu của bạn.

Thiếu tính hoà nhập với cộng đồng

Nhiều người vẫn quan niệm sai lầm rằng: Chỉ cần lên mạng Internet, nghĩa là sản phẩm và công ty họ đã thực sự vươn ra biển lớn. Tuy nhiên, từ việc xuất hiện trên mạng internet cho đến việc hành động theo biến đổi xu hướng của thị trường toàn cầu. Từ đó đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường nước ngoài vẫn còn là một khoảng cách khá xa.

Một nghiên cứu của Forrester Reasearch cho biết. Những người truy cập là khách nước ngoài thường ghé thăm các website. Từ đó, đặt mua hàng nhiều hơn gấp 3 lần người truy cập khác nếu website ấy hiển thị ngôn ngữ chính của quốc gia họ.

Vì vậy, việc đảm bảo hoà nhập với cộng đồng cần được thể hiện ngay trên mạng. Website của bạn cần được dịch qua ngôn ngữ chính của các thị trường mục tiêu. Cùng với đó là cách trình bày hình ảnh, sản phẩm, màu sắc phải phù hợp với văn hoá người dân tại đó. Tiêu chí của nhà tiếp thị thương hiệu tốt bây giờ. Đó là toàn cầu hoá hình ảnh, chiến lược, nhưng địa phương hoá kế hoạch hành động.

Tiếp thị thương hiệu trên quy mô quốc tế là vấn đề mang tính nhạy cảm và dễ sa vào những sai lầm nghiêm trọng về văn hoá, ngôn ngữ. Bởi vậy, chiến lược tiếp thị thương hiệu trên toàn cầu phải được xây dựng một cách bài bản, lường trước những khó khăn, những sai lầm chung mà các công ty thường mắc phải, để đảm bảo sự thành công cho thương hiệu.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ