Mô hình kinh doanh online hiệu quả

Các nội dung chính

Theo Nielsen, hiện nay, có 98% người dùng internet tại Việt Nam tham gia mua bán hàng trực tuyến. Thương mại điện tử đang là xu hướng kiếm tiền hàng đầu. Điều này giúp thị trường bán lẻ trực tuyến trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Hiện tại, nhiều mô hình kinh doanh online đa dạng đã và đang được hình thành, phát triển. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về một số mô hình kinh doanh online hiệu quả nhé.

Mô hình kinh doanh Online Hiệu quả

1. Mô hình truyền thống

Mô hình bán online này được hình thành trong khoảng thời gian mà bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử bắt đầu trở nên phổ cập với mọi người. Tại Việt Nam, mô hình này thường được dùng ở các doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn có quy mô vừa hoặc lớn.

Các doanh nghiệp dùng kinh doanh online như một đầu ra cho việc kinh doanh truyền thống. Đầu tiên, họ trực tiếp sản xuất hoặc nhập một lượng lớn hàng từ nhà sản xuất. Để lưu kho và quản lý vận hành chúng một cách trực tiếp. Sau đó, số hàng này sẽ được phân phối cho các đại lý bán lẻ offline. Hay các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee,..hoặc các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Ưu điểm của mô hình truyền thống là doanh nghiệp hoặc người bán có thể dễ dàng quản lý việc xuất nhập hàng một cách chặt chẽ. Ngoài ra, người Việt có tâm lý thích nhận hàng ngay trong ngày. Nên rất phù hợp với việc trữ sẵn hàng trong kho. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh online truyền thống cũng khiến bạn tốn nhiều chi phí cho nhân sự, kho hàng. Tốn thời giờ để xử lý các vấn đề phát sinh như hết, hỏng hàng. Rủi ro khi tồn kho và bán lỗ cũng dễ xảy ra.

2. Bán online trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử đang là điểm sáng lớn cho thị trường trực tuyến Việt Nam. Theo Statista, hiện nay có khoảng 50 triệu người chọn mua hàng trên các trang thương mại điện tử.

Với mô hình này, người bán chỉ cần đăng ký mở cửa hàng trên các nền tảng thương mại trực tuyến lớn là được. Từ đây, bạn có thể tận dụng nguồn khách hàng sẵn có. Sự hỗ trợ về quy trình vận hành cũng như Re – Marketing,..từ các đơn vị này. Chính vì những điều này mà việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt về giá. Nếu bạn không có chiến lược đúng đắn. Cũng như một lượng khách hàng trung thành ổn định thì rất khó để thu được lợi nhuận cao.

sàn thương mại điện tử

3. Mô hình cộng tác viên

Mô hình này xuất hiện do nhiều người bán online muốn tránh rủi ro từ việc nhập hàng số lượng lớn. Người nhập hàng sẽ cung cấp sỉ và nhận tiền hoa hồng từ cộng tác viên. Ở đây, các cộng tác viên phụ trách khâu bán hàng do những người này thường đã có sẵn tệp khách hàng tiềm năng.

Tương tự với mô hình dropship tại các nước phát triển. Cộng tác viên chỉ cần gom đủ số đơn. Đặt hàng từ khâu bán sỉ và ship cho khách. Mà không cần phải tốn số vốn quá lớn để nhập sẵn hàng về kho. Nên mô hình này khá phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên muốn kinh doanh nhưng chưa có nhiều vốn.

Tuy nhiên, người bán sỉ không phải nhà sản xuất trực tiếp nên họ sẽ không thể xử lý các vấn đề như đổi trả hàng, nguồn gốc hàng một cách dễ dàng. Điều này gây khó khăn rất lớn cho cộng tác viên khi chốt hay xử lý các đơn hàng gặp vấn đề. Ngoài ra, nếu chi phí marketing và vận chuyển vượt qua hoa hồng thì cộng tác viên sẽ bị lỗ.

4. Mô hình Affiliate

Affiliate là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Thông qua trang mạng của đối tác quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các đối tác kiềm tiền online sẽ nhận được tiền hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng. Và thực hiện các hành vi mà nhà cung cấp mong muốn như mua hàng, điền thông tin,…

Khác với mô hình cộng tác viên. Với Affiliate, nhà cung cấp chỉ đưa thông tin bán hàng lên các kênh online. Để kéo lượng truy cập về và tối ưu nguồn truy cập này. Để có được càng nhiều người thực hiện tác vụ trên website càng tốt. Các tác vụ này sẽ được lưu lại trên hệ thống. Người bán sẽ nhận được hoa hồng tương ứng sau khi các tác vụ hoàn thành.

Ưu điểm của mô hình này là không gặp phải rủi ro về hàng hóa. Thậm chí không cần thực sự bán hàng. Điều khó ở đây là phải xây dựng được chuỗi traffic. Để tối ưu hóa đúng các đối tượng mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

5. Mô hình Dropshipping

Dropshipping là một dạng mô hình mới ở Việt Nam. Với mô hình này, bạn không cần nhập sẵn sản phẩm. Nhà cung cấp sẽ giao hàng cho người mua bằng thông tin của bạn. Các đơn vị cung cấp sẽ lo hết các khâu. Tất cả những gì bạn cần làm là quảng cáo sản phẩm và chốt đơn. Vì vậy, để thực hiện hình thức này. Các chuỗi cung ứng từ nhà cung cấp về Việt Nam phải hoàn chỉnh để đảm bảo trơn tru cho tất cả các khâu.

Điểm tốt của mô hình Dropshipping là người bán không cần phải giao dịch trực tiếp với nhà cung cấp hoặc sản xuất để nhập sẵn hàng. Không cần phân thời gian để xử lý các đơn hàng. Do đó, tối giản dược thời gian và chi phí, tiếp cận được nhiều nguồn hàng hơn mà không lo tồn kho.

Lời kết

Trên đây là 5 mô hình kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ điểm mạnh và yếu của từng hình thức. Từ đó, rút ra được mô hình phù hợp với việc kinh doanh của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ