Các nội dung chính
Theo các cuộc khảo sát CMO hàng năm từ Gartner, từ 6-12% ngân sách công ty được dành cho hoạt động Marketing. Trong ngân sách Marketing, 5-10% dành cho quan hệ công chúng (PR). Vậy sự khác biệt giữa PR và Marketing là gì?
Trong khi trong những thập kỷ trước, nhiều doanh nghiệp đã chi rất nhiều tiền cho các hoạt động PR truyền thống. Do đó, PR hiện được coi là một phần nhỏ của miếng bánh Marketing béo bở. Sự thay đổi này phản ánh sự chuyển đổi rộng rãi hơn đối với Digital Marketing.
Vậy điểm khác biệt chính giữa marketing và PR là gì?
PR là gì?
Quan hệ công chúng (PR) là quá trình quảng bá và truyền đạt thông điệp và ý tưởng của công ty đến công chúng. Cả quá trình này được thực hiện với mục tiêu ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh thương hiệu trên thế giới. Các chiến dịch PR thường bao gồm:
- Thông cáo báo chí.
- Phát biểu cam kết.
- Các cuộc phỏng vấn video và lời chứng thực.
- Tham dự hội nghị và tổ chức sự kiện.
- Bài đăng được tài trợ và vị trí quảng cáo.
- Các chiến dịch truyền thông xã hội.
PR luôn hình thành theo một mạng lưới rộng khắp. PR thường xảy ra khi một sản phẩm mới ra mắt, thay đổi lãnh đạo công ty hoặc kết quả kinh doanh mạnh mẽ được công bố. PR cũng có thể được sử dụng như một hình thức quản lý danh tiếng. Để từ đây doanh nghiệp có thể chống lại dư luận tiêu cực sau một vụ bê bối hoặc thất bại.
Marketing là gì?
Marketing là quá trình nghiên cứu đối tượng, tạo nội dung và truyền thông kênh. Với mục đích là có thể thúc đẩy nhận thức, nhu cầu và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Các chiến dịch Marketing thường bao gồm:
- Nội dung như blog, trang đích, nội dung có thể tải xuống, video, đồ họa thông tin và hơn thế nữa.
- Xuất bản và quảng bá nội dung trên các kênh email, mạng xã hội và web.
- Tài sản thế chấp vật chất như tài liệu quảng cáo, danh thiếp và phông nền triển lãm thương mại.
- Tài sản thế chấp hỗ trợ bán hàng như một máy nhắn tin, nghiên cứu điển hình và hướng dẫn so sánh.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
- Tạo khách hàng tiềm năng và tin nhắn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Marketing đa chức năng và được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong suốt hành trình của khách hàng. Điều này có thể bao gồm tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu, nuôi dưỡng triển vọng và khách hàng lặp lại. Để từ đây có thể tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Hay thậm chí là tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng cho doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa PR và Marketing là gì?
Sự khác biệt chính giữa PR và Marketing là khán giả.
- PR tập trung vào công chúng nói chung. Đây là những người có thể không hiểu hoặc thậm chí không hiểu về thương hiệu của bạn.
- Đối tượng Marketing có thể có nhiều phân khúc hơn. Các thương hiệu sẽ nhắm mục tiêu đến những người mua cụ thể thay đổi theo thời gian hoặc dựa trên một chiến dịch.
- PR tập trung vào việc tạo ra và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực ở tất cả các góc của xã hội, từ web đến truyền miệng. Nó thường ít đo lường hơn so với Marketing.
- Tuy nhiên, truyền thông Marketing giải quyết một điểm đau duy nhất của một khách hàng tiềm năng. Cùng với đó hy vọng rằng khách hàng tiềm năng đó sẽ trở thành một khách hàng trả tiền. Có các mục tiêu, số liệu và kết quả kinh doanh hữu hình liên quan đến hoạt động Marketing.
Tại sao PR và Marketing không nhất thiết phải giống nhau?
Các tổ chức doanh nghiệp có thể sẽ có một đội nhóm PR được tích hợp vào đội ngũ Marketing. Các công ty nhỏ hơn có thể sử dụng một nhóm các Marketer cốt lõi để thực hiện nhiều nhiệm vụ. Có thể kể đến như PR cũng như truyền thông mạng xã hội, quảng cáo, Digital Marketing, các sự kiện trong ngành…
Bất kể thành phần trong nhóm của bạn là gì. Lúc này các mục tiêu PR và Marketing phải được điều chỉnh theo một chiến lược tổng thể của công ty. Cuối cùng, cả hai lĩnh vực đều sẽ tìm cách:
- Nâng cao giá trị thương hiệu.
- Thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.
- Thúc đẩy nhận thức về thương hiệu.
- Đòn bẩy kiếm được phương tiện truyền thông.
Ngoài ra, các chuyên gia PR có thể có mặt để quản lý các hoạt động bất ngờ như:
- Truyền thông khủng hoảng.
- Quan hệ truyền thông.
- Mức độ phủ sóng của các phương tiện truyền thông.
Sự phân công lao động này giải phóng các nguồn lực tiếp thị để tập trung vào truyền thông dài hạn, như:
- Content Marketing.
- Influencer Marketing.
- Email Marketing.
Như bạn có thể thấy, đối với tất cả những khác biệt của chúng. PR và marketing vẫn tồn tại trong mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
Xem thêm:
- Social Media Analytics – công cụ đo lường hiệu suất marketing
- Các Hashtag ngày lễ trong chiến dịch Content Marketing 2022
Tìm sự cân bằng Marketing và PR trong doanh nghiệp của bạn
Thành công của PR là thành công về Marketing và ngược lại. Bằng cách đầu tư và triển khai chiến lược Marketing và PR một cách có chiến lược rõ ràng. Thương hiệu của bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả hơn và đạt được các mục tiêu chung.
Như đã trình bày ở trên, cách bạn xác định cho mỗi hoạt động PR hoặc Marketing là rất quan trọng. Chẳng hạn, khi nghĩ một cách mơ hồ về một website được cập nhật là “đủ tốt” thì báo chí đã bỏ qua vấn đề. Hoặc, việc xuất bản một thông cáo báo chí định kỳ hầu như không có “đủ nội dung”.
Chiến lược tích cực, nhịp độ và âm lượng là cần thiết trên cả hai lĩnh vực. Bên cạnh đó, cả PR và Marketing đều nhằm truyền đạt thông điệp phù hợp theo nhiều cách nhất có thể.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn