Social Media Analytics – công cụ đo lường hiệu suất marketing

Các nội dung chính

Social Media Analytics là gì? Nó có tác động như thế nào đến chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

social media analytics

Có một điều cần biết trong thâm tâm rằng bạn là một người thích mạng xã hội. Đó là lý do tại sao các phân tích trên mạng xã hội lại rất quan trọng đối với bất kỳ chiến dịch thành công hoặc chiến lược thương hiệu nào.

Dữ liệu giúp bạn đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu trên mạng xã hội. Các con số sẽ chứng minh điều gì đang hiệu quả, điều quan trọng và điều gì không. Dưới đây là cách theo dõi Social Media Analytics. Cùng với đó là lý do tại sao những con số này lại là chìa khóa để mở khóa mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận của bạn.

Social Media Analytics là gì?

Social Media Analytics là việc thu thập và phân tích các điểm dữ liệu khác nhau. Để từ đây bạn có thể đo lường hiệu suất của các tài khoản mạng xã hội của mình.

Đây là những thước đo sẽ giúp bạn đánh giá chiến lược Social Meida Marketing của mình ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô. Bên cạnh việc giúp bạn biết Social Media đang đóng góp như thế nào vào các mục tiêu kinh doanh lớn hơn của bạn. Chúng cũng có thể giúp bạn đánh giá tình cảm của khách hàng. Không những thế nó còn phát hiện xu hướng và tránh các cuộc khủng hoảng PR trước khi chúng xảy ra.

Để theo dõi số liệu qua Social Media Analytics, bạn sẽ xem xét các lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ và lượt lưu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo dõi các lượt đề cập và thảo luận về thương hiệu. Cùng với đó là thông tin chi tiết về người tiêu dùng bằng cách thực hành lắng nghe trên mạng xã hội.

Các công cụ Social Media Analytics sẽ giúp bạn thực hiện tất cả phép toán này. Đồng thời nó còn tạo báo cáo hiệu suất để chia sẻ với nhóm, các bên liên quan và sếp của bạn. Để từ đây có thể tìm ra nơi bạn đang thành công và bạn đang gặp khó khăn ở đâu.

Xem thêm:

Cách theo dõi Social Media Analytics

Nó có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng theo dõi Social Media Analytics của bạn không khó. Nó chỉ đòi hỏi bạn một chút kế hoạch và rất nhiều nhất quán.

Thiết lập mục tiêu SMART

Rất khó để đo lường thành công của bạn nếu bạn thực sự không biết thành công trông như thế nào. Vì vậy, việc theo dõi Social Media Analytic sẽ dễ dàng hơn nếu bạn bắt đầu bằng việc đặt mục tiêu cho thương hiệu của bạn.

Nói rõ hơn: mục tiêu truyền thông xã hội không giống với chiến lược truyền thông xã hội.

Mục tiêu truyền thông xã hội là một tuyên bố về điều gì đó cụ thể. Những yếu tố mà bạn muốn đạt được với hoạt động Marketing của mình. Mục tiêu của bạn có thể được áp dụng cho một cái gì đó ngắn hạn và nhỏ. Có thể kể đến như một lần mua quảng cáo. Hoặc có thể là bức tranh lớn hơn. Ví dụ như một mục tiêu cho chiến dịch truyền thông xã hội tổng thể của bạn.

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên sử dụng SMART để xây dựng khuôn khổ cho các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn. Để từ đây bạn có thể thiết lập cho bạn thành công tối đa.

SMART là viết tắt của:

  • Cụ thể (Specific)
  • Có thể đo lường được (Measurable)
  • Có thể đạt được (Attainable)
  • Có liên quan (Relevant)
  • Có thời hạn (Time-bound)

Cụ thể (Specific)

  • Mục tiêu của bạn phải chính xác nhất có thể. Chính xác thì bạn muốn đạt được điều gì? “Cải thiện tài khoản Instagram của chúng tôi” là quá mơ hồ. “Xây dựng mức độ tương tác trên Instagram lên 500%” rõ ràng hơn nhiều.

Có thể đo lường được (Measurable)

  • Đặt một số chỉ số có thể định lượng được để làm cho thành công rõ ràng. Ví dụ: “tăng 1.000 người theo dõi TikTok của chúng tôi trong tháng này”. Nếu không có mục tiêu có thể đo lường được. Bạn sẽ không bao giờ biết mình đã đạt được mục tiêu đó hay chưa.

Có thể đạt được (Attainable)

  • Thật tuyệt khi bạn muốn vươn tới các ngôi sao. Tuy nhiên hãy đặt mức này thấp hơn một chút sẽ khiến bạn có nhiều khả năng đạt được nó hơn. Hãy nghĩ đến bước đện ở đây. Nếu mục tiêu của bạn là đẩy một triệu lượt xem vào trang web của mình trong tuần này. Tuy nhiên. bạn mới khởi chạy nó ngày hôm qua. Thì lúc này bạn chỉ đang tự chuốc lấy thất bại.

Có liên quan (Relevant)

  • Làm thế nào để mục tiêu này phù hợp với kế hoạch tổng thể của bạn? Hãy tiếp tục và cố gắng thu hút Rhianna theo dõi lại bạn trên Twitter. Nhưng hãy đảm bảo hiểu rõ lý do tại sao việc theo đuổi mục tiêu đó lại mang lại lợi ích cho chiến lược thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn của bạn.

Có thời hạn (Time-bound)

  • Thời hạn là chìa khóa. Khi nào bạn muốn đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn không thể đưa ra lịch trình. Đó có thể là một chỉ báo cho thấy mục tiêu của bạn không đủ cụ thể hoặc không thể đạt được.

Dưới đây là một số gợi ý cho các mục tiêu truyền thông xã hội, nếu bạn cần một nơi để bắt đầu. Khi bạn đã có sẵn một tài khoản, đã đến lúc tìm ra cách đo lường tốt nhất tiến trình của bạn để đạt được mục tiêu đó.

Quyết định chỉ số nào quan trọng nhất đối với bạn

Có rất nhiều con số khác nhau bay xung quanh nền tảng mạng xã hội. Thích! Người theo dõi! Lượt xem! Chia sẻ! Làm cách nào để bạn biết chỉ số nào trong số các chỉ số truyền thông xã hội này là quan trọng? Câu trả lời là điều đó thực sự tùy thuộc vào bạn.

Điều đó sẽ xác định chỉ số nào thực sự quan trọng. Vì bạn muốn theo dõi dữ liệu sẽ giúp bạn đo lường tiến trình đạt được mục tiêu của mình.

Các chỉ số trên mạng xã hội thuộc 1 trong 4 loại:

  • Nhận thức: đối tượng hiện tại và tiềm năng.
  • Mức độ tương tác: cách khán giả tương tác với nội dung của bạn.
  • Chuyển đổi: hiệu quả của sự tham gia xã hội của bạn.
  • Người tiêu dùng: khách hàng tích cực nghĩ và cảm nhận như thế nào về thương hiệu của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng người theo dõi trên Instagram. Lúc này các chỉ số theo dõi mức độ tương tác (như lượt theo dõi và lượt thích). Đây có lẽ là những chỉ số quan trọng nhất cần theo dõi. Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng. Các chỉ số liên quan đến chuyển đổi sẽ phù hợp hơn (có thể bao gồm lượt xem hoặc tỷ lệ nhấp).

Không phải tất cả các chỉ số đều quan trọng như nhau đối với mọi mục tiêu. Vì vậy, hãy đỡ đau đầu bằng cách theo dõi những con số thực sự quan trọng.

Kiểm tra thường xuyên

Quan trọng là, số liệu phân tích trên mạng xã hội không nên chỉ được sử dụng cho những bức ảnh chụp nhanh “trước và sau” về tác động của mục tiêu của bạn. Thường xuyên kiểm tra số liệu phân tích của bạn trong suốt chiến dịch hoặc dự án. Bạn có thể thực hiện bằng các báo cáo trên mạng xã hội để đảm bảo đang đi đúng hướng.

Nếu bạn chỉ thiết lập chiến lược của mình và để nó diễn ra mà không có bất kỳ sự quan sát nào. Bạn đang bỏ lỡ cơ hội để điều chỉnh và thích ứng trong suốt quá trình.

Tất cả các tài khoản mạng xã hội lớn đều có các công cụ phân tích trong nền tảng của riêng họ.

Chú ý đến sự đột biến

Sau khi bạn đã có trong tay báo cáo, đã đến lúc phân tích những số liệu phân tích này. Các chỉ số trên mạng xã hội cung cấp manh mối về những gì đang diễn ra trên mạng xã hội. Điều này đôi khi còn tùy thuộc vào bạn để giải thích ý nghĩa thực sự của chúng.

Tìm kiếm bất kỳ sự đột biến và sụt giảm nào trong con số của bạn. Sau đó tìm hiểu lý do tại sao những điều bất thường đó lại xảy ra.

Bạn có đang chạy một chiến dịch mới, thử nghiệm truyền cảm hứng cho rất nhiều nhận xét không? Sản phẩm của bạn có mô tả không đẹp trong một chương trình truyền hình ăn khách khiến khách hàng không thích thú? Bạn có thể khám phá thông tin giúp bạn tái tạo những mức cao đó hoặc tránh một mức thấp khác.

Khi theo dõi tình cảm xã hội theo thời gian. Bạn sẽ bắt đầu hiểu cách thông điệp của bạn có thể ảnh hưởng đến cách những người theo dõi cảm nhận về bạn. Bằng cách theo dõi các xu hướng và hành vi bất thường. Bạn có thể hiểu rõ ràng hơn về tác động của thông điệp. Sau đó, bạn có thể lập chiến lược tốt hơn cho các bài đăng trong tương lai.

Sử dụng các công cụ phù hợp

Công nghệ là người bạn của bạn khi nói đến Social Media Analytics. Sẽ có hàng tá công cụ có sẵn để giúp hiểu các con số.

Các công cụ Social Media Analytics phù hợp có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  • Những người theo dõi của tôi có nhận xét nhiều hơn về các bài đăng ảnh hoặc bài đăng văn bản không?
  • Mạng truyền thông xã hội nào đã thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của chúng tôi nhiều nhất trong tháng này?
  • Chúng ta có nên đăng nhiều hơn trên TikTok trong quý tới không?
  • Có đáng để thương hiệu của tôi giữ cho tài khoản Pinterest của tôi hoạt động không?
  • Bài đăng được thích nhất của chúng tôi trên Facebook năm nay là gì?

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ