Các kỹ năng quan trọng để quản lý mạng xã hội hiệu quả

Các nội dung chính

Gần một nửa số người dùng internet toàn cầu (44,8%) đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin vào năm 2020. Với sự phổ biến của nó, các doanh nghiệp hiện nhận ra lý do tại sao nên tiếp thị trên mạng xã hội. Do đó việc quản lý phương tiện truyền thông mạng xã hội là rất quan trọng. Mục đích của việc sử dụng mạng xã hội là để cho khách hàng biết được sự hiện diện của doanh nghiệp.

quản lý mạng xã hội

Làm việc với tư cách là một nhà quản lý truyền thông xã hội có thể là một thách thức. Một điều mà tất cả các chuyên gia truyền thông xã hội đều chia sẻ chung là rất áp lực. Từ sáng tạo nội dung đến dịch vụ khách hàng, PR đến bán hàng. Các doanh nghiệp thường dựa vào người quản lý mạng xã hội để “làm tất cả” các chiến lược truyền thông xã hội của họ.

Người quản lý mạng xã hội sẽ làm gì?

Trách nhiệm của người quản lý truyền thông xã hội rất khác nhau tùy thuộc vào quy mô của một tổ chức.

Trong các công ty nhỏ hơn. Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội có thể phải hoạt động như một nhóm sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, tự bản thân phải làm tất cả các việc. Bao gồm thiết kế đồ họa, viết bài quảng cáo và chỉnh sửa ảnh và video. Trong các tổ chức lớn hơn. Các nhà quản lý truyền thông xã hội có thể làm việc với các bên thứ ba có các kỹ năng liên quan.

Bất kể đội ngũ và nguồn lực của doanh nghiệp lớn đến mức nào. Các nhà quản lý truyền thông xã hội vẫn có nhiều nhiệm vụ phải thay đổi.

Nhà quản lý mạng xã hội điển hình bao gồm các trách nhiệm sau:

  • Lên lịch contentlên lịch / xuất bản content
  • Quản lý cộng đồng (trả lời nhận xét và tin nhắn, gắn cờ các vấn đề cho các nhóm khác)
  • Đóng vai trò là chủ sở hữu kênh của tất cả các tài khoản mạng xã hội. Bao gồm việc biết các phương pháp hay nhất của từng kênh. Quyết định nội dung nào sẽ được phát hành ở đâu và khi nào cũng như điều chỉnh nội dung trên các kênh.
  • Tạo kế hoạch chiến dịch cho các chiến dịch tiếp thị và kinh doanh. Ví dụ: ra mắt sản phẩm, đổi thương hiệu, chiến dịch nâng cao nhận thức, cuộc thi, v.v.
  • Viết tóm tắt sáng tạo. Để đưa ra định hướng cho các đại lý hoặc nhà thiết kế nội bộ. Hay thậm chí là người biên tập video và người viết quảng cáo.
  • Hỗ trợ các sáng kiến ​​tiếp thị của người ảnh hưởng. Chẳng hạn như xác định và lựa chọn những người có ảnh hưởng. Đăng lại nội dung và tương tác với các bài đăng của người có ảnh hưởng.

Ngoài ra còn có một số nhiệm vụ như:

  • Tạo báo cáo hàng tuần / hàng tháng (và báo cáo đột xuất cho các chiến dịch lớn, tài trợ, v.v.)
  • Lắng nghe trên mạng xã hội. Bao gồm theo dõi các thẻ bắt đầu bằng # và từ khóa có thương hiệu. Phát hiện các vấn đề về an toàn thương hiệu. Quản lý các cuộc khủng hoảng trên mạng xã hội và xác định các cơ hội tiếp thị theo thời gian thực.
  • Giám sát nội dung, cung cấp phản hồi cho các nhóm nội dung / sáng tạo. Lúc này người quản lý mạng xã hội sẽ đóng vai trò là chuyên gia. Trong tất cả nội dung được dành để xuất bản trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Hướng dẫn các phương pháp hay nhất cho mạng xã hội. Hãy luôn cập nhật các nền tảng và tính năng mới.
  • Tạo và / hoặc quản lý nội dung. Bao gồm chụp ảnh, viết bản sao, thiết kế hoặc sửa đổi đồ họa, chỉnh sửa video. Có thể tìm nội dung UGC và đóng góp vào nội dung biên tập.

Công việc thường ngày của một nhà quản lý mạng xã hội

Một ngày điển hình của một nhà quản lý truyền thông xã hội bao gồm nhiều công việc sáng tạo nội dung. Cùng với các cuộc họp để đảm bảo các nhận xét và thông điệp được gửi đến khách hàng. Từ đó tạo cho khách hàng cảm giác hài lòng. Mặc dù truyền thông xã hội có nhịp độ nhanh và không có ngày nào giống ngày nào. Nhưng đây là điều mà một người quản lý truyền thông xã hội thường diễn ra trong một ngày:

9-10 giờ sáng: Kiểm tra email và trả lời các đề cập và tin nhắn

10 giờ sáng – buổi chiều: Làm việc với nhóm. Chẳng hạn như viết tóm tắt sáng tạo, cung cấp phản hồi hoặc xây dựng lịch nội dung.

Trưa-1 giờ chiều: Nghỉ trưa – đi ra ngoài, nghỉ ngơi tại chỗ

1-3 giờ chiều: Họp với các nhóm và phòng ban khác. Các nhà quản lý mạng xã hội thường làm việc theo các nhóm chức năng chéo. Cùng với các nhiệm vụ quản lý các phê duyệt từ nhiều bên liên quan.

3-3: 30pm: Phân tích kết quả, tạo báo cáo

3: 30-4h chiều: Đọc bản tin, blog, xem hội thảo trên web

4: 30-5 giờ chiều: Trả lời các đề cập và tin nhắn

5 – 5h30 chiều: Lên lịch nội dung cho ngày hôm sau

10 kỹ năng quản lý mạng xã hội quan trọng

Không có một con đường học vấn hoặc quá trình làm việc tốt nhất cho các nhà quản lý mạng xã hội. Các nhà quản lý truyền thông xã hội tuyệt vời có thể xuất thân từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Do có nhiều kỹ năng được sử dụng trong vai trò này.

Dưới đây là mười kỹ năng quan trọng để trở thành một nhà quản lý truyền thông xã hội mạnh mẽ:

Viết

Hầu hết mọi bài đăng trên mạng xã hội đều cần có chú thích. Vì vậy viết tốt là một kỹ năng không thể thương lượng đối với tất cả các nhà quản lý mạng xã hội.

Thậm chí hơn cả viết, các nhà quản lý truyền thông xã hội nên giỏi chỉnh sửa và viết bản sao dạng ngắn. Để có thể tuân thủ giới hạn ký tự và độ dài phụ đề tốt nhất. Bản thân viết là một kỹ năng cần có để truyền tải một thông điệp thương hiệu, một CTA. Tuy nhiên, cũng cần linh hoạt và hấp dẫn trong vòng 280 ký tự.

Chỉnh sửa

Việc lặp lại lỗi chính tả hoặc ngữ pháp kém là một cách chắc chắn làm tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu. Và người dùng mạng xã hội có thể nhanh chóng mắc lỗi. Chú ý đến chi tiết có nghĩa là các nhà quản lý mạng xã hội sẽ phát hiện ra các lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Trước khi họ nhấn “gửi” trên một bài đăng.

Thiết kế

Do hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong mạng xã hội. Đặc biệt là trên các nền tảng như Instagram. Các nhà quản lý mạng xã hội cần có khả năng đánh giá giữa thiết kế đẹp và xấu.

Bản thân họ không cần phải là nhà thiết kế đồ họa. Nhưng họ có thể nhận thức được các xu hướng chỉnh sửa ảnh. Từ đó sẽ làm việc với các nhà thiết kế và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. Từ đó khiến việc thiết kế trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nhận thức về văn hóa đại chúng và các sự kiện hiện tại

Từ meme đến xu hướng, mạng xã hội được xây dựng dựa trên văn hóa đại chúng và các sự kiện hiện tại. Điều này đặc biệt đúng với các nền tảng như TikTok.

Những người chuyên nghiệp trên mạng xã hội luôn nắm bắt được nhịp đập của những gì đang xảy ra. Không chỉ để nắm bắt các cơ hội thời gian thực phù hợp với thương hiệu. Mà còn phải biết khi nào nên tạm dừng các bài đăng trên mạng xã hội do các sự kiện lớn trên thế giới.

Có nhận thức toàn cầu mạnh mẽ giúp các nhà quản lý truyền thông xã hội nhận thức được sự nhạy cảm về văn hóa. Và phát hiện ra những trò đùa có thể gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Tổ chức

tổ chức

Khi nói đến quản lý lịch nội dung, có rất nhiều phần có thể thay đổi. Đăng bài hàng ngày có nghĩa là phải làm việc với tốc độ nhanh, với nhiều nội dung cần theo dõi. Đây là lý do tại sao lên lịch đăng bài là một tính năng tiết kiệm thời gian cho nhiều chuyên gia xã hội.
Các nhà quản lý truyền thông xã hội cần có tổ chức cao để đảm bảo nội dung được phân phối đúng thời hạn. Đồng thời phải đúng thương hiệu và được tất cả các bên liên quan chấp thuận. Những người thích để công việc theo một hệ thống và có thể xử lý việc phát sinh. Họ sẽ trở thành những nhà quản lý truyền thông xã hội xuất sắc.

Ý thức kinh doanh tốt và định hướng khách quan

Mặc dù các nhà quản lý truyền thông xã hội không cần bằng cấp kinh doanh để thành công. Nhưng điều quan trọng là phải có hiểu biết tốt về cách hoạt động của doanh nghiệp. Người quản lý truyền thông xã hội có trách nhiệm đảm bảo rằng chiến lược truyền thông xã hội đạt được các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.

Các nhà quản lý truyền thông xã hội giỏi nhất có đầu óc chiến lược và luôn suy nghĩ về bức tranh lớn hơn. Cùng với cách các bài đăng có thể hỗ trợ các ưu tiên kinh doanh và tiếp thị cấp cao hơn.

Phân tích dữ liệu

Trong khi nhiều chuyên gia truyền thông xã hội nổi trội về khả năng sáng tạo. Thì họ cũng cần không ngại làm việc với các con số. Các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp rất nhiều dữ liệu. Đôi khi là quá nhiều. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải có khả năng xem qua nhiều dữ liệu. Và từ đó tìm ra những điểm có ý nghĩa nhất dẫn đến thông tin chi tiết hữu ích.

Biết các kỹ năng Excel cơ bản cho phép các nhà quản lý mạng xã hội trích xuất và thao tác dữ liệu mà không cần dựa vào người khác. Điều này có giá trị khi cần phân tích hiệu suất mỗi bài đăng. Hoặc thậm chí đi sâu vào các phân tích xã hội rất cụ thể. Việc có một công cụ phân tích truyền thông xã hội mạnh mẽ. Cũng sẽ giúp các nhà quản lý truyền thông xã hội dễ dàng phát hiện các xu hướng và trích xuất thông tin chi tiết. Mà họ không phải gặp rắc rối với các bảng tính.

Có thể làm việc dưới áp lực

Quản lý các kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp thường có nghĩa là trở thành tiếng nói của thương hiệu. Đây là một trách nhiệm lớn cần đảm nhận, bất kể thương hiệu lớn hay nhỏ. Do đó, các nhà quản lý truyền thông xã hội cần phải khôn khéo trước áp lực từ dư luận.

Thường có rất nhiều sự giám sát đối với mọi thứ mà một người quản lý mạng xã hội đăng tải. Thậm chí cả từ những người theo dõi và nhân viên. Những nhà quản lý mạng xã hội đôi khi phải giải trình những gì họ hay nhân viên đăng cho CEO.

Khả năng phục hồi

Khi đóng vai trò là tiếng nói của một thương hiệu. Các nhà quản lý truyền thông xã hội quá dễ dàng cảm thấy rằng các câu trả lời và thông điệp tiêu cực nhắm vào thương hiệu cũng hướng đến cá nhân họ. Điều này thực sự có thể làm suy giảm sức khỏe tinh thần của người quản lý mạng xã hội. Điều quan trọng đối với các nhà quản lý mạng xã hội là phải nhắc nhở bản thân tách rời giá trị cá nhân của họ khỏi thương hiệu. Và nếu cần, hãy ngừng đọc các nhận xét.

Lưu ý: Lý tưởng nhất là các nhà quản lý truyền thông xã hội. Đó là có những ông chủ hiểu rõ về những thiệt hại mà sự tương tác kỹ thuật số có thể phải gánh chịu. Và những người tôn trọng sự cân bằng trong cuộc sống công việc.

quản lý mạng xã hội

Nhờ tính chất luôn thay đổi của mạng xã hội. Những người ủng hộ mạng xã hội có xu hướng luôn kiểm tra các lượt đề cập. Điều tốt nhất mà một người quản lý truyền thông xã hội có thể làm cho chính họ và doanh nghiệp. Đó là tạo ra các hướng dẫn được ghi chép đầy đủ. Chẳng hạn như giọng nói, hướng dẫn phong cách và sách phát trên nền tảng. Để họ có thể giao việc cho người khác mà không bị làm phiền khi đang đi nghỉ mát.

Làm thế nào để trở thành một nhà quản lý mạng xã hội

Có rất nhiều cách để học các kỹ năng và khái niệm cần thiết để trở thành một nhà quản lý truyền thông xã hội. Không có một con đường nào được ưu tiên hơn những người khác bằng cách tuyển dụng những người quản lý.

Dưới đây là một số cách khác nhau để trở thành người quản lý mạng xã hội:

  • Các khóa học trực tuyến: Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị truyền thông xã hội trực tuyến. Và hãy tìm hiểu chúng theo tốc độ của riêng bạn.
  • Chứng chỉ: Các khóa học dựa trên chứng chỉ thường cung cấp đào tạo chuyên sâu hơn so với các khóa học thông thường. Và nó sẽ kiểm tra kỹ năng của bạn để đảm bảo bạn đã sẵn sàng làm việc.
  • Chương trình đào tạo: Nó cung cấp các phiên bản đa dạng của các khóa học (cả trực tuyến và trực tiếp). Nó còn cung cấp một cách nhanh chóng để được đào tạo như một nhà quản lý truyền thông xã hội. Thời gian thường kéo dài trong 6-9 tuần.
  • Thực tập: Thực tập, được trả lương lý tưởng. Đây là một cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm khi bắt đầu lại từ đầu. Ngoài các kỳ thực tập về truyền thông xã hội. Bạn cũng nên xem xét các công việc thực tập trong tiếp thị kỹ thuật số, truyền thông, PR và đại lý quảng cáo. Tất cả đều có thể giúp bạn tiếp xúc với các nhiệm vụ truyền thông xã hội.
  • Hỗ trợ: Nếu bạn đang làm việc trong một công ty hoặc có mối liên hệ với một chuyên gia truyền thông xã hội lâu đời. Hãy cân nhắc hỏi họ xem bạn có thể hỗ trợ họ trong công việc của họ hay không. Hỗ trợ cho phép bạn quan sát và tìm hiểu các trách nhiệm hàng ngày. Đồng thời đánh giá xem làm việc trên mạng xã hội có phù hợp với bạn không.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ