Brainstorm là gì? Cách xây dựng Brainstorm tạo ý tưởng hiệu quả

Các nội dung chính

Việc duy trì Brainstorm thường xuyên sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tìm ra được những ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên không phải cứ brainstorm là sẽ mang lại kết quả khả quan, việc brainstorm hiệu quả sẽ cần những chú ý đến nhiều vấn đề xung quanh. Cùng tìm hiểu về Brainstorm là gì là trong bài viết sau.

Brainstorm là gì 02 Brainstorm là gì? Cách xây dựng Brainstorm tạo ý tưởng hiệu quả

Brainstorm là gì?

Brainstorm được hiểu là động não, đây là quy trình sáng tạo ra những ý tưởng và giải pháp thông qua thảo luận nhóm chuyên sâu. Brainstorming kết hợp một cách tiếp cận thoải mái và không gò bó để có thể giải quyết các vấn đề với lối tư duy rộng. Lối tư duy này sẽ khuyến khích mọi người đưa ra những ý tưởng có vẻ hơi điên rồ, nhưng nó chính là các giải pháp mới mới, mẻ, sáng tạo và độc nhất. Điều này sẽ giúp cho mọi người thoát khỏi những bế tắc bằng cách bứt phá khỏi lối suy nghĩ bình thường của họ.

Phiên động não là cách tiếp cận rất hiệu quả để có thể tạo ra các ý tưởng marketing mới cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Phương pháp phổ biến để có thể động não bao gồm lập bản đồ mindmap, tạo sơ đồ với mục tiêu hoặc khái niệm quan trọng ở trung tâm với các nhánh về các chủ đề phụ và ý tưởng liên quan.

Xem thêm: Khám phá Webinar là gì? Lời khuyên để có một buổi Webinar thành công

Lợi ích của việc sử dụng Brainstorm 

Brainstorm cung cấp một môi trường tự do và cởi mở để khuyến khích tất cả mọi người tham gia. Những ý tưởng khác người sẽ được hoan nghênh và tin tưởng, tất cả những người tham gia được khuyến khích đóng góp một cách đầy đủ, giúp họ phát triển một loại các giải pháp sáng tạo. 

Brainstorm mang lại các trải nghiệm đa dạng cho các thành viên của nhóm. Nó làm gia tăng sự phong phú các ý tưởng được khám phá, có nghĩa là bạn thường có thể tìm ra các giải pháp tốt hơn cho những vấn đề mà bạn đang phải đối mặt.

Brainstorm cũng có thể giúp cho bạn có được sự đồng thuận từ các thành viên trong nhóm cho giải pháp được lựa chọn. Họ sẽ cam kết nhiều hơn cho một cách tiếp cận nếu họ tham gia phát triển nó. Hơn thế, Brainstorm sẽ là một hoạt động thú vị và giúp cho các thành viên trong nhóm gắn bó, khi họ giải quyết được những vấn đề trong một môi trường tích cực và bổ ích.

Brainstorm là gì

Brainstorm là gì? Cách xây dựng Brainstorm tạo ý tưởng hiệu quả

Cách sử dụng Brainstorming tạo ý tưởng

Nuôi dưỡng trí não

Hãy nói chuyện với những người khác, lắng nghe, ghi chép, chụp ảnh. Thậm chí ngay cả khi bạn đang trong trạng thái một mình hãy đọc sách báo, blog, lướt web hay làm bất cứ thứ gì hay bất kỳ điều gì.

Dành thời gian cho brainstorming

Nhà văn Flannery O’Connor từng nói “ Khi có áp lực về thời gian cho việc brainstorming, hầu hết chúng ta sẽ không thể nào ngồi trầm ngâm đợi 3 tiếng đồng hồ trôi qua được. Bạn có thể chia nhỏ thời gian ra cho việc brainstorming, tự bắt mình phải động não, tạo cho khoảng thời gian đó trở nên ngắn, náo nhiệt.

Không xét đoán

Một lúc nào đó chúng ta sẽ có những ý tưởng kỳ quái và ngay sau đó, chúng ta tự thuyết phục bản thân rằng chúng hoàn toàn vô nghĩa. Hãy tự nắm bắt sự xét đoán về những ý tưởng của mình và kiềm chế những lời phê bình bởi quá trình brainstorm không phải lúc nào cũng chỉ với mục đích đánh giá hay chỉnh sửa các ý tưởng.

Say mê tìm tòi

Hãy xua tan sự mệt mỏi và chào đón sự lập dị, suy nghĩ hợp lý thường sẽ mang lại cho chúng ta những câu trả lời có thể dự đoán trước. Những ý tưởng không hợp lý sẽ dẫn chúng ta đi đến những giải pháp không hợp lý.

Sử dụng bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy là công cụ tuyệt vời cho việc brainstorming một mình. Hãy lấy một mảnh giấy trắng, viết chủ đề của bạn ngay chính giữa và khoanh tròn chúng lại. Khi mà bộ não của bạn liên tưởng tự do, hãy lấy giấy bút ghi nhanh lại các từ, kết nối chúng bằng những tròn và đường kẻ. Trong 20 phút trôi qua chắc chắn bạn sẽ có một trang giấy đầy những ý tưởng.

Ngắt công nghệ

Não phải của bạn sẽ không thể suy nghĩ với các ý tưởng trong khi não trái đang sàng lọc qua các văn bản, email, nhận diện cuộc gọi, tin nhắn khẩn và các điều khiến cho bạn rối trí khác. Hãy ngắt kết nối với công nghệ trước khi mà bạn bắt đầu brainstorm.

Tập trung

Khi bạn tự động não bản thân thì bạn sẽ bị dẫn đi lạc vào một vùng nào đó. Một quyển sách quảng cáo nhỏ cho một khách hàng khác. Một sự cố với máy in của bạn. Đừng để tâm trí đi quá xa và hãy luôn tập trung vào mục tiêu ngay trước bạn.

Brainstorm là gì 01

Brainstorm là gì? Cách xây dựng Brainstorm tạo ý tưởng hiệu quả

Thay đổi những thứ xung quanh

Nếu bạn brainstorming của bạn sẽ không hiệu quả khi bạn ở văn phòng hoặc ở trên bàn bếp và hãy đứng yên. Nhưng khi các dây thần kinh đã về số 0 thì hãy thay đổi chúng. Hãy đến một quán cà phê nào đó hoặc một công viên gần đó. Hãy đổi chỗ ngồi, bút viết, quần áo.. Thay đổi những thứ quen thuộc, đổi vị cà phê…

Tạm dừng trước khi chỉnh sửa ý tưởng

Hãy khảo sát trước khi bạn tiến hành brainstorm và tạm dừng sau khi brainstorm. Cảm hứng thường sẽ xảy ra khi tiềm thức bị đốt cháy bởi quá trình động não và sau đó chúng được phóng thích bởi những gì theo sau. Hãy để cho bộ não tỉnh táo của bạn được nghỉ ngơi và hãy để tiềm thức được làm nghĩa vụ của nó.

Khái niệm Brainstorm đơn giản là bắt đầu với một tình huống và vạch ra bất kỳ ý tưởng nào nhảy vào tâm trí như một giải pháp. Chúc các bạn thành công!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ