Cách để giảm thiểu rủi ro công nghệ cho một cửa hàng thương mại điện tử

Các nội dung chính

Mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh đều có nhiều rủi ro. Một phần để tạo nên thành công của doanh nghiệp là loại bỏ được những rủi ro. Hay có thể giảm thiểu tối đa những rủi ro đó trong khi vẫn phục vụ khách hàng thuận lợi. Phần cứng và phần mềm hỗ trợ cho công việc kinh doanh của cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Tất cả sẽ ẩn chứa những rủi ro, mình sẽ gọi chúng là những rủi ro công nghệ.

thương mại điện tử ảnh 05

Thương mại điện tử

Một số rủi ro công nghệ là lành tính và không đe dọa đến sự phát triển của công ty

Ví dụ như nguy cơ phần mềm chạy chức năng tìm kiếm mã zip. Và bộ phận vận chuyển của bạn phải sử dụng Google Maps để tìm mã zip theo cách thủ công. Nó gây sẽ phiền nhiễu và ảnh hưởng đến năng suất nhưng nó tương đối nhỏ.

Những rủi ro khác có thể có tác động khá lớn đến hoạt động kinh doanh. Ví dụ phần mềm tích hợp cơ sở dữ liệu nhà cung cấp với các sự cố phổ biến nhất của sản phẩm của bạn. Từ đây giá có thể giảm từ $ 199 đến $ 1,99,  tạo ra một loạt các đơn đặt hàng. Điều đó sẽ gây ra những khó khăn về tài chính nghiêm trọng.

Trong bài này, Adsplus  sẽ mô tả quá trình xác định và giảm thiểu rủi ro công nghệ. Tất cả sẻ liên quan đến kinh doanh thương mại điện tử của bạn.

e-commerce

Thương mại điện tử

Bước 1: Xác định rủi ro

Bước đầu tiên là phải xác định những rủi ro. Đây giống như một bài tập vui vẻ và cần động não về những gì gây ra thất bại. Và cũng là cơ hội để đưa ra những mối quan ngại hoặc những vấn đề từ khách hàng và nhân viên.

Lên danh sách những thứ có thể sai sót hoặc lỗi với cửa hàng mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy. Bạn có thể xác định được nhiều rủi ro. Không kể các sự kiện vĩ mô bên ngoài tác động đến. Ví dụ như thiên tai, cải tổ chính phủ, hoặc sự gián đoạn đối với nền kinh tế.

Tích hợp giữa các nền tảng khác nhau là các khu vực rủi ro nổi bật đối với những người kinh doanh.  Đây có thể là nơi mà cửa hàng của bạn đồng bộ với phần mềm kế toán. Hoặc nơi nó liên lạc với nhà cung cấp hoặc thậm chí báo cáo các nhân viên của bạn in và đọc.

Bước 2: Đánh giá rủi ro

e-commerce

Thương mại điện tử

Bước tiếp theo, đánh giá rủi ro và tập trung vào những vấn đề mà bạn có thể khắc phục. Đánh giá chúng dựa trên các tiêu chuẩn nhất quán, như:

Khả năng xảy ra rủi ro của vấn đề

Ai hoặc những gì sẽ bị ảnh hưởng, mức độ ảnh hưởng có nghiêm trọng không?

Nó có ảnh hưởng đến nhân viên, nhà cung cấp duy nhất, hoặc mỗi khách hàng hay không?

Rủi ro sẽ mang đến thiệt hại là bao nhiêu?

Thử định lượng thiệt hại  như ước tính chi phí tài chính. Đôi khi bạn sẽ phải đánh giá nó bằng tác động tương đối, từ ít bị hư hỏng cho đến việc ngừng kinh doanh

Nhân viên có thể khắc phục được sự cố hay không?

Trong các tiêu chí trên, tiêu chí cuối cùng được xem là quan trọng nhất

Nếu nhóm tập hợp không có thẩm quyền, không có chuyên môn quản lý hoặc các kỹ năng để loại bỏ một rủi ro, thì việc dành thời gian cho nó là vô nghĩa. Báo cáo nguy cơ cho ai đó mà họ có thể khắc phục được. Nhưng đừng dành qua nhiều thời gian và sức lực để cố gắng thay đổi điều gì đó mà bạn không thể kiểm soát.

Các đội kỹ thuật thường bị mắc kẹt trong vấn đề này. Họ rất quan tâm đến việc khắc phục một vấn đề, nhưng họ lại không có khả năng. Đôi khi chúng ta bị cản trở do thiếu nguồn lực. Hay những thứ khác đó như môi trường pháp lý. Thảo luận về nó không chỉ là lãng phí thời gian mà còn có thể làm cho nhóm nghiên cứu bỏ qua một nguy cơ khác mà họ có thể khắc phục.

Việc áp dụng một mô hình đơn giản để đánh giá rủi ro có thể sẽ hữu ích. Có thể là một hệ thống xếp hạng, ví dụ thang điểm từ 1 đến 5_với 5 gây ra thiệt hại nhiều nhất nếu có rủi ro xảy ra. Đó là một thuật ngữ đơn giản giúp ta đưa ra các quyết định, đạt được độ chính xác để dễ hiểu hơn.

Bước 3: Giải pháp Brainstorm

e-commerce

Thương mại điện tử

Khi bạn đã giải quyết những rủi ro cần tập trung, đây là thời gian suy nghĩ làm thế nào để sửa chữa, ngăn chặn, hoặc giảm tác động của những rủi ro đó. Tùy thuộc vào rủi ro, có thể liên quan đến thay đổi phần mềm hoặc thay đổi kinh doanh hoặc thay đổi quy trình, cũng có thể là kết hợp tất cả.

Khi suy nghĩ về các giải pháp, hãy cố gắng xác định ngân sách của bạn

Để từ đó đưa ra các lựa chọn thực tế. Xem xét lượng thiệt hại và xác suất cso thể xảy ra, so sánh nó với chi phí giải pháp. Điều đó có thể giúp ngăn cản việc chi tiêu lãng phí, ví dụ, 100.000 đô la để giảm thiểu nguy cơ có 1% cơ hội xảy ra còn nếu không sẽ chỉ gây thiệt hại 1.000 đô la.

Một khi bạn quyết định một giải pháp để giảm thiểu rủi ro hoặc sửa chữa sự xuất hiện của nó, hãy ghi lại và truyền đạt nó cho bất kỳ ai cần biết. Giải thích lý do khi quyết định và tác động tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh có thể hữu ích để có được các nguồn lực cần thiết.

Ví dụ: nếu một nhà phát triển của bạn nói  rằng dữ liệu của chủ thẻ có nguy cơ cao với khả năng bị rò rỉ cao, bạn có thể cho anh ta bất cứ thứ gì cần thiết để sửa chữa nó ngay khi có thể.

Giảm thiểu rủi ro

Cửa hàng thương mại điện tử chắc chắn sẽ luôn có những rủi ro về công nghệ. Điều này sẽ ngày càng tăng lên khi mà các nhà cung cấp phần mềm hấp thụ nhiều chức năng hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ngăn ngừa và bảo vệ qua các bước: xác định các rủi ro mà bạn có thể kiểm soát, đánh giá khả năng xảy ra của các rủi ro và thực hiện các cách để giảm thiểu tối đa tác động của chúng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ