Các hoạt động quảng cáo của Google bị phản đối trong vụ kiện mới

Các nội dung chính

Sự phát triển của các ông lớn trong ngành công nghệ gần như trở thành độc quyền. Vẫn luôn bị chỉ trích và còn phải ra hầu tòa rất nhiều lần. Mới đây thì quảng cáo Google bị phản đối gây gắt trong một vụ kiện mới.

Các hoạt động quảng cáo của Google bị phản đối trong vụ kiện mới

Quảng cáo Google bị phản đối

Mười tiểu bang của Hoa Kỳ, dẫn đầu là Texas. Đang kiện Google, cáo buộc Google thực hiện các bước bất hợp pháp. Để duy trì vị thế độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Các động thái bị cáo buộc bao gồm việc đạt được thỏa thuận với Facebook. Để thao túng các cuộc đấu giá quảng cáo trực tuyến, các bang cho biết.

Đây là khiếu nại pháp lý mới nhất mà “gã khổng lồ công nghệ” phải đối mặt. Vốn đang chịu áp lực từ các cơ quan quản lý trên toàn cầu.

Google đã bác bỏ các tuyên bố, nói rằng họ sẽ “mạnh mẽ” bảo vệ mình trước tòa.

“Chúng tôi đã đầu tư vào các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiện đại giúp các doanh nghiệp và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ qua. Phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình của ngành “, một phát ngôn viên của công ty cho biết trước vụ kiện hôm thứ Tư. “Đây là những dấu ấn của một ngành công nghiệp cạnh tranh cao”.

Facebook từ chối bình luận.

Vụ kiện nhằm vào quyền kiểm soát của Google đối với thị trường quảng cáo trực tuyến. Mà theo họ là đã được củng cố vào năm 2008 với việc mua DoubleClick. Phần mềm chính mà các nhà xuất bản sử dụng để bán quảng cáo trực tuyến.

Doanh thu từ quảng cáo của Google chiếm hơn 80% doanh thu.

Những tiểu bang kiện Google

10 tiểu bang kiện Google là Texas, Arkansas, Indiana, Kentucky, Missouri, Mississippi, South Dakota, North Dakota, Utah và Idaho. Tất cả đều có công tố viên của Đảng Cộng hòa.

Các tiểu bang cho rằng Google đã sử dụng vai trò mới của mình để mang lại lợi ích cho các bộ phận khác trong hoạt động kinh doanh của mình. Chẳng hạn như bằng cách buộc các nhà xuất bản cấp phép cho các máy chủ quảng cáo của mình. Đơn kiện cũng cho biết công ty đã thực hiện các bước để bí mật. Cắt giảm các đổi mới đang làm giảm phí của họ.
Vụ kiện cũng cáo buộc Google đã tạo lợi thế cho Facebook trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đổi lại công ty này từ bỏ một số kế hoạch cạnh tranh.

Trích dẫn

“Google liên tục sử dụng quyền lực độc quyền của mình để kiểm soát giá cả, tham gia vào thông đồng thị trường để đấu giá giàn khoan là vi phạm công lý nghiêm trọng”, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton cho biết trong một video thông báo về vụ kiện, đăng trên Twitter.

Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton
Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton

“Ngay bây giờ, khi bạn truy cập trang web của một tờ báo mà bạn biết và tin tưởng, như Wall Street Journal hoặc tờ báo địa phương yêu thích của bạn, bạn sẽ thấy các quảng cáo có thể được Google đặt ở đó. Nhưng Google không cho bạn hay công chúng biết rằng họ thao túng các cuộc đấu giá quảng cáo, và họ liên tục thu lợi bất hợp pháp bằng cách lấy tiền từ các trang web đó và bỏ vào túi riêng của họ. “

Ông nói thêm rằng gã khổng lồ công nghệ là “Goliath của một công ty”. Sử dụng quyền lực của mình để thao túng thị trường. Và điều này đang gây hại cho mọi công dân Hoa Kỳ.

Ông Paxton nói: “Thật không công bằng khi Google có thể gây hại cho các trang web bạn truy cập và đọc”.

“Hãy để tôi nói theo cách này – nếu thị trường tự do là một trận đấu bóng chày, Google tự định vị mình là người ném bóng, người đánh bóng và trọng tài chính.”

Điều chỉnh áp suất

Vụ kiện làm tăng thêm sự giám sát đối với các hoạt động của Google. Trong đó nó vừa đóng vai trò là công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả. Vừa là nhà môi giới bán quảng cáo trực tuyến.

Vào tháng 10, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) đã đưa đơn kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt chống lại công ty. Tập trung vào hàng tỷ đô la mà Google trả mỗi năm. Để đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ được cài đặt. Làm tùy chọn mặc định trên các trình duyệt và thiết bị như điện thoại di động. .

Google vẫn khẳng định rằng họ đang hoạt động trong một thị trường cạnh tranh. Với những mối đe dọa mới xuất hiện từ Amazon và những người khác.

Nhưng đây không phải là công ty công nghệ duy nhất tìm thấy mình trong tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý. Ở Anh và châu Âu trong những tuần gần đây. Các quan chức đã công bố kế hoạch về các quy tắc mới nhằm điều chỉnh Big Tech.

Facebook cũng bị ảnh hưởng không kém

Facebook trong tháng này đã bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC). Và gần tất cả 50 bang của Hoa Kỳ, cũng vì lạm dụng độc quyền.

Và theo thời gian, những gã khổng lồ internet ngày càng bị chỉ trích. Vì tác động của họ đối với ngành công nghiệp truyền thông toàn cầu và các nhà xuất bản nội dung.

Nhiều nhà cung cấp tin tức cho biết họ đang vật lộn để tồn tại và cảm thấy những gã khổng lồ công nghệ và mạng xã hội đã phát triển mạnh bằng cách đăng lại và tổng hợp nội dung tin tức.

Đầu tháng này, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức ở Anh cho một số bài báo vào tháng Giêng, sau một động thái tương tự ở Mỹ.

Với sự phát triển không ngừng, mang nhiều tiếng vang cho ngành công nghệ. Thì bên cạnh đó quảng cáo Google vẫn bị phản đối trong không ít vụ kiện. Nhưng với việc sử dụng Google là nơi để tìm kiếm và chạy quảng cáo thì đã trở thành thói quen của tất cả mọi người. Cùng theo dõi tiếp xem những biến chuyển của Google sắp tới nhé !

Nguồn: BBC News

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google và các Tips chạy Google Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ