Bạn có nên bỏ qua đại học để bắt đầu kinh doanh?

Các nội dung chính

Đọc lời khuyên của chuyên gia về việc bạn có nên tiếp tục học đại học hay bỏ học để bắt đầu kinh doanh.

Mặc dù bằng đại học không phải là bắt buộc đối với tinh thần kinh doanh. Nhưng theo học đại học có thể rất hữu ích. Vì nó dạy cho bạn các kỹ năng mềm như quyền sở hữu, trách nhiệm giải trình, quản lý thời gian, sắp xếp thứ tự ưu tiên và trưởng thành về mặt cảm xúc. Cân nhắc tích lũy kinh nghiệm trước khi bắt đầu kinh doanh. Cho dù đó là thông qua công việc tình nguyện, học việc, thực tập hay kinh nghiệm làm việc chung.

Bạn có nên bỏ qua đại học để bắt đầu kinh doanh?

Câu hỏi thường đặt ra

Có một số câu hỏi bạn cần tự hỏi bản thân trước khi chọn khởi nghiệp sau đại học. Bạn nên đánh giá ngành, kỹ năng, niềm đam mê, kinh nghiệm, sự ổn định tài chính và hệ thống hỗ trợ.

Khởi nghiệp có thể là một cách tuyệt vời để tự do tài chính. Nhưng để xây dựng một doanh nghiệp thành công cần rất nhiều thời gian, làm việc chăm chỉ và kiên trì. Nhiều lao động trẻ còn lại băn khoăn không biết khi nào họ nên bắt đầu kinh doanh và cần phải có trình độ học vấn gì để làm được điều đó.

Bạn không cần phải có bằng đại học để bắt đầu kinh doanh, nhưng chắc chắn là có ích. Trường đại học không chỉ dạy sinh viên các chủ đề giáo dục có thể hữu ích trong việc khởi nghiệp. Mà còn cả các kỹ năng mềm, như cách trở thành người học suốt đời.

Giám đốc Lauren Grech – LLG Events

Lauren Grech, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty quản lý sự kiện quốc tế LLG Events, cho biết ngành của bạn sẽ hướng dẫn loại hình giáo dục mà bạn cần. Nhưng cô ấy khuyến nghị rằng mọi doanh nhân nên quen thuộc với các chủ đề kinh doanh cơ bản.

Grech nói với Business News Daily: “Nó phụ thuộc vào loại hình kinh doanh và ngành công nghiệp bạn đang tham gia. Tuy nhiên, mọi người nên có một số kiến ​​thức cơ bản về quản lý kinh doanh, tiếp thị, thuế và bán hàng”. “Thuật ngữ pháp lý thoạt đầu có thể xa lạ và thực sự khó hiểu. Vì vậy điều cần thiết là phải có một sự hiểu biết chung.”

Mặc dù bạn có thể biết rằng về mặt kỹ thuật có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần học đại học. Nhưng làm thế nào bạn biết con đường sự nghiệp nào phù hợp với mình? Điều quan trọng là phải trả lời một số câu hỏi chính trước khi đưa ra quyết định. Về việc bắt đầu kinh doanh thay vì theo đuổi giáo dục đại học.

Những người phải đối mặt với quyết định này nên dành thời gian để trả lời những câu hỏi này một cách trung thực. Đánh giá xem ưu điểm của việc khởi nghiệp sẽ lớn hơn nhược điểm của việc bỏ học. [Lấy cảm hứng từ những câu chuyện của những doanh nhân trẻ tuyệt vời.]

Việc học đại học có giúp ích gì trong lĩnh vực hoặc ngành nghề tương ứng của bạn không?

Bạn cần bằng cấp để bắt đầu kinh doanh? Về mặt kỹ thuật, không, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên mua. Đặc biệt là đối với các ngành có tính chất kỹ thuật và phức tạp hơn thì bằng đại học có thể rất có lợi. Thậm chí đôi khi cần thiết, đối với sự thành công của bạn. Nếu bạn có ít hoặc không có kiến ​​thức về cách hoạt động của doanh nghiệp. Hoặc có kế hoạch quản lý các tài liệu và quy trình phức tạp. Bạn có thể tự trau dồi kỹ năng bằng một vài khóa học đại học.

Việc nhận bằng cấp

Grech cho biết nhận được bằng cấp, hoặc ít nhất là một số hình thức giáo dục đại học. Có thể rất hữu ích cho việc bắt đầu kinh doanh của riêng bạn. Cô cho biết trải nghiệm đại học dạy cho bạn các kỹ năng. Như quyền sở hữu, trách nhiệm giải trình, quản lý thời gian, sắp xếp thứ tự ưu tiên và trưởng thành về cảm xúc.

“Nó có thể không cần thiết trong một số lựa chọn nghề nghiệp nhất định; tuy nhiên, nó thực sự giúp ích cho cá nhân tôi,” Grech nói. “Học vấn của tôi đã giúp tôi phát triển một mô hình kinh doanh phù hợp. Cho phép tôi hiểu một số văn bản luật hoặc luật thuế bằng cách cho tôi khả năng suy nghĩ chín chắn và phân tích. Đồng thời cung cấp các công cụ cần thiết để đọc kỹ các tài liệu này.”

Ngay cả khi bạn có thể thành công trong ngành của mình mà không cần bằng đại học. Bạn có thể sẽ cần một số hình thức giáo dục liên tục để trở thành một doanh nhân. Ngay cả khi nền giáo dục đó là không chính thức.

Bạn có tinh thần kinh doanh và các kỹ năng cần thiết để thành công không?

Trước khi đi sâu vào công việc khởi nghiệp. Bạn phải chắc chắn rằng đó là những gì bạn muốn làm. Bắt đầu một công ty rất khác với làm việc với tư cách là một nhân viên tại doanh nghiệp của người khác. Và nhiều trách nhiệm và căng thẳng đi kèm với lãnh thổ. Nếu bạn có động lực và cảm hứng để bắt đầu, đừng nghi ngờ bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn không tích cực về cảm giác của mình, đừng vội vàng lao vào.

Tom Portesy, chủ tịch của MFV Expositions, nhà sản xuất của Franchise Expo West, Franchise Expo South và International Franchise Expo cho biết: “Doanh nhân đích thực là một công việc toàn thời gian, 24/7. “Bạn đã sẵn sàng cho khoảng thời gian xa bạn bè [và] gia đình chưa? Bạn đã sẵn sàng cho sự từ chối, thất vọng và thất bại chưa? Bạn đã chuẩn bị cho vô số đêm mất ngủ – mạo hiểm tất cả những gì bạn có? Điều đó có thể vô cùng bổ ích, nhưng bạn có tinh thần vượt trội? “

Grech nói thêm rằng các doanh nhân phải có sự kiên nhẫn và kiên trì, ngay cả khi đối mặt với thất bại.

Grech nói: “Nếu bạn là người cần sự tin cậy và nhất quán, đừng mở một doanh nghiệp. “Không có gì đảm bảo khi thành lập công ty của riêng bạn. Mức cao là cao và mức thấp là thấp. Điều quan trọng là duy trì sự kiên nhẫn của bạn; khi công việc kinh doanh không đi theo hướng bạn đang định hướng.”

Niềm đam mê của bạn có vượt quá sự kiên nhẫn của bạn không?

Đôi khi, những ý tưởng tuyệt vời không thể chờ đợi. Và dành bốn năm đại học sẽ khiến bạn bị bỏ lỡ cơ hội. Đây là trường hợp của Taso Du Val, người sáng lập và CEO của mạng công nghiệp công nghệ toàn cầu Toptal.

“Tôi muốn đến MIT, nhưng ý nghĩ phải đợi 4 năm trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình đã khiến tôi gặp khó khăn”, Du Val nói. “Vì vậy, tôi bắt đầu theo đuổi đam mê kinh doanh của mình khi còn trẻ và nhiều năm sau đó, tôi đã khắc phục được một vấn đề mà tôi nhận thấy trong ngành gia công phần mềm CNTT. Đó chỉ là việc tôi phải làm. Tôi sẽ không ngồi một chỗ trong nhiều năm, lắng nghe thông tin tôi sẽ không bao giờ cần trong đời. “

Nếu bạn hết lòng tin tưởng rằng ý tưởng kinh doanh của bạn không thể đợi bốn năm để theo đuổi. Thì việc trượt đại học có thể là một hướng đi đúng đắn. Nhiều doanh nhân trẻ xem các ý tưởng kinh doanh của họ như những dự án đam mê khi họ học đại học. Nhưng điều quan trọng là phải xác định được; điểm nào doanh nghiệp của bạn cần sự quan tâm đầy đủ của bạn.

Bạn có bất kỳ kinh nghiệm thực tế nào trong ngành này không?

Kinh nghiệm thực tế trong ngành bạn đang theo đuổi rất hữu ích. Giúp bạn có thêm kiến ​​thức để xem mình có đang đi đúng hướng hay không. Nếu bạn không chắc chắn về việc bắt đầu kinh doanh mà không có bằng cấp. Hãy cân nhắc đi sâu vào ngành bạn đã chọn để tích lũy kinh nghiệm. Có thể là làm việc cho công ty của bạn như một dự án phụ. Trước khi chuyển ý tưởng của bạn thành một công việc kinh doanh toàn thời gian.

Grech khuyên bạn nên làm tình nguyện viên với một người nào đó trong lĩnh vực. Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn. Để tìm hiểu xem bạn có thích ngành, con người, giờ làm việc, v.v. Mọi người trong một số ngành được hưởng lợi từ việc học nghề hoặc thực tập.

“Điều này sẽ giúp bạn quyết định xem bạn có đủ yêu thích nghề nghiệp để dành thời gian để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình hay không, và nó cũng sẽ giúp bạn đánh giá kỹ năng của mình để biết liệu bạn có cần học thêm để trở thành một người chuyên nghiệp trong lĩnh vực đó hay không”.

Randy Wyner

Đối với Randy Wyner, người sáng lập và chủ tịch của thương hiệu nhượng quyền nhà hàng Chronic Tacos, không có lựa chọn nào khác khi bắt đầu học đại học. Trách nhiệm hỗ trợ cậu con trai nhỏ của anh ấy có nghĩa là anh ấy phải kiếm việc làm thay vì đi học. Sau khi thăng tiến lên vị trí quản lý tại Jiffy Lube chỉ trong vài năm. Wyner biết rằng anh đã có tất cả kinh nghiệm và động lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh cho chính mình. Anh cho phép mình có thời gian để phát triển tinh thần kinh doanh. Trước khi bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Wyner nói: “Việc học thực hành đã giúp tôi hiểu cách quản lý doanh nghiệp nhanh hơn. Trong khi sinh viên đại học chủ yếu học bằng các kỹ thuật và thủ thuật ghi nhớ. “Đi theo con đường này đã giúp tôi nắm bắt được những gì nên làm và không nên làm khi điều hành một doanh nghiệp. Mặc dù đại học có thể đào tạo bạn về các yếu tố kinh doanh, nhưng bạn không thể học cách điều hành doanh nghiệp cho đến khi bạn thực sự trở thành một doanh nhân.”

Bạn đã đủ ổn định về tài chính chưa?

Trong khi đại học là một khoản đầu tư, doanh nghiệp của bạn cũng vậy. Bạn sẽ cần tính toán chi phí, lập ngân sách và lập kế hoạch thời gian phù hợp trước khi cống hiến cuộc đời mình cho dự án.

Portesy nói: “Hiểu được tổng chi phí là rất quan trọng. “Trước khi bạn theo đuổi một cơ hội kinh doanh mới, hãy vạch ra tổng đầu tư – chi phí mua hàng, mở kho hàng và bạn sẽ cần bao nhiêu vốn lưu động trước khi hòa vốn.”

Đôi khi, sinh viên sẽ đi lấy bằng và làm việc trong một ngành công nghiệp trong vài năm. Hoặc ở một bên, để kiếm tiền hỗ trợ hành trình khởi nghiệp của họ. Nếu bạn không nghĩ rằng bạn có thể cắt giảm nó mà không có một sự nghiệp bền vững. Để tạo đòn bẩy cho thành công của bạn, thì bạn có thể muốn tập trung vào việc học trước. Tuy nhiên, nếu bạn hiện đang đi học và cảm thấy thực sự muốn dành toàn bộ thời gian để thử nghiệm hoặc phát triển doanh nghiệp của mình. Hãy kiểm tra với trường đại học của bạn về chính sách nghỉ học của trường.

Bạn có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ?

Ngay cả khi bạn đang bắt đầu kinh doanh của mình. Khởi nghiệp không phải là một kỳ công đơn lẻ. Portesy cho biết việc dựa vào bạn bè, gia đình, đối tác kinh doanh, người nhượng quyền hoặc các doanh nhân khác để được hỗ trợ sẽ rất hữu ích. Wyner cũng thừa nhận rằng sự thành công trong kinh doanh của anh ấy không thể xảy ra. Nếu không có sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè.

Wyner nói: “Hãy bao quanh bạn với những người hiểu biết, có học thức. “Tôi đã rất may mắn khi có một số người cố vấn mạnh mẽ ở bên cạnh mình. Có những người giàu kinh nghiệm, khôn ngoan ở đó để hướng dẫn và hỗ trợ bạn là rất quan trọng.”

Nếu bạn không có hệ thống hỗ trợ cá nhân mạnh mẽ gồm bạn bè và gia đình. Thì bạn có thể tham gia các nhóm trong cộng đồng địa phương. Hoặc trực tuyến phục vụ cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Kết nối với những người khác có cùng hành trình với bạn có thể cực kỳ hữu ích.

“Hãy làm kỹ lưỡng và kết nối với các chủ doanh nghiệp nhỏ khác, những người đã thành công và gặp khó khăn,” Portesy nói. “Tìm hiểu về những thách thức đã vượt qua và hoan nghênh hướng dẫn và các phương pháp hay nhất.”

Bạn có lý do chính đáng để bắt đầu kinh doanh mà không cần bằng cấp?

Đây có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất: Có lý do đủ chính đáng để bạn ở lại trường đại học hay để bạn bỏ học?

Matt Brown, đồng sáng lập và CEO của nền tảng quản lý tự do Bonsai. Cũng là cố vấn tình nguyện của mạng lưới cố vấn Thiel Fellowship. Thiel lựa chọn và tài trợ cho những sinh viên đạt thành tích cao. Những người có thể làm được nhiều điều tốt hơn trên thế giới bằng cách không theo học đại học. Thay vào đó tập trung vào nghiên cứu và đổi mới.

Brown nói: “Mọi người nên suy nghĩ chín chắn về giá trị của việc đầu tư bốn năm; và một số tiền đáng kinh ngạc vào một nền giáo dục đại học. “Có nơi nào khác mà bạn có thể học nhanh hơn, gặp gỡ nhiều người thú vị hơn; và làm việc trong các dự án mà bạn quan tâm không? Bạn có muốn bỏ học vì bạn có nhu cầu cháy bỏng là tạo ra thứ gì đó. Bạn đang theo học ở trường hay bạn đang bỏ học bởi vì nó có vẻ tuyệt vời và những người Facebook đã làm điều đó? “

Bỏ học đại học mà không có lý do chính đáng cũng ngớ ngẩn như ở lại trường mà không có ai, Brown nói thêm. “Chỉ nghĩ cho bản thân.”

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh và các Tips chạy Quảng Cáo (Ads) hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ